-->

ตายประชดป่าช้า หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ตายประชดป่าช้า หมายถึงอะไร ?



ตายประชดป่าช้า หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ตายประชดป่าช้า นั้นหมายถึง  (สำ) ก. แกล้งทำหรือพูดแดกดันประชดอีกฝ่ายหนึ่ง แต่ตัวเองกลับเป็นฝ่ายเสียหายจากการทำหรือพูดนั้น. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน ตายประชดป่าช้า ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่พยายามที่จะแกล้ง หรือพูดแดกดันคนอื่น แต่ผลสุดท้ายกลับย้อนเข้าตัวเองแทน กลายเป็นผู้ได้รับผลจากการกระทำหรือคำพูดนั้น.
ที่มาของสำนวน ตายประชดป่าช้า คนโง่บางคนเต้องการที่จะประชดป่าช้าก็เลยตาย แต่ป่าช้าไม่ได้เดือดร้อน แต่ตัวเองกลับเดือดร้อน สำนวน “ตายประชดป่าช้า” ปัจจุบันไม่ค่อยใช้กันแล้ว.

ตาย หมายถึง (๑) ก. สิ้นใจ, สิ้นชีวิต, ไม่เป็นอยู่ต่อไป, สิ้นสภาพของการมีชีวิต, เช่น สภาวะสมองตาย
ประชด หมายถึง ก. แกล้งทำให้เกินควรหรือพูดแดกดันเพราะความไม่พอใจ เช่น หุงข้าวประชดหมา ปิ้งปลาประชดแมว พูดประชด, ประชดประชัน ก็ว่า, ในกลอนใช้ว่า ประทยด หรือ ประเทียด ก็มี.
ป่าช้า หมายถึง น. ป่าหรือที่ซึ่งจัดไว้เป็นที่ฝังหรือเผาศพ.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ตายประชดป่าช้า ในประโยค

1. คุณทำแบบนี้ก็เหมือนตายประชดป่าช้า คุณไม่พอใจที่บริษัทไม่ทำตามข้อเรียกร้องของคุณ ก็เลยตัดสินใจลาออกทั้งๆที่ยังไม่มีงานใหม่รองรับ
2. ผมอยากจะตายประชดป่าช้าเผารถทิ้งกันไปเลย เพราะผมซื้อรถใหม่ป้ายแดงคันนี้มาได้เพียง 1 ปี รถก็มีปัญหาต้องซ่อมตลอด ในส่วนของบริษัทรถยนต์ก็ไม่ได้มาชี้แจ้งหรือรับผิดชอบอะไรเลย
3. ก็เป็นส่วนหนึ่งของเกมตีฆ้องร้องป่าวหรือ“ตายประชดป่าช้า” เนื่องจากในรายการพิเศษวันนั้น มิเพียง “พ่อใหญ่จิ๋ว” คนเดียวที่มาออกจอ
4. "บางทีผมก็เหนด้วยกับ white lie นะครับ เมิงจะพูดความจริงทำลายลูกตัวเองเพื่อให้ตนดู man หรือยอมตายประชดป่าช้า ไปทำไร .
5. เรียกร้องนำมืออาชีพเข้ามาทำงาน เชื่อเกษตรกรไม่เดินขบวนเพื่อตายประชดป่าช้า วอนรัฐลดท่าทีแข็งกร้าว ยัน คนจนดิ้นสุดฤทธิ์เอาตัวรอด นายพลไม่เข้าใจ.
6. "สิ่งที่ คล็อปป์ ทำลงไปมันเหมือนเป็นการตายประชดป่าช้า เพราะเมื่อบวกลบคูณหารผลลัพธ์ทั้งหมดอ ...
7. ออกไปแล้วก็แล้วกันไป การตายประชดป่าช้าเท่ากับสิ้นเสี้ยนหนาม. “1 เดียว” คนนั้นยังคงอหังการ. บันไดสู่ความเป็นใหญ่มั่นคง แข็งแรง ไม่น่าจะมีใครดับฝัน.
8. ให้สัมภาษณ์นักข่าวสมัยนั้นว่า "ผมเห็นจะตัดสินใจไม่สมัครละ พอใจที่จะตายประชดป่าช้าดีกว่าที่จะเข้าไปในสภาครึ่งสภา ประชดประชาธิปไตย"
9. น้ำครึ่งแก้วดีกว่าไม่มีเลย กระผมไม่อยากตายประชดป่าช้า...” แล้วก็กลายเป็นผู้ร่วมอุดมการณ์กับเขาไปทั้งตัว ทั้งที่มาจากการเลือกตั้ง เหตุผลที่ฟังเผินๆ ดูดีแบบนี้ล่ะ
10. ขอให้พูดด้วยความเอาใจใส่และเอื้ออาทรผมเชื่อว่าเขาก็จะไม่ออกมาเดินขบวนเพื่อตายประชดป่าช้าและผมไม่สนับสนุนให้มีการจัดม็อบเดินขบวน"นายถาวร กล่าว.
11. “นิพิฏฐ์” ติง นศ.อย่าตายประชดป่าช้า. นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีศาลทหาผมเชื่อว่าเขาก็จะไม่ออกมาเดินขบวนเพื่อตายประชดป่าช้า และผมไม่สนับสนุนให้มีการจัดม็อบ เพราะมีวุฒิภาวะมากพอที่จะเพิ่มปัญหาอีก" นายถาวร กล่าว. รกรุงเทพมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวกลุ่มนักศึกษา ..
12. ผมเชื่อว่าเขาก็จะไม่ออกมาเดินขบวนเพื่อตายประชดป่าช้า และผมไม่สนับสนุนให้มีการจัดม็อบ เพราะมีวุฒิภาวะมากพอที่จะเพิ่มปัญหาอีก" นายถาวร กล่าว.
13. จะให้ตายประชดป่าช้าลาออกเลยเรอะ ผมเป็นข้าราชการประจำ สิ่งที่ผมได้จากทางราชการก็ไม่ใช่บำเหน็จรางวัลพิเศษอะไร จากพรรคการเมืองใด.
14. ไม่ใช่การตายประชดป่าช้า แต่เป็นการแสดงว่าคนของพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนเดียวกับมวลชนในขบวนประชาธิปไตย และไม่ได้มีจุดยืนเดียวกับคนสายพันธุ์ประชาธิปัตย์

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔