-->

ข้ามน้ำข้ามทะเล หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ข้ามน้ำข้ามทะเล หมายถึงอะไร ?



ข้ามน้ำข้ามทะเล หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ข้ามน้ำข้ามทะเล นั้น หมายถึง  (สำ) ก. ต้องฟันฝ่าอุปสรรคและความลำบากต่าง ๆ กว่าจะได้ผลสำเร็จ. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน ข้ามน้ำข้ามทะเล ใช้ในการเปรียบเปรยถึง ความเพียรพยายามในการ ฝ่าฟัน อุปสรรคและความลำบากต่าง ๆ กว่าจะสำเร็จ การที่จะทำสิ่งต่างๆให้สำเร็จได้นั้นจำเป็นที่จะต้องเสาแสวงหาด้วยความยากลำบาก กว่าที่จะสำเร็จได้ บางครั้งจำเป็นที่จะต้องเดินทางไกล ข้ามน้ำที่กว้างใหญ่ ข้ามทะเล ที่แสนไกล ซึ่งคนที่มีความแน่วแน่ และมั่นคงเท่านั้น จึงจะสามารถทำงานที่ยากๆให้สำเร็จได้
ที่มาของสำนวน ข้ามน้ำข้ามทะเล นั้นเปรียบเทียบถึงการเดินทาง ข้ามทะเลกว้างใหญ่ไพศาล ซึ่งยากมาก และใช้เวลานาน กว่าที่จะไปถึง ดังนั้นจึงมักนำมาเปรียบเปรยถึงการทำงานที่แสนยาก ลำบาก กว่าที่จะสำเร็จได้


  • ข้าม หมายถึง ก. ยกเท้าย่างผ่านเหนือสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่อให้พ้นไป เช่น ข้ามธรณีประตู, จากข้างหนึ่งไปถึงอีกข้างหนึ่งโดยมีสิ่งใดสิ่งหนึ่งขวางอยู่ เช่น ข้ามแม่น้ำ ข้ามถนน, จากข้างหนึ่งไปถึงอีกข้างหนึ่งโดยมีสิ่งใดสิ่งหนึ่งช่วย เช่น ข้ามเรือ ข้ามสะพาน ข้ามฟาก, ล่วงพ้นสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยผ่านเหนือสิ่งนั้นไป เช่น บินข้ามประเทศ, ล่วงพ้นช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่ง เช่น ข้ามคืน ข้ามปี, ผ่านเลยลำดับ เช่น เรียนข้ามชั้น ชกข้ามรุ่น.
  • น้ำ หมายถึง (๑) น. สารประกอบซึ่งมีองค์ประกอบเป็นธาตุไฮโดรเจนและออกซิเจนในอัตราส่วน ๑ : ๘ โดยนํ้าหนัก เมื่อบริสุทธิ์มีลักษณะเป็นของเหลว ใส ไม่มีสี กลิ่น รส มีประโยชน์มาก เช่นใช้ดื่ม ชำระล้างสิ่งสกปรก, โบราณถือว่าเป็น ธาตุ ๑ ในธาตุ ๔ คือ ดิน นํ้า ไฟ ลม, ใช้เรียกสิ่งอื่นที่มีลักษณะเป็นนํ้าหรือเหลวเหมือนนํ้า เช่น นํ้าตา นํ้าปลา นํ้าส้ม
  • ทะเล หมายถึง (๑) น. ห้วงนํ้าเค็มที่เวิ้งว้างกว้างใหญ่ แต่เล็กกว่ามหาสมุทร.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ข้ามน้ำข้ามทะเล ในประโยค

1. บรรพบุรุษของเราเป็นชนชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ต้องลำบากข้ามน้ำข้ามทะเลหนีความยากจนขนแค้น เพื่อมาตั้งรกราก เริ่มต้นทำมาหากินในประเทศไทย
2. การเคลื่อนทัพ ข้ามน้ำข้ามทะเล ข้ามแปซิฟิค ครั้งแรก ของ กองร้อย ทหารบกไทย.
3. พี่น้องชาวอเมริกัน เชื้อสายไต้หวัน ข้ามน้ำข้ามทะเลตามหาแม่ในไต้หวันที่จากกันนาน 34 ปี แต่ยังไม่พบ
4. ข่าวบันเทิงวันนี้“หญิงแย้ นนทพร ธีระวัฒนสุข” ไม่ทิ้งลายสาวเซ็กซี่สตาร์อีกคนของวงการฯ หอบบิกินีตัวจิ๋วข้ามน้ำข้ามทะเลไปเที่ยวยุโรป ...
5. บินข้ามน้ำข้ามทะเล มาเยือนเจ้าถิ่นถึงบ้าน เพื่อมาอาบน้ำให้ "น้องเดรค" และผองเพื่อน ขอขอบคุณคุณเซินที่ไว้ใจให้ผมมาอาบน้ำ ให้กับลูกๆแสนรักทั้ง6ชีวิตครับ
6. ชายหนุ่มชาวญี่ปุ่นและหนุ่มอินโดนีเซียกลายเป็นเพื่อนกัน มิตรภาพข้ามประเทศนี้เกิดขึ้นจากโทรศัพท์มือถือที่หล่นหายและถูกส่งข้ามน้ำข้ามทะเลไป.
7. ช่างตัดผมจากฮ่องกงข้ามน้ำข้ามทะเลมาตัดผมให้เด็ก ๆ ที่ด้อยโอกาสในไถตงได้มีทรงผมใหม่ในวันปีใหม่.
8. สุดโรแมนติก! สาวรัสเซียบินข้ามน้ำข้ามทะเล หอบสินสอด ขอสาวไทยแต่งในวันคริสต์มาส.
9. นอกจากมีเหล่าไอดอลชาวเกาหลี จีน ไต้หวัน ฮ่องกงและไทยแล้ว ยังมี ไอดอลเกาหลีสัญชาติญี่ปุ่น ที่บินข้ามน้ำข้ามทะเลมาเดบิวท์ที่แดนกิมจิเพียบ.
10. รักแท้มีจริง! ข้ามน้ำข้ามทะเล ตามหาผู้เป็นที่รัก. นี่คือภาพคุณปู่ชาวสวิส วัย 99 ปี ที่ข้ามน้ำข้ามทะเล มาตามหาภรรยาชาวไทย ขึ้นเครื่องที่สุวรรณภูมิ ไปเกาะสมุย จากนั้นมีเรือ ตร.ทท
11. ฮวงจุ้ยนั้นมีเคล็ดว่า หากชะตาชีวิตร้ายนักให้หาโอกาสเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลก็จะช่วยพลิกผันชะตาชีวิต
12. บอกเล่าเรื่องราวของก๋งหรือคุณปู่ผู้ข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากเมืองจีนแบบเสื่อผืนหมอนใบ ก่อนมานะบากบั่นทำมาหากินสร้างฐานะ ด้วยสำนึกในบุญคุณประเทศไทย.