-->

ชักซุงตามขวาง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ชักซุงตามขวาง หมายถึงอะไร ?



ชักซุงตามขวาง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ชักซุงตามขวาง นั้น หมายถึง (สำ) ก. ทำอะไรที่ไม่ถูกวิธีย่อมได้รับความลำบาก อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน ชักซุงตามขวาง ใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่ทำอะไรไม่ถูกวิธี ซึ่งจะทำให้ยาก หรือสำเร็จได้ยากลำบาก เพราะว่าไม่ศึกษาหรือทำความเข้าใจในสิ่งที่กำลังทำ หรือไปปรึกษาผู้ที่เคยทำสำเร็จมาก่อน กลับมาทำการลองผิดลองถูกเองนั่นจะทำให้สำเร็จยาก หรือเสร็จช้า


ที่มาของสำนวน ชักซุงตามขวางนั้น มาจากการชักซุง ซึ่งการชักซุงที่ถูกต้องนั้นจะต้องชักซุงตามแนวยาวของท่อนซุง เพราะสามารถชักหรือลากซุงไปในที่แคบ ๆได้ อีกทั้งยังลดแรงเสียดทานระหว่างซุงกับพื้นอีกด้วย แต่การชักซุงตามขวางนั้นจะทำให้ชักได้ยาก และต้องใช้แรงเยอะกว่าหลายเท่า ดังนั้นจึงเป็นการกระทำที่ผิดวิธี และเสียแรงงานโดยใช่เหตุ


  • ชัก หมายถึง ก. ดึงสายเชือกเป็นต้นที่ผูกอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่อให้สิ่งนั้นเคลื่อนไหวไปตามต้องการ เช่น ชักธงขึ้นเสา
  • ซุง หมายถึง น. ต้นไม้ขนาดใหญ่ที่โค่นแล้วตัดกิ่งก้านออกก่อนแปรรูป เช่น อย่าเอาไม้ซีกไปงัดไม้ซุง.
  • ตาม หมายถึง (๙) ว. ไม่ทวนกระแส (ใช้แก่กระแสนํ้าหรือกระแสลม) ในคำว่า ตามนํ้า ตามลม
  • ขวาง หมายถึง (๑)  [ขฺวาง] ก. กีดกั้น, สกัด

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ชักซุงตามขวาง ในประโยค

1. เพราะเขาทำงานแบบชักซุงตามขวาง ไม่ทำตามวิธีการขั้นตอนที่วางไว้ จึงทำให้งานเสร็จไม่ทันกำหนด บริษัทชดใช้ค่าเสียหายให้กับลูกค้าไปเป็นจำนวนมาก
2. ถ้าคุณยังทำงานชักซุงตามขวางอยู่แบบนี้เมื่อไหร่จะเจริญ เพื่อนรุ่นเดียวกันเขามีตำแหน่งหน้าที่การงานใหญ่โตไปถึงไหนกันแล้ว
3. ชักซุงตามขวาง. ทำอะไรที่ถูกวิธีย่อมได้รับความลำบาก. แถวทางแคบคดล้วน, ยากเข็ญ. ชักลากซุงขวางเป็น, เดือนร้อน. ขวางผู้ใหญ่ยากเย็น, เกินยิ่ง เชียวนา.
4. ชักซุงตามขวาง พยายามมากแค่ไหนไม่สำคัญ พยายามอย่างถูกวิธีเท่านั้น จะสร้างสรรค์ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมอย่างง่ายดาย หนังสือที่จะทำให้คุณตอบได้ทันทีว่า ที่ทำอยู่นั้นคือความพยายามที่ดีหรือเปล่า.
5. คนที่ประสบความสำเร็จไม่ได้มีอะไรพิเศษกว่าคนอื่น แต่ใฝ่หาความรู้ ขยันสร้างความชำนาญ สร้างทักษะใหม่ๆ ไม่ ชักซุงตามขวาง ... บางครั้งสมองเราก็เรียบเรียงไม่ถูก คิดนี่ คิดนั่น อยากทำนี่ ต้องทำนั่น
6. เภสัชกร เตือนคลิปสอนวิธีทำเจลแอลกอฮอล์ไม่ถูกต้อง อย่า ชักซุงตามขวาง ทำลายเชื้อไวรัสไม่ได้ แนะหาไม่ได้ใช้แอลกอฮอล์ล้างแผลใส่ขวดหยดหรือสเปรย์ ไม่ต้องทำแบบซับซ้อน.
7. ทั้งนี้เนื่องจากการทำโครงการที่ผ่านมามักไม่ได้คำนึงถึงการเตรียมพร้อมที่จะดำเนินงานดูแล “ชักซุงตามขวาง “ ด้วยการนำขยะมูลฝอยปรับปรุงพื้นที่โดยนำขยะมูลฝอยมากำจัดโดยวิธีฝังกลบอย่างถูกหลัก
8. บทวิเคราะห์ดี ๆ ว่าอะไรเป็นปัญหาหลักที่ทำให้เราไม่สามารถที่จะพูดและสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ...อย่าชักซุงตามขวาง ให้เริ่มใหม่จากการเรียนวิธีพูดและสื่อสารอย่างถูกต้องโดยอาจารย์และผู้เชียวชาญตัวจริง.
9. “ถังขยะ” ทิ้งให้ถูกสี ถูกประเภท. ทำไมเราต้องแยกขยะ!! เหตุที่เราต้องแยกขยะเพื่อให้ง่ายต่อการจัดการในขั้นตอนต่อไป โดยการจำแนกประเภทขยะมีหลายวิธี อย่าชักซุงตามขวาง
10. ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า การใช้เครื่องวัดไข้แบบยิงที่หน้าผากอาจเชื่อถือไม่ได้ ไม่ชักซุงตามขวาง  เพราะอุปกรณ์ด้อยประสิทธิภาพหรือการวัดไม่ถูกวิธี เสี่ยงทำให้ผู้ป่วยที่ติดไวรัสโคโรน่า .
11. หากใครมีอาการเข้าข่ายเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัส COVID-19 รวมถึงวัดแล้วมีอุณหภูมิร่างกายสูงผิดกว่าปกติ สามารถเข้ามาทำแบบประเมินความเสี่ยงเบื้องต้นด้วยตัวเอง ไม่ควร ชักซุงตามขวาง ด้วยการไปหายากินเอง

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔