-->

เด็กอมมือ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เด็กอมมือ หมายถึงอะไร ?



เด็กอมมือ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตที่กล่าวว่า เด็กอมมือ นั้นหมายถึง  (สำ) น. ผู้ไม่รู้ประสีประสา. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน เด็กอมมือ ใช้ในการเปรียบเปรย ในเชิงดูหมิ่นผู้อื่นว่า ยังเด็กไม่ประสีประสา ไม่มีความรู้และประสบการณ์หรือ ความรู้เพียงพอที่จะมาสู้กับคนอื่น เป็นการพูดเชิงสั่งสอนว่าไม่รู้เรื่องรู้ราว ทำอะไรๆ เป็นเด็ก.

ที่มาของสำนวน เด็กอมมือมาจากการที่เด็กทารกมักจะอมมือของตัวเองซึ่งเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นจึงถูกนำพฤติกรรมดังกล่าวมาเป็นการพูดในเชิงเปรียบเทียบว่า ไม่มีประสบการไม่มีความรู้ ทำงานไม่เป็น ไม่ได้เรื่องเหมือน “เด็กอมมือ”


  • เด็ก หมายถึง (๑) น. คนที่มีอายุยังน้อย.
  • อม หมายถึง  (๑) ก. เอาสิ่งของใส่ปากแล้วหุบปากไว้ไม่กลืนลงไป, โดยปริยายหมายความว่า ไม่แสดงออกมา เช่น อมภูมิ
  • มือ หมายถึง (๑) น. อวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกายอยู่ต่อจากปลายแขนประกอบด้วยฝ่ามือและนิ้วมือ สำหรับจับเป็นต้น, เรียกสิ่งหรืออุปกรณ์บางชนิดที่มีรูปร่างอย่างมือและใช้จับแทนมือได้ เช่น มือกล มือหุ่นยนต์

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน เด็กอมมือ ในประโยค

1. โตจนป่านนี้ทำไมถึงได้ทำตัวเป็นเด็กอมมือไม่ประสีประสา ไปเชื่อคนที่เพิ่งรู้จักกันทางอินเตอร์เน็ต ไม่คิดบ้างหรือว่าจะมีอันตรายมาถึงตัว
2. คุณทำงานมาจนป่านนี้มีตำแหน่งเป็นหัวหน้า ทำไมถึงได้ทำตัวเหมือนเด็กอมมือ ไม่มีความคิดเป็นของตัวเอง ไร้ฝีมือ ไร้ประสิทธิภาพในการทำงานอย่างนี้
3. เขาทำเพื่อคนๆเดียว แต่การเมืองแบบผู้ใหญ่เราทำเพื่อคนทั้งมวล เด็กอมมือกำลังไล่ตีผู้ใหญ่ เป็นปรากฎการณ์ประหลาดในอีกฉากหนึ่งของประวัติศาสตร์ชาติเรา
4. แฉ”ทรัมป์”ทำตัวเป็น”เด็กอมมือ” “เด็กอมมือ” ไม่ฟังใคร ไม่อ่านหนังสือหรือเอกสารใด ๆ จนเป็นที่เอือมระอาของเจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาว แต่ก็ไม่มีใครสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของทรัมป์ได้.
5. ศรีสุวรรณ” ชี้เด็กอมมือก็รู้ “วิ่งไล่ลุง-เดินเชียร์ลุง” เป็นกิจกรรมทางการเมือง ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ อย่าเป็นศรีธนญชัยหลีกเลี่ยงกฎหมาย ..
6. “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล แสดงความเก่งกาจไร้เทียมทานไม่มีทีมใดสู้ได้อีกแล้วบนโลกใบนี้ขนาดส่งเด็กอมมือลงโม่แข้งเอฟเอคัพ รอบ 4 นัดรีเพลย์ ยังเอาชนะได้
7. คิดยังไง ถึงไปทำงานกับเด็กอมมือ!
8. ฉันไม่ใช่เด็กอมมือนะโว้ย ถึงจะได้เชื่อ...ยัยนันอยู่ไหน
9. โดยครูเก๋ อ.ดร.นฤมล พงษ์ประเสริฐ นักจิตวิทยาการให้คำปรึกษาและแนะแนว เด็กอมมือ.
10. ผู้นำกับเด็กอมมือ ในสถานการณ์เผชิญหน้าของคนสองฝ่าย อาจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดี ฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกมาให้ความเห็นไว้ดีมาก ...
11. "รังสิมา" เชื่อ สนช. ไม่ใช่เด็กอมมือ ลงมติถอดถอน "นริศร" อดีตส.ส.เพื่อไทย ลั่นชาติ-ปชช.ต้องปฏิรูป ไล่คนไม่ดีพ้นวงจร.
12. คุณไม่ชอบคุณก็หลีกไป ทำตัวงี่เง่าน่ารำคาญรู้ไหม ทำอะไรไม่เคยคิด ไม่รู้จักกันสักนิด มองไปมันมืดมิด In you brain is full of shit. ทำตัวเป็นเด็กอมมือ .
13. ผ่านไปเกือบ 2 เดือนแล้วหลังชนะเลือกตั้งได้เป็นว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ แต่ว่านิสัย “เด็กอมมือ” ขาดวุฒิภาวะอย่างร้ายแรง ยังคงติดตัว โดนัลด์ ทรัมป์ ...
14. ศาสนาเซน พอว่าศาสนานี้ใช้ปัญญา ใครมาเอะอะก็ใช้ปัญญา เด็กอมมือ ก็จะใช้ปัญญา . ... ธรรมะในช่องนี้ นำมาจากคลิปธรรมะ ที่วัดป่าบ้านตาดเผยแพร่ทางยูทูป
15. ซึ่งก่อนหน้านั้นเล่าปี่ได้ดูถูกลกซุนว่าเป็น "เด็กอมมือ" เพราะขณะนั้นลกซุนอายุยังน้อย (39 ปี) ... ต่อมาลกซุนได้รับราชการกับง่อก๊ก โดยเริ่มต้นเป็นขุนนางชั้นผู้น้อยในสังกัดของซุนกวน ... แต่กลับเข้าไปหลงอยู่ในกองหินค่ายกลที่ขงเบ้งสร้างไว้ก่อนหน้า ลกซุนหาทางออกไม่ได้
16. ป.ป.ช.อย่างชัดเจน. “เรื่องนี้แม้ว่าจะมาแถลงว่าเป็นความเข้าใจผิด แต่ผมคิดว่านายมงคลกิตติ์ไม่ใช่เด็กอมมือ ไม่ใช่เด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ
17. ไม่ต้องคาดเดา เด็กอมมือยังรู้เลยว่า มติของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องที่มา ส.ว. และอภิปรายกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ว่าจะ กระทบโรดแมพเลือกตั้งมากน้อยแค่ไหน