-->

ตัดเป็นตัดตาย หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ตัดเป็นตัดตาย หมายถึงอะไร ?



ตัดเป็นตัดตาย หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ตัดเป็นตัดตาย นั้นหมายถึง  (สำ) ก. ตัดขาดจากกันอย่างเด็ดขาด. อ้างอิงจาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน ตัดเป็นตัดตาย ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การตัดความสัมพันธ์ออกจากกันอย่างเด็ดขาด ตัดสายสัมพันธ์ ไม่ขอยุ่งเกี่ยว ไม่เอาเป็นธุระอีกต่อไป



การตัดขาดเพื่อให้แยกออกจากกัน และถือว่าเป็นการตัดสายสัมพันธ์ทางจิตวิญญาณระหว่างคนเป็นกับคนตาย ชาวล้านนาเชื่ออย่างยิ่งว่าหากสามีภรรยาคู่ไหน ไม่ประกอบพิธีกรรมนี้ ฝ่ายที่มีชีวิตอยู่จะมีแต่ความอาลัยอาวรณ์ จิตใจเศร้าหมอง หรือตรอมใจตายตามกันไปด้วย ตรงกับสำนวนไทยที่ว่า “ตัดเป็นตัดตาย” ที่แปลว่า ตัดขาดจากกันอย่างเด็ดขาด แม้ความรักของความผูกพันของคนเราอาจจะไม่สามารถตัดขาดง่ายดังเส้นฝ้ายสายสิญจน์ก็ตาม


  • ตัด หมายถึง (๑) ก. ทำให้ขาดด้วยของมีคม เช่น ตัดกระดาษ ตัดผ้า
  • เป็น หมายถึง (๒) ว. ยังมีชีวิตอยู่, ยังไม่ตาย, เช่น ปลาเป็น
  • ตาย หมายถึง (๑) ก. สิ้นใจ, สิ้นชีวิต, ไม่เป็นอยู่ต่อไป, สิ้นสภาพของการมีชีวิต, เช่น สภาวะสมองตาย

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน ตัดเป็นตัดตาย ในประโยค 

1. บ้านนั้นพ่อเขาถึงกับประกาศ ตัดเป็นตัดตาย กับลูกชายคนเดียวของเขาที่เป็นเกย์
2. ถึงแม่เธอจะ ตัดเป็นตัดตาย กับเธอ แต่เชื่อฉันเถอะไม่มีใครตัดแม่ตัดลูกกันได้จริงหรอก ก็แค่พูดมาเพราะอารมณ์เท่านั้นแหละ
3. เด็กคนนี้ถูกพ่อแม่ตัดเป็นตัดตาย เพราะประพฤติตัวเกกมะเหรกเกเร ไม่เชื่อฟังคำสั่งสอนของผู้ใหญ่
4. เปนโอตะว่ายี้แล้ว อีจ่าเบาหวานดันเป็นโอตะที่โอตะด้วยกันเค้ายี้ เหมียนโดนสาป ตัดเป็นตัดตายไปเลย มีคนเคยบอกว่ามันไม่ใช่โอตะแต่มันเป็นโอตาคุที่ชอบเด็กผญ.
5. อัศวเมธา (สรณัฐ ยุปานันท์) ให้มารับมรดกตามที่ระบุในพินัยกรรม หลังจากตัดเป็นตัดตายกับอัศวเมธาที่ยืนยันจะแต่งงานกับฟ้ารุ่ง ("จ๊ะโอ๋" พรหมภัสสร เจียมสกุลศักดิ์) .
6. พ่อตาแอบขายไม้ยูคาลิปตัสโดยไม่บอก แม่ยายโกรธมากถึงกับตัดเป็นตัดตาย ไม่ยอมพูดด้วยไม่ทำกับข้าวให้กินและอื่นๆ ...
7. ถ้าผู้ฟังไม่ถูกจริต คัดค้าน หรือลุกหนี เราโกรธคับแค้นตัดเป็นตัดตาย หมายใจอาฆาต พยาบาทหรือไม่ หรือคิดถึงไม่หาย โดยไม่ยอมคุยธรรมกับผู้นั้นอีก ...
8. “พ่อเลียงแกเสียใจมากประกาศตัดเป็นตัดตายกับท่าน เจ้าสัว แต่ตอนที่ฝังศพท่านเจ้าสัวพ่อเลี้ยงแกแอบไปไม่ให้ใครรู้ แก รักคุณปู่ของแก แต่ไม่อยากสืบทอดอํานาจต่อจากท่าน
9. ผู้เป็นลูกสาวไม่ปลื้ม และประกาศตัดเป็นตัดตายกับพ่อจอนนานเป็นปีๆ แต่สายเลือดพ่อกับลูกย่อมตัดกันไม่ขาด ในที่สุด จอนกับแอนเจลิน่าก็กลับมาสานไมตรีประสาพ่อลูกกันได้อีกครั้ง
10. แถมยังประกาศตัดเป็นตัดตายกับอิ่มด้วย ฟากอิน(เปปเปอร์) เมื่อรู้ว่ายอดกลับมาก็รีบตามมาจัดการกับยอดทันที แต่ก็ต้องเสียใจกลับไปเมื่ออิ่มยืนยันว่ารักยอดคนเดียว.
11. เราโกรธ แต่ไม่ได้โกรธแค้นจนต้องตัดเป็นตัดตาย แค่คิดว่าเดี๋ยวนี้เรามองมุมอื่นกันน้อยเกินไปมั้ย? แน่นอนว่าเราสามารถแสดงความคิดเห็นได้ โซเชี่ยลทำให้เรามีตัวตน.
12. ทั้งตัดเป็นตัดตายจะตบตี. ประเดี๋ยวนี้จะกลับมานับถือ. นี่ลืมไปแล้วหรือนะหม่อมพี่.
13. ย่างไรก็ตามอย่าเพิ่งหมดหวังบอกลา หรือตีโพยตีพายตัดเป็นตัดตายกับพนักงาน ประมาณว่าไปแล้วไม่ต้องกลับมา(นะยะ) เห็นองค์กรอื่นดีกว่าเราให้มันรู้ไป โถ.
14. อย่าให้ถึงกับต้อง ตัดเป็นตัดตายเลย อันนั้นมันก็เกินไป
15. แต่ก็ไม่ทราบคุณกับภรรยาตัดเป็นตัดตายกันแค่ไหน บางทีเขาอาจไม่ใยดีอยากรับการช่วยเหลือจากคุณก็เป็นได้ บางทีก็ต้องจำใจปล่อยเขาไปตามทางของเขา.