-->

ตัดช่องน้อยแต่พอตัว หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ตัดช่องน้อยแต่พอตัว หมายถึงอะไร ?



ตัดช่องน้อยแต่พอตัว หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทย ที่กล่าวว่า “ตัดช่องน้อยแต่พอตัว” หมายถึง  (สำ) ก. ด่วนตายไปก่อนโดยทิ้งภาระไว้ภายหลัง อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน ตัดช่องน้อยแต่พอตัว ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่ด่วนตายไปก่อน โดยทิ้งภาระไว้เบื้องหลัง หรือ เอาตัวรอดแต่ผู้เดียว ทิ้งคนอื่นให้เผชิญชะตะกรรมไว้ข้างหลัง



การตัดช่องน้อยแต่พอตัวนั้นเป็นการกระทำของคนที่กำลังจะหนีจากปัญหาต่างๆ ด้วยการเอาตัวรอดเพียงคนเดียว คนประเภทนี้เป็นคนที่คบไม่ได้ และไม่สมควรที่จะเข้าไปเกี่ยวข้อง เพราะถ้ามีปัญหาขึ้นมาเมื่อใด ก็พร้อมที่จะทิ้งเพื่อนฝูง หรือคนที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขไปอย่างไม่ใยดี แล้วทิ้งปัญหาเอาไว้ให้คนอื่นตามแก้ไขอีก


  • ตัด หมายถึง (๒) ก. ทอน เช่น ตัดฟืนเป็นท่อน ๆ, ทำให้ลดลง, หักออก, เช่น ตัดเงินเดือน ตัดคะแนน, ลัด เช่น เดินตัดทาง
  • ช่อง หมายถึง (๑) น. ที่ว่างซึ่งเป็นทางเข้าออกได้ เช่น ช่องเขา ช่องหน้าต่าง ช่องลม, ที่ว่างซึ่งเป็นที่กำหนดเฉพาะ เช่น จอดรถให้ตรงช่อง ช่องซื้อตั๋ว ช่องจ่ายเงิน
  • น้อย หมายถึง (๑) ว. ตรงข้ามกับ มาก, ไม่มาก เช่น ฝนน้อย น้ำน้อย มีเงินน้อย พูดน้อย, ตรงข้ามกับ ใหญ่, ไม่ใหญ่, เช่น ข้าราชการชั้นผู้น้อย
  • แต่ หมายถึง ว. เฉพาะ, อย่างเดียว, เท่านั้น, เช่น เลือกเอาแต่ดี ๆ อยู่แต่ในบ้าน.
  • พอ หมายถึง (๑) ว. เท่าที่ต้องการ, ควรแก่ความต้องการ, เต็มเท่าที่จำเป็น, เต็มตามต้องการ, เช่น ในการเดินทางจะต้องเตรียมเงินไปเท่าไรจึงจะพอ
  • ตัว หมายถึง (๑) น. รูป, ตน, ตนเอง, คำใช้เรียกแทนคน สัตว์ และสิ่งของบางอย่าง เช่น ตัวละคร ตัวหนังสือ

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ตัดช่องน้อยแต่พอตัว ในประโยค

1. เราสร้างหนี้มาด้วยกันแต่คุณตัดช่องน้อยแต่พอตัว หนีไปอยู่ต่างประเทศคนเดียวจะดูเห็นแก่ตัวไปหน่อยนะ
2. ผู้จัดการเขาทำงานผิดพลาดใหญ่หลวง เลยตัดช่องน้อยแต่พอตัวชิงลาออกไปก่อนแล้ว เหลือแต่ลูกน้องตาดำๆที่ต้องมาคอยแก้ปัญหา
3. เจ้าจุกกับเพื่อนๆ ชวนกันไปขโมยมะม่วงบ้านยายมา เผอิญยายมาเห็นเข้าจึงเรียกตามีมาจับเด็กหัวขโมย แต่เจ้าจุกแอบวิ่งหนีเอาตัวรอดไปได้คนเดียว จึงไม่ถูกตากับยายสั่งสอนเหมือนเด็กคนอื่นๆ
4. ที่ลำยองพูดว่า "ออกไปอยู่ข้างนอกสุขสบาย ตัดช่องน้อยแต่พอตัวเลยเนาะ" ไม่คิดว่าวันเฉลิมจะเสียความรู้สึกเลยนะ.
5. ผมถามคุณว่าเคยคิดตัดช่องน้อยแต่พอตัวหรือไม่เพราะอ่านข่าวแล้วไม่สบายใจ. แนวโน้มสังคมไทยวันนี้กดดันให้คนไทยคิดจะลาโลกไปเฉย ๆเพราะไม่อยากจะอยู่สู้กับปัญหา
6. ตัดช่องน้อยแต่พอตัว. ข้าพเจ้านั้นเกรงกลัว. จะโฉดชั่วจนสิ้นดี. ข้าพเจ้าจึงค่อยค่อย. ลอดช่องน้อยไปเสียที. อยู่ไปก็ไม่มี. อันใดที่สมควรจำ. ข้าพเจ้าจึงค่อยค่อย.
7. คุณไม่ได้เป็นคนอ่อนแอ คนไม่สู้ ตัดช่องน้อยแต่พอตัว ขณะนี้คุณกำลังทุกข์ใจมาก ไม่รู้จะทำยังไงอีกแล้ว ไม่รู้จะแก้ปัญหายังไง.
8. ตัดช่องน้อยแต่พอตัว..สุดจะทนความเจ็บปวดจากโรคภัยไข้เจ็บ ชายสูงวัยคว้าเชือกแขวนคอใต้ต้นลำไยดับ.
9. แม้จะตัดช่องน้อยแต่พอตัวจนกลายเป็นข่าวใหญ่มาแล้วเมื่อปี 2551 กับการตัดขายหุ้นโออิชิล็อตใหญ่ให้กับเจ้าสัว เจริญ สิริวัฒนภักดี ไปกว่า 40%
10. พอได้พูดในรายการแล้วหายอึดอัดใจบ้างไหม? "ค่ะ ก็น่าจะช่วยคนจำนวนไม่น้อยให้เข้าใจเรามากขึ้น". คนมองว่าเราตัดช่องน้อยแต่พอตัวจนไม่สนใจความรู้สึกของลูก
11. นายมันใช่ไม่ได้เลยจริง ๆ พอมีปัญหาขึ้นมากลับ ตัดช่องน้อยแต่พอตัว ทิ้งให้พวกเราคอยแก้ไขปัญหากันเอง

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔