-->

นกต่อ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





นกต่อ หมายถึงอะไร ?



นกต่อ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า นางนกต่อ นั้นหมายถึง  (สำ) น. คนที่รับแผนจากผู้อื่นมาติดต่อหรือชักจูงหลอกล่อให้หลงเชื่อ (ใช้ในทางไม่ดี). อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน นกต่อ ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่ทำหน้าที่ติดต่อหรือชักจูงหลอกล่อคนอื่นให้หลงเชื่อ หรือหลอกลวงให้คนอื่นหลงกล มักใช้ในทางไม่ดี

ที่มาของสำนวน นกต่อ นั้นมาจากวิธีในการจับสัตว์จำพวกนกในสมัยโบราณด้วยการใช้กับดักหรือที่เรียกว่า “เพนียด” ที่มีตัวล่อ หรือเหยื่อล่อ ซึ่งเป็นนกอยู่ภายใน ซึ่งถ้าต้องการจับนกตัวผู้ก็จะนิยมขังนกตัวเมียไว้ข้างใน ซึ่งจะเรียกว่า “นางนกต่อ” เมือนำไปไว้ในป่าข้ามวันข้ามคืนก็จะมีนกตัวผู้ได้ยินเสียงร้องของนางนกต่อ ที่อยู่ในกับดัก หรือเพนียด ก็จะหลงกลมาติดกับ และโดนจับได้เพื่อนำไปเป็นอาหารต่อไป นั่นจึงเป็นที่มาของสำนวน นกต่อที่หมายถึง คนที่ทำหน้าที่ติดต่อหรือชักจูงหลอกล่อคนอื่นให้หลงเชื่อ หรือหลอกลวงให้คนอื่นหลงกล นั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน นกต่อ ในประโยค

1. ตำรวจใช้สายลับสาวทำทีเป็นนางนกต่อไปล่อซื้อ ยาเสพติดจนสามารถรวบตัวแก๊งค์ค้ายาได้สำเร็จ
2. ตำรวจรวบจับแก๊งค์นกต่อที่ทำงานให้กับขบวนการค้ามนุษย์ โดยหลอกลวงหญิงสาวให้ไปค้าประเวณีในต่างแดน
3. ผู้ต้องหาเป็นนางนกต่อล่อลวงสาวชาวเหนือไปขายบริการที่กรุงเทพฯ
4. เมียนมาจับแล้ว'สาวนกต่อ-2แก๊งมังกรจีน' ฆ่ายัดกระเป๋าทายาทนักธุรกิจจีนทิ้งแม่น้ำปิง. 3 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า พ.ต.อ.
5. อันตรายจาก "นกต่อ" กลุ่มนี้ ไม่ได้อยู่ไกลตัว บางครั้งอาจเป็นเพื่อน คนรู้จัก หรือบางทีอาจมีสถานะเป็นญาติด้วยซ้ำไป
6. พิษณุโลก-ตำรวจสืบสวนภาค6จับนางนกต่อร่วมแก็งต่างชาติหลอกสาวไทยโอนเงินหลังตีสนิทผ่านเฟซบุ๊ก.
7. การขยายผลว่าคดีนี้เป็นการค้ามนุษย์หรือไม่ยังต้องตรวจสอบเพิ่มเติมอีก ซึ่งญาติของน.ส.เป็ด ยืนยันว่าหลานสาวไม่ใช่นางนกต่อ.
8. “ม่านฟ้า” นางนกต่อผู้มาพร้อมความร้ายลึก ร้ายแรง ร้ายจริง และเบื้องหลังชีวิตคือ “ความโลภ” พร้อมกำจัดทุกสิ่งแม้กระทั่งดวงวิญญาณที่เฝ้าปกป้องคนดี.
9. ญาติสุดแค้นหนัก!!! ฆ่าหนุ่มพ่อลุกอ่อน ตบนางนกต่อนส.ปลา คดีลวงหนุ่มกิ๊กคู่ขาฆ่าฝังดินหมกศพฉะเชิงเทรา ขณะทำแผนจุดทิ้งศพ เจ้าตัวอยากขอโทษ ..
10. บุกรวบ 2 นางนกต่อชาวเขมร แก๊งอิทธิพลเถื่อนในตลาดโรงเกลือ ข่มขู่เรียกรับเงิน. ทหารพราน-ตม.และตร.คลองลึก ...
11. คนที่ชักจูงหลอกคนอื่นค่ะให้ไปทำเรื่องที่ไม่ดี เช่น ผู้หญิงคนนี้ เข้ามาแนะนำเด็กให้ไปทำงาน แต่จริงๆเป็นนางนกต่อ หลอกเด็กๆไปขายตัว.
12. แถมออกตั๋วเครื่องบินให้ฟรีด้วย ว๊าวๆและมาเป็นพยานขอบคุณพระเจ้าว่าได้งานได้ตั๋วฟรีพระเจ้าอวยพระพร. จะบอกว่าถูกนกต่อหลอกเอาตัวไปให้ฝรั่งดูแล้วทำท่ามาคุย ...
13. Meltem Temel นางนกต่อผู้สามารถอ่อยนาย Scott Teasel ช่างเทรดส์แมนจากย่าน Sutherland ทางใต้ของซิดนีย์จนกลายเป็นแฟนคนใหม่ของเธอ ...
14. ออกหมายจับ ตร.-นางนกต่อ พัวพันค้ามนุษย์แม่ฮ่องสอน.
15. พล.ต.ต.ชยุต เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้สายลับสาวเป็นนางนกต่อเล่นเซ็กซ์โฟนกับผู้ต้องหาเพื่อล่อให้เดินทางมาปรากฏตัวการจับกุมในครั้งนี้.
16. คลิปนกต่อเคาะห้องสาว ล่าสุด ที่แท้นกต่อเคาะห้องสาว เป็นสายตำรวจ บุกจับยาบ้า แต่เคาะผิดห้อง เตือนระวังหากเจอนกต่อเคาะห้อง.
17. ชาวเน็ตรุมถล่มหนุ่มคนนำตำรวจไปจับเด็กอายุ 15 ปีทำกระทงรูปการ์ตูนเละ แฉเมียเป็นนกต่อสั่งทำ จากนั้นนำตำรวจไปจับกรรโชกทรัพย์ ระบุทำเป็นขบวนการ ...
18. สารวัตรแห่งกองกำกับการสืบสวนสอบสวน 1 แผนกอาชญากรรม สูง 166 ซม. มักจะถูกเรียกว่าผู้กองปีศาจแห่งกรมตำรวจเป็นตำรวจที่เกลียดการใช้นกต่อที่สุด.
19. กรณีหนุ่มวัยรุ่น เข้าแจ้งความกับตำรวจ สน.บางเขน หลังถูกทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บสาหัส และยังระบุว่าแฟนสาวของเก่ง ลายพราง ที่ชื่อเนย เป็นนางนกต่อ .