-->

ตะเภาเดียวกัน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ตะเภาเดียวกัน หมายถึงอะไร ?



ตะเภาเดียวกัน หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ตะเภาเดียวกัน หมายถึง  (สำ) น. ทำนองเดียวกัน, ลักษณะเดียวกัน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน ตะเภาเดียวกัน ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่มีลักษณะเดียวกัน เหมือนกัน เป็นคนกลุ่มเดียวกัน ตะเภาเดียวกัน หมายถึง เรือเดินทะเล ผู้ที่อพยพมาจากเมืองจีนด้วยกัน มีขนบธรรมเนียมประเพณีเหมือน ๆ กัน เมื่อลงเรือสำเภารอนแรมมาด้วยกัน ก็ย่อมทำอะไร ๆ เหมือน ๆ กัน ผู้ที่ทำอะไรเหมือน ๆ กัน จึงเรียกว่า ตะเภาเดียวกัน หรือ มาตะเภาเดียวกัน



ที่มาของสำนวน ตะเภาเดียวกัน คำว่า ตะเภา เขียน ต เต่า  สระอะ  สระเอ  ภ สำเภา  สระอา เป็นชื่อเรือเดินทะเลแบบจีนชนิดหนึ่ง ใช้แล่นด้วยใบ มักเรียกว่า สำเภา แต่บางทีก็เรียกเพี้ยนเป็น สะเภา หรือ ตะเภา  สำนวน ตะเภาเดียวกัน หมายความว่า พวกเดียวกัน หรืออย่างเดียวกัน คำว่า ตะเภา ในที่นี้หมายถึง เรือเดินทะเล ผู้ที่อพยพมาจากเมืองจีนด้วยกัน มีขนบธรรมเนียมประเพณีเหมือน ๆ กัน เมื่อลงเรือสำเภารอนแรมมาด้วยกัน ก็ย่อมทำอะไรเหมือน ๆ กัน เราจึงเรียกผู้ที่ทำอะไรเหมือน ๆ กันว่า ตะเภาเดียวกัน หรือมาตะเภาเดียวกัน


  • ตะเภา หมายถึง (๑) น. ชื่อเรือเดินทะเลชนิดหนึ่งแบบจีน ใช้แล่นด้วยใบ, สะเภา หรือ สำเภา ก็เรียก
  • เดียว หมายถึง ว. หนึ่งเท่านั้นไม่มีอื่นอีก เช่น คนเดียว พันเดียว นิดเดียว.
  • กัน หมายถึง ว. คำประกอบท้ายกริยาของผู้กระทำตั้งแต่ ๒ คนขึ้นไป แสดงการกระทำร่วมกัน อย่างเดียวกัน หรือต่อกัน เช่น คิดกัน หารือกัน.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ตะเภาเดียวกัน ในประโยค

1. แม่น้อยกับแม่สมศรีนี่มาตะเภาเดียวกันเลย ชอบหมกผ้าเอาไว้ตั้งหลายวันกว่าจะซัก.
2. ไม่ว่าใครหน้าไหน ลองได้ชื่อว่ามิจฉาชีพมันก็ ตะเภาเดียวกัน ทั้งนั้นแหละ
3. พวกนักการเมืองส่วนใหญ่ก็ ตะเภาเดียวกัน ทั้งนั้น ที่ดี ๆ ก็มี แต่ที่คอรัปชั่นมันเยอะ
4. เรามัน สำเภา ตะเภาเดียวกัน ไม่ต้องกลัวว่าความลับจะรั่วไหลนะ
5. แฉแก๊งหากินกับศรัทธา"อู๊ดเหนือหัว-หมอลักษณ์ ฟันธง" ตะเภาเดียวกัน !?
6. ต้องบอกว่ามาตะเภาเดียวกันเลยไม่ว่า “ประชามติ”-“ธัมมชโย” อ้างประชาธิปไตยท้าทายอำนาจ คสช.ตรงๆ อังกฤษก็ใช่ย่อยประชามติ “ถอน-ไม่ถอน” จากอียู จน ส.ส.
7. นี่มาตะเภาเดียวกัน คิดว่า “ยุบ-พรรคอนาคตใหม่” เขาจะสลายตัว แยกย้ายไปคนละทิศ..ทำให้บางพรรคมีสิทธิ์ “ช้อนตัว” เอามาอยู่ในพรรคตัวเองได้.
8. ตะเภาเดียวกัน มาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลเผด็จการ รัฐบาลประชาธิปไตยครึ่งใบ หรือเต็มใบ ต่างก็หนีไม่พ้นต้อง มั่ว อยู่กับการแก้ปัญหา
9. คุณเลือกคบคนพาล พาลก็พาไปหาผิด คุณคบบัณฑิต บัณฑิตผู้นั้นพาคุณไปหาความผล (ความสำเร็จ) คบฅนแบบไหนคุณก็คือตะเภาเดียวกันแบบนั้น ..
10. แล้วนี่ เธอ-ผู้น้อง มาตะเภาเดียวกัน อ้าง ๒ สมาชิกสภายุโรปเชิญไปบูรณาการที่เบลเยียมทีหนึ่งแล้ว เคราะห์ดีนะที่ศาล ไม่อนุญาต เพราะ ๑ ใน ๒ จอมรับจ๊อบล็อบบีที่เชิญ
11. ส่วนสาระสำคัญอันเป็นแกนหลักอยู่ที่ชื่อตัวเอกของเรื่องคือพระเจ้าตะเภาทอง กับชื่อสถานที่คือเมืองอู่ตะเภา เป็น “ตะเภาเดียวกัน”. เมืองอู่ตะเภา.
12. ตะเภาเดียวกัน ทาง “กมธ.” เสียงข้างมาก กับ “สนช.” หรี่ตาคนละข้าง ร่วมด้วยช่วยกัน แก้ไขมาตรา 2 ให้มีผลบังคับใช้หลังประกาศลงราชกิจจานุเบกษา 90 วัน
13. กรณีของ IEC นี้ ไม่ได้มีรายเดียวในปีนี้ ยังมีตัวอย่างทำนองเดียวกันอีกหลายรายที่มาตะเภาเดียวกัน (ดูตารางประกอบ). เสน่ห์ของหุ้นราคาต่ำอยู่ที่ไหน
14. “ทวดกับเหลนมันก็ตะเภาเดียวกัน กูมีใจรักมั่นให้พี่เทิด แต่เขากลับไม่เคยเห็นค่าความรักกูเลย”.
15. สงสัยอินออกไปหาอะไรกิน แล้วก็หาโรงแรมชั่วคราวค้างสักคืนดีกว่า พี่ชายพี่เกียร์มันก็มือไว ส่วนพี่เกียร์เองก็ไม่น่าไว้ใจไม่ต่างอะไรกับพี่ชายพี่เลยสักนิด ตะเภาเดียวกันชัดๆ”.

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม  สำนักงานราชบัณฑิตยสภา