-->

เต้นแร้งเต้นกา หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เต้นแร้งเต้นกา หมายถึงอะไร ?



เต้นแร้งเต้นกา หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า เต้นแร้งเต้นกา หมายถึง (สำ) ก. แสดงอาการดีอกดีใจหรือสนุกสนานด้วยการกระโดดโลดเต้น. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน เต้นแร้งเต้นกา เป็นคำกริยา หมายความว่า กระโดดโลดเต้นกันอย่างสนุกสนาน เช่น เวลาที่ครูยังไม่เข้าห้องสอน เด็ก ๆ ก็มักจะเต้นแร้งเต้นกากันไปตามเรื่อง. พอบอกว่าคุณพ่อจะพาไปเที่ยวทะเล เด็ก ๆ ก็เต้นแร้งเต้นกาด้วยความดีใจ.

ที่มาของสำนวน เต้นแร้งเต้นกานั้น เกิดจากคำว่า เต้นแร้ง กับ เต้นกา. ในภาษาไทยถิ่นมีคำว่า กา หรือ ก๋า แปลว่า เต้น. เต้นกา จึงเป็นคำซ้อน แปลว่า เต้นเต้น. คำว่า กา ทำให้นึกถึง กาที่เป็นชื่อนก. ต่อมาจึงเติมคำ เต้นแร้ง เข้าคู่เสริมเป็นคำสร้อย กลายเป็นคำว่า เต้นแร้งเต้นกา. ไม่ใช่เต้นเหมือนแร้งเหมือนกา.

  • เต้น หมายถึง  ก. กิริยาที่ยืนอยู่แล้วยกเท้าขึ้น ๆ ลง ๆ ถี่ ๆ, เคลื่อนไหวขึ้น ๆ ลง ๆ หรือไป ๆ มา ๆ เช่น เนื้อเต้น อกเต้น, ยกขาขึ้นลงให้เข้าจังหวะกับดนตรี เช่น เต้นระบำ.
  • แร้ง หมายถึง น. ชื่อนกขนาดใหญ่หลายชนิด ในวงศ์ Accipitridae หัวเล็ก ลำคอไม่มีขนหรือเป็นขนอุยห่าง ๆ ปีกกว้าง หางสั้น ทำรังแบบง่าย ๆ ด้วยกิ่งไม้บนต้นไม้สูง กินซากสัตว์ ไม่ล่าเหยื่อเหมือนเหยี่ยวและอินทรีทั่วไป เช่น แร้งเทาหลังขาว [Gyps bengalensis (Gmelin)] แร้งดำหิมาลัย [Aegypius monachus (Linn.)] พญาแร้ง [Sarcogyps calvus (Scopoli)], อีแร้ง ก็เรียก.
  • กา หมายถึง (๑) น. ชื่อนกขนาดกลางชนิด Corvus macrorhynchos Wagler วงศ์ย่อย Corvinae ในวงศ์ Corvidae ปากใหญ่หนาแบนข้าง ตาสีดำ ตัวสีดำ ร้องเสียง “กา ๆ ”, อีกา ก็เรียก

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน เต้นแร้งเต้นกา ในประโยค

1. สมัยดีใจกระโดนเต้นแรงเต้นกาลืมตัวในห้องทำงาน เพราะได้เลื่อนขั้นและขึ้นเงินเดือนในรอบหลายปี
2. พอบอกว่าคุณพ่อจะพาไปเที่ยวทะเล เด็ก ๆ ก็เต้นแร้งเต้นกาด้วยความดีใจ.
3. เวลาที่ครูยังไม่เข้าห้องสอน เด็ก ๆ ก็มักจะเต้นแร้งเต้นกากันไปตามเรื่อง.
4. ความสนุกให้หาย คิดถึงกัน ชวนแฟนเต้นแร้งเต้นกาในช้างเอกซ์พอร์ต พรีเซนต์ส คอนเสิร์ต “ปาล์มมี่ กา...กา...กา”.
5. ช่วงนี้เป็นเรื่องของ "มวยไชยา" โดยวันนี้จะสอนทักษะมวยที่เรียกว่า "เต้นแร้งเต้นกา" กับ ครูเล็ก กฤดากร สดประเสริฐ หัวหน้าค่ายมวยไชยา บ้านช่างไทย.
6. ที่เขาต้องออกมาเต้นแร้งเต้นกาขนาดนี้ เพราะไม่คิดไม่ฝันว่าตัวเองจะถูกลอตเตอร์รี่รางวัลที่หนึ่ง
7. เขาตื่นเต้น ดีใจมากที่ภรรยาคลอดลูกชายคนแรกให้เขา ดีใจจนเก็บอาการไว้ไม่อยู่ ต้องออกมาเต้นแร้งเต้นกา
8. พ่อค้าแม่ค้าสุดทน! แจ้งจับ 6 โจ๋วัยคะนอง บุกงัดแผงขายของ เต้นแร้งเต้นกาโชว์กล้อง!!
9. จากสปอยตอนล่าสุดที่เผยความจริงที่โอเด้งยอมเต้นแร้งเต้นกาทนมา 5 ปีคืออะไร แม้สุดท้ายมันจะไร้ความหมายเพราะถูกหักหลัง แต่มันก็เป็นทางที่ดีที่สุดที่เขาพอจะทำได้แล้ว. #วันพีช ..
10. เมื่อเสื้อผ้าจุดประกายให้นางเต้นแร้งเต้นกาท้าฟ้าท้าฝนและสายฟ้าฟาด⚡️ สรุปแล้วใครอยู่ค้ำฟ้าคะวันนั้น ?
11. ที่เคยเต้นแร้งเต้นกา ฟูมฟาย ร้อนรน ก่นด่า และปั่นหัวกันเองในเรื่องหมุดคณะราษฎรหายกลับออกมาเขียนกระทบกระแทกแดกดัน หยามเหยียดคนที่เขาสงสารเสือดำ
12. สำหรับเรื่องราวของน้องปันปัน ที่อัพ IG ด้วยคลิปวีดีโอที่น้องๆแก๊งฮอร์โมนเต้นแร้งเต้นกาบนรถไฟของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเหมือนจะเป็นการโชว์เกรียนกันบนรถไฟ
13. วันชัยลั่นมีแต่นักการเมืองหัวเก่าเต้นแร้งเต้นกาต้าน รธน.เพราะกลัวกลไกสกัดโกง ชง คสช.เลือกตั้งท้องถิ่นตาม เป็นโมเดลก่อนเลือกตั้งใหญ่. เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ...
14. ทำเอาอึ้งไมนึกว่าคนสวยๆ ระดับดาราก็มีโมเม้นหลุดๆ แบบนี้ จู่ๆ ก็ลุกขึ้นมาเต้นแร้งเต้นกา ทำเอาความเป็นนางเอกหายไปเลยทีเดียว เมื่อเธอหันหน้ามาเท่านั้นแหละ.
15. สนุกสุด ๆ ชนิดครบเครื่องที่ชวนแฟนมาเต้นแร้งเต้นกาได้มันส์สนั่นสมความคาดหมายแฟนเพลงจริง ๆ สำหรับคอนเสิร์ตใหญ่ต้อนรับการกลับมาอีกครั้งของเธอในรอบ 5 ปี
16. ดี๊ดี"ไอซ์"เต้นแร้งเต้นกา กั๊กแต่งไฮโซ. ของดีก็ต้องอวดกันหน่อย ว่าแล้วสาวสวย "อภิษฎา" เครือคงคา หรือ "ไอซ์"ก็เต้นแร้ง เต้นกา แบบจัดเต็ม เข้าซึ้งถึงอารมณ์สาวก .

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม สำนักงานราชบัณฑิตยสภา