-->

ตาเฟื้องตาสลึง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ตาเฟื้องตาสลึง หมายถึงอะไร ?



ตาเฟื้องตาสลึง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่ล่าวว่า ตาเฟื้องตาสลึง หมายถึง  (สำ) น. ตาที่แสดงอาการว่าชอบพอรักใคร่ เป็นการทอดไมตรีในทางชู้สาว, ตาเล็กตาน้อย ก็ว่า. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน ตาเฟื้องตาสลึง นั้นใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่แสดงออกทางสายตาที่แสดงอาการว่ารักใคร่ชอบพอในทางชู้สาว เล่นหูเล่นตา. มักใช้กับผู้หญิงที่ชอบเล่นหูเล่นตาก โปรยเสน่ห์กับเพศชาย
ตาที่แสดงอาการว่าชอบพอรักใคร่ เป็นการทอดไมตรีในทางชู้สาว (มักใช้แก่หญิงสาว) ตาเล็กตาน้อย หมายความว่า ตาที่แสดงอาการว่าชอบพอรักใคร่ เป็นการทอดไมตรีในทางชู้สาว (มักใช้แก่หญิงสาว) หรือตาที่แสดงอาการประจบประแจง (มักใช้แก่เด็ก)
คงเคยได้ยินประโยคที่ว่า “ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ” กันมาบ้างนะคะ  ประโยคดังกล่าวทำให้เราเห็นภาพได้ชัดเจนว่า คนไทยให้ความสำคัญกับคำว่า “ตา”  มาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ ได้ให้คำอธิบายคำว่า “ตา” ไว้ว่า
          “ตา” หมายถึง พ่อของแม่ ผัวของยาย ชายที่เป็นญาติชั้นเดียวกับพ่อของแม่หรือที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกับตา ภาษาปาก หมายถึง คำเรียกชายสูงอายุที่ตนไม่ค่อยเคารพนับถือ เช่น ตาเถร ตาแก่ หรือเรียกชายรุ่นราวคราวเดียวกันอย่างเป็นกันเอง เช่น ตาเกิ้น ตาโย่ง  หรือเรียกเด็กชายที่ตนเอ็นดูรักใคร่ เช่น ตาหนู
          นอกจากนี้ “ตา” ยังหมายถึง  ส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์  ทำหน้าที่เป็นเครื่องดูรูป; ส่วนหนึ่งของต้นไม้ตรงที่แตกกิ่ง รอยของต้นไม้ตรงที่เคยแตกกิ่ง; ช่องที่เกิดจากการถัก สาน หรือ ลากเส้นผ่านกัน เช่น ตาร่างแห  ตาตะแกรง ตาตาราง และหมายถึง คราว เช่น ตานี้ ถึงตาฉันบ้างละนะ หรือใช้เรียกลายที่เป็นตาตามรูปต่าง ๆ ตามลักษณะของสิ่งของ เช่น ตาสมุก ตาราชวัติ ตาหมากรุก ตาเมล็ดงา ตาเม็ดบัว
สำนวนเกี่ยวกับ “ตา” ที่น่าสนใจมากมาย เช่น ตาเจ้าชู้ หมายถึง ตาที่แสดงอาการกรุ้มกริ่มเป็นเชิงทอดไมตรีในทางชู้สาว  ตาเฟื้องตาสลึง หมายถึง ตาที่แสดงอาการว่าชอบพอรักใคร่  เป็นการทอดไมตรีในทางชู้สาว (มักใช้แก่หญิงสาว) ตาไม่มีแวว หมายถึง ไม่รู้จักของดี เช่น เขาเป็นคนตาไม่มีแวว มีของดีมาให้เลือกยังไม่ยอมเลือก ตามีตามา ตาสีตาสา หมายถึง ชาวบ้านทั่ว ๆ ไป.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ตาเฟื้องตาสลึง ในประโยค

1. ผมหมั่นไส้เพื่อนนักเรียนคนใหม่จริงๆ เพราะตั้งแต่เขาเข้ามาเรียนที่นี่สาวๆแต่ละคนก็ทำตาเฟื้องตาสลึง ตื่นเต้นไปตามๆกัน
2. หล่อนมีอาชีพเสริมเป็นพริตตี้รถยนต์ ทุกครั้งที่ไปทำงานก็มักจะมีหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่มาทำตาเฟื้องตาสลึงให้อยู่เสมอๆ
3. พวกสาวๆ ในบริษัทชอบทำตาเฟื้องตาสลึงกับไอ้เป้อยู่เสมอ ยิ่งนักร้องคาเฟ่ด้วยแล้ว...ขนาดผมกับไอ้ลิ้มติดมาลัยน้ำใจแท้ๆ เวลาคุณเธอมายกมือไหว้ที่โต๊ะเรา อ้าว?
4. ตาเฟื้องตาสลึง คำนี้ก็ไม่ฮิตเหมือนกับคำว่า เล่นหูเล่นตา ซึ่งมีความหมายเหมือนกัน ทีนี้ลองมาคิดกันเล่นๆ ถึงความหมายของสำนวนไทยที่คุ้นๆ กันดู
5. หาความสุขสนุกเพลิดเพลิน และรสชาติหวานเปรี้ยวเผ็ดร้อนจากคารมที่เฉียบคมทันกันในจำนวนบุรุษเพศที่เวียนวนมา ณ ... ทำตาเฟื้องตาสลึงตาครึ่งไพ.
6. ตาเฟื้องตาสลึง. "ใช้สายตาให้ต้องตาผู้หญิงอย่างมีเลศนัย แสดงว่ารัก หรือชอบผู้หญิงคนนั้น"
7. สาวเสิร์ฟสวยน่ารัก หุ่นดีแถมยิ้มง่าย เล่นเอาหนุ่มแกมีอากัปกิริยาคึกคักกระชุ่มกระชวย ทำตาเฟื้องตาสลึงไปตามๆ กัน กับ แกล้มเด็ดๆ อย่างลาบเลือด ก้อยตับ.
8. ทำตาเฟื้องตาสลึงตาครึ่งไพ. แต่ค้อนใหญ่ค้อนน้อยกว่าร้อยพัน. ให้หวงหึงตึงตังกำลังโกรธ. ค้อนเป็นโบกในเสมาในตาฉัน.
9. ระวังตัวบ้างซีครับ อะไร้ผมเอามือควานลงไปจนถึงก้นกระเป๋ายังยิ้มแป้นทำตาเฟื้องตาสลึงกับนางพยาบาล หมั่นไส้เดี๋ยวเอาเสียจริงๆ เลย นี่ดีว่าคุณพ่อเป็นพ่อตาของผมนา พับผ่า".

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม : สำนักงานราชบัณฑิตยสภา