-->

จมไม่ลง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





จมไม่ลง หมายถึงอะไร ?



จมไม่ลง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า จมไม่ลง หมายถึง  (สำ) ก. เคยทำตัวใหญ่มาแล้วทำให้เล็กลงไม่ได้ (มักใช้แก่คนที่เคยมั่งมีหรือรุ่งเรืองมาก่อน เมื่อยากจนหรือตกอับลงก็ยังทำตัวเหมือนเดิม). อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน จมไม่ลงนั้นใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่ เคยเป็นคนที่มีอำนาจมาก่อน หรือเคยวางตัวใหญ่ น่าเกรงขามของคนทั่วไปมาก่อน แต่ตอนหลังๆนี้เริ่มตกอับ ไม่มีอำนาจบารมีเหมือนเดิมแต่ยังทำตัวใหญ่เหมือนเดิม แต่ก็ไม่มีใครสนใจหรือให้ความสำคัญแต่อย่างใด คนแบบนี้เรียกว่าคน จมไม่ลง
ลักษณะนิสัยของคนไทย ว่า ไม่รู้จักประมาณตนเอง ต้องการมีหน้ามีตา พยายามรักษาหน้าตาและชื่อเสียงเกียรติยศ เข้าทำนองว่าหน้าใหญ่ใจโต ไม่ต้องการให้เสียหน้า หรือทำอะไรโดยไม่คำนึงถึงฐานะของตน “ชิบหายไม่ว่าขออย่าให้ข้าเสียหน้า” , “ชิบหายไม่ว่าต้องการชื่อเสียง” ผลลัพธ์คือ คนไทยเป็นหนี้มากขึ้นและยิ่งจนลง ลักษณะ “จมไม่ลง”

ที่มาของสำนวน จมไม่ลง การจมไม่ลงเป็นการเปรียบเทียบเรือที่รั่ว ผุพังแต่ไม่ยอมจม ความหมายตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน (๒๕๔๒. ๒๘๘) คือ เคยทำตัวใหญ่มาแล้วทำให้เล็กลงไม่ได้ มักใช้แก่คนที่เคยมั่งมีหรือรุ่งเรืองมาก่อน เมื่อยากจนหรือตกอับลงก็ยังทำตัวเหมือนเดิม


  • จม หมายถึง (๑) ก. หายลงไปหรืออยู่ใต้ผิวพื้น เช่น จมนํ้า จมดิน, โดยปริยายหมายความว่า เข้าลึก เช่น จมมีด จมเขี้ยว, หมกตัวหรือฝังตัวอยู่ เช่น จมอยู่ในห้องหนังสือ จมเลือด, ถอนทุนไม่ขึ้น เช่น ทุนจม, ยุบตัวลง เช่น สะบักจม
  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • ลง หมายถึง (๑) ก. ไปสู่เบื้องตํ่าหรือไปสู่เบื้องที่ถือว่าตรงข้ามกับขึ้น เช่น นํ้าลง เครื่องบินลง, ไปสู่พื้นดินและพื้นอื่น ๆ เช่น ลงดิน ลงบันได ลงเรือ

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน จมไม่ลง ในประโยค
จมไม่ลง

1. คนแบบนี้จมไม่ลงหรอก เขาเคยร่ำรวย อยู่อย่างสุขสบายจะให้มาแบกหน้าขายของตามตลาดนัดก็คงทำไม่ได้
2. ฐานะเธอไม่เหมือนเมื่อก่อนอีกแล้วนะ จะมาใช้ชีวิตเหมือนเดิม ใช้ของหรูหราได้อย่างไร ถ้ายังจมไม่ลงอยู่แบบนี้ ต่อไปเธอจะลำบากนะ
3. ขนาดศาลสั่งให้เขาล้มละลายแล้วนะ แต่ตัวเขายังทำตัว จมไม่ลง ฉันล่ะเวทนาจริง ๆ
4. บางคนเคยทำงานเงินเดือนหลายหมื่น พอต้องมาทำงานบ้านนอกเงินเดือนไม่กี่พันก็ถึงกับ จมไม่ลง ทั้ง ๆ ที่บ้านก็ไม่ต้องเช่าข้าวก็ไม่ต้องซื้อ
5. ถ้าเจอยังจมไม่ลงแบบนี้ ชีวิตเธอก็จะไม่เหลืออะไรเลย
6. เรายังรู้สึกว่า จมไม่ลงเลย อะไรมันเลวร้ายไปหมด
7. อย่าเป็นคนจมไม่ลงแบบนี้สิคุณวิชิต ชีวิตมันต้องมีการวางแผน
8. คนเป็นเศรษฐีมีหน้าตาใหญ่โต จะมีจะทำอะไรก็ล้วนแต่ใหญ่โตมาแล้ว ครั้นจนลง จะทำอะไรเล็กน้อยก็เสียหน้า เลยต้องทำอะไรใหญ่โตตามเดิม ทั้ง ๆ ที่อัตคัดขาดแคลนเต็มที สำนวนที่มีความหมายเหมือนกันคือ “จนแล้วไม่เจียม”
9. ลักษณะนิสัยของคนไทย ว่า ไม่รู้จักประมาณตนเอง ต้องการมีหน้ามีตา พยายามรักษาหน้าตาและชื่อเสียงเกียรติยศ เข้าทำนองว่าหน้าใหญ่ใจโต ไม่ต้องการให้เสียหน้า หรือทำอะไรโดยไม่คำนึงถึงฐานะของตน “ชิบหายไม่ว่าขออย่าให้ข้าเสียหน้า” , “ชิบหายไม่ว่าต้องการชื่อเสียง” ผลลัพธ์คือ คนไทยเป็นหนี้มากขึ้นและยิ่งจนลง ลักษณะ “จมไม่ลง”
10. นิสัยแบบนี้แหละที่ทำให้ยังจน แม้จะมีรายได้เข้ามาอย่างเหมาะสม แต่ก็โดน ... อีกหนึ่งนิสัยที่พาให้ห่างไกลจากความร่ำรวยคือนิสัยใช้ชีวิตหรูหราจมไม่ลงนี่แหละค่ะ

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔