-->

เด็กเมื่อวานซืน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เด็กเมื่อวานซืน หมายถึงอะไร ?



เด็กเมื่อวานซืน หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า เด็กเมื่อวานซืน นั้นหมายถึง  (สำ) น. คำกล่าวเชิงดูหมิ่นหรือเชิงสั่งสอนว่า มีความรู้หรือมีประสบการณ์น้อย. อ้างอิงจาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน เด็กเมื่อวานซืนนั้น ใช้ในการเปรียบเปรยในเชิงดูถูก หรือดูหมิ่นในเชิงสั่งสอนว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ หรือประสบการน้อยยังไม่รู้อะไร ดีมากพอมักใช้ในแง่ลบ


ที่มาของสำนวน เด็กเมื่อวานซืน โบราณผูกคำพังเพยนี้สอนคนที่รู้น้อยแต่ชอบอวดรู้ ว่าเป็นเด็กเมื่อวานซืน เพิ่งเกิดเมื่อวานซืนนี่เอง ยังไม่มีประสบการ หรือ ประสบการณ์มีน้อย แต่ชอบเบ่งคุยโตโม้ว่าเรียนรู้ชั้นสูงรอบรู้ทุกอย่าง แต่เวลาตอบคำถามก็อึกอักตอบไม่ได้สักอย่าง

  • เด็ก หมายถึง (๑) น. คนที่มีอายุยังน้อย.
  • เมื่อ หมายถึง (๑) น. ครั้ง, คราว, เช่น เรื่องนี้เกิดเมื่อเขาไปต่างจังหวัด, โอกาส เช่น พบได้ทุกเมื่อ, ขณะที่ เช่น เมื่อเขาออกจากบ้าน ฝนก็ตก, คำนำหน้าคำบอกเวลาที่ล่วงไปแล้ว เช่น เมื่อคืนนี้ เมื่อเช้านี้ เมื่อวานซืน.
  • วานซืน หมายถึง น. วันก่อนเมื่อวานนี้วันหนึ่ง, วันก่อนวันนี้ไป ๒ วัน, มักใช้ว่า เมื่อวานซืน.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน เด็กเมื่อวานซืน ในประโยค

1. แดงเป็นเด็กชอบอวดเก่ง ท้าทายคนอื่นว่าตนเองวิ่งได้เร็ว กว่าคนใหญ่แต่เมื่อเอาเข้าจริงๆ กลับแพ้เหมือนเด็กเมื่อวานซืน
2. นายวัน อยู่บำรุง สส.กรุงเทพ พรรคเพื่อไทย บุตรชาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แปะลิงก์ข่าว พร้อมโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า “ไอ้เด็กเมื่อวานซืน!
3. ได้แชร์ลิงค์ข่าวที่นายธนกร หวังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐวิจารณ์ตนเองและบิดาว่าชอบขู่ ไม่ทิ้งนิสัยเดิม โดยระบุข้อความว่า...ไอ้เด็กเมื่อวานซืน!
4. อดีตแชมป์โลก 'เมืองชัย' ฉุน 'อองตวน' จัดหนัก “เด็กเมื่อวานซืน”.
5. "พล.ร.อ.ลือชัย" ผบ.ทร. ออกตัว "ผมแค่เด็กเมื่อวานซืน" ไม่วิจารณ์ข้อเสนอ "พล.อ.ชวลิต" โยนเป็นเรื่องผู้ใหญ่ ไม่อยากจะยุ่ง. เมื่อวันที่ 1 ต.ค.2561 ที่กองทัพเรือ พล.
6. เด็กเมื่อวานซืน. 'ทยา' จัดหนักโต้ 'นัท โนเบิ้ล' พาดพิงสามี เสียดายเคยร่วมเวที กปปส. ด้วยกัน.
7. เพชรสุดาลุกขึ้นยืนและก่อนที่จะก้าวจากไปหล่อนหนมามองหน้าฉตริ นแล้วว่า “แกมีดีอะไร ไวทินเขาถึงได้หลงแกอย่างนี้นงเด็กเมื่อวานซืน” แล้วหล่อนก็ผละจากไปอย่างรวดเร็ว
8. ไม่มีวันก้มหัวให้เด็กเมื่อวานซืนอย่างหลี่ไท่หยางเด็ดขาด “เอาตัวมันไปมัดแช่น้ําไว้ มันจะได้หายเหม็น” หย่งเผิงหรี่ตา มองร่างผอมบางของเจนนี่อย่างเย็นชา
9. “เธอก็ปากเสีย เด็กเมื่อวานซืน นางพจมาน” เขาลืมตาขึ้นพร้อมชี้หน้าเธอ ทําให้เธอปรี่เข้ามาพร้อมกบยกเท้าขึ้น แต่ ทั้งลุงทองก้อน ทองคํา ทองเปลวรีบเข้ามาแล้วดึงตัวเธอออกไป .
10. สถานที่ ทําทุกอย่างให้เรียบร้อย..” เธอพูดจบก็เดินจากไปแต่แม่อุไรกลับจ้องมองตามไปจนร่างบางลับ หายไปยังห้องพกของเธอ “อีเด็กเมื่อวานซืน หนอยแน่ะบังอาจมาออกคําสั่ง
11. แค่เด็กเมื่อวานซืน. มีคำกล่าวว่า ไม้ล้มอย่าข้าม แต่ความจริงในชีวิต ทุกคนมักเอาเปรียบคนที่อ่อนแอกว่าเสมอ จากบทเรียนนั้นก็พิสูจน์ตัวตนเขา
12. เด็กเมื่อวานซืน” บอกเลยว่าแซ่บมาก. “จั๊กจั่น อคัมย์สิริ สุวรรณศุข” ในฐานะเมนเทอร์
13. “ป้อม วินิจ” จวกช่างทำผมเลือกงานไม่รับลูกทุ่ง แต่อยากม้วนผมให้ “ชมพู่”. เด็กเมื่อวานซืน! “ป้อม วินิจ” ถูกช่างทำผมเลือกงานไม่รับลูกทุ่ง แต่จะม้วนผมให้ “ชมพู่”.
14. "คนที่ปากดีเป็นเจ้ามากกว่ามั้งไอ้เด็กเมื่อวานซืน ". ในขณะที่จอมมารเอคอสและโรแนนกำลังปะทะกันอยู่บริเวณใกล้ๆกันเองก็มีการต่อสู้อีกการต่อสู้ หนึ่งอยู่เช่นเดียวกัน
15. รับหลุดด่า ซาบีน่า เด็กเมื่อวานซืนเพราะอารมณ์ล้วนๆ บอกอยู่วงการมานาน เพิ่งเจอเด็กปีนเกลียว แต่เคลียร์จบไปแล้ว กฎรายการต้องเคลียร์กันทุกอีพี รู้ตัวไม่เหมาะรายการเดอะเฟซ
16. กานพลู เด็กสาวกำพร้าที่ต้องเสนอตัวเองเพื่อแลกกับเงินหาเลี้ยงน้อง เขา :นิชา นายหญิงแห่งหมู่เกาะอันดามัน เธอไม่ยอมให้เด็กเมื่อวานซืนมากระตุกหนวดเสือสาวหรอก.

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

เด็กเมื่อวานซืน หมายถึงอะไร ?