-->

ไก่ตาฟาง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไก่ตาฟาง หมายถึงอะไร ?



ไก่ตาฟาง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ไก่ตาฟาง นั้นหมายถึง (สำ) น. ผู้หญิงหากินที่มีอายุมาก ยืนหาลูกค้าตามมุมมืด อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน ไก่ตาฟางนั้นใช้ในการเปรียบเปรยถึงผู้หญิงหากิน ที่มีอายุมาก ซึ่งมักจะยืนหาลูกค้าตามมุมมืด เพื่ออำพรางอายุ ไม่ให้แขกนั้นเห็นว่าอายุมากแล้ว คำว่าผู้หญิงหากิน หมายถึง น. หญิงค้าประเวณี.
ที่มาของสำนวน ไก่ตาฟาง คำว่าไก่นั้นนอกจากจะหมายถึง น. ชื่อสัตว์ปีกจำพวกนก มีหลายวงศ์ บินได้ในระยะสั้น หากินตามพื้นดิน ตกไข่ก่อนแล้วจึงฟักออกเป็นตัว ตัวผู้หงอนใหญ่และเดือยยาว ตัวเมียหงอนเล็กไม่มีเดือย เช่น ไก่ป่า ไก่ต๊อก ไก่ฟ้า แล้วคำแสลงของคำว่าไก่นั้นเรามักจะใช้ในการสื่อความหมายถึง ผู้หญิงหากิน ด้วยซึ่งไก่ตาฟางนั้นจึงหมายถึง ผู้หญิงหากินที่มีอายุมาก

เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าในอดีต และปัจจุบันนี้ อาชีพค้าประเวณี หรือผู้หญิงหากินนั้น อยู่คู่กับสังคมไทยมาเป็นระยะเวลาเนิ่นนาน ถึงแม้เราจะอ้างว่า บ้านเราเป็นเมื่องพุทธ ไม่มีเรื่องบัดสีบัดเถลิงอยู่ในสังคมไทย เราพยายามที่จะซ่อนเรื่องราวพวกนี้ไว้ใต้พรม และมักไม่ยอมรับเสมอว่าบ้านเมืองเรานั้นมีการค้าประเวณี และมีการทำเป็นล่ำเป็นสันมาตั้งแต่สมัยโบราณ จนเป็นที่ขึ้นชื่อไปยังต่างชาติว่าบ้านเมืองของเรา เป็นหนึ่งในเรื่องนี้ สถานที่ท่องเที่ยวที่แอบแฝงค้าประเวณีนั้น ได้รับการพัฒนาขึ้นมาจากอดีตที่เป็นโรงน้ำชา บาร์ อาบอบนวด ซึ่งธุรกิจนี้มีไว้สำหรับรองรับลูกค้าทุกระดับ ตั้งแต่คนรวยระดับเสี่ยก็จะนิยมไป อาบอบนวด รองลงมาก็จะเป็นตามร้านคาราโอเกะ นวดแผนโบราณ และสุดท้ายก็จะจบที่ซ่อง ที่เป็นบริการแบบจบในที่เดียว มีทั้งเด็กให้บริการ ห้องพัก เครื่องดื่ม และอื่น ๆไว้คอยให้บริการลูกค้า


  • ไก่ หมายถึง (๒)  (สแลง) น. ผู้หญิงหากิน
  • ตาฟาง หมายถึง น. ตาที่มองอะไรเห็นไม่ชัดเจน.

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน ไก่ตาฟาง ในประโยค


  1. นักเลงผู้นี้มีหน้าที่คุมซ่องด้วยและคอยปกป้องคุ้มครอง ไก่ตาฟาง เหล่านั้นไม่ให้ถูกรังแกหรือเบี้ยวค่าตัวจากนักเที่ยว
  2. เธออย่าไปยืนลับๆล่อๆตรงที่มืดอย่างนั้นสิ เดี๋ยวคนอื่นก็เข้าใจผิดหมด คิดว่าเธอเป็นพวกไก่ตาฟาง
  3. วันนี้จะขอนำเสนอผลงาน การนำเอาสำนวนไทยมาผูกเป็นกลอน ... ใส่ถ้อยร้อยสำนวน คำหลากล้วนชวนให้อ่าน ... วาจาเหมือนงาช้าง ไก่ตาฟางนางนกต่อ.
  4. แล้วคุณรู้คำตอบเหล่านี้มั้ย ไก่นาตาฟาง ปูไข่ไก่หลง ไก่ไม่มีนมแต่งูมองเห็น อะไรประมาณเนี้ยแหล่ะ.
  5. ก ไก่ เป็นพยัญชนะตัวแรกของไทย ที่เชื่อกันว่าดัดแปลงมาจากอักษรของอินเดีย ในอดีตพยัญชนะตัวนี้ยังไม่มีชื่อเรียก มีแต่เพียงรูปอักษร จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2442 สมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพได้นิพนธ์แบบเรียนเร็วขึ้น เพื่อให้เด็กสามารถจดจำการอ่านได้ง่ายและเร็วขึ้นกว่าแต่ก่อน โดยเลือกคำที่เด็กเห็นและคุ้นเคยเสมอๆ จึงเป็นที่มาของแบบเรียน ก ไก่ ข ไข่ ฯลฯไก่ เป็นสัตว์ที่รวมอยู่ในกลุ่มปีนักษัตรไทย คือ ปีระกา และไก่ ยังเป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัดลำปาง “ เมืองไก่ขาว ” ด้วย ไก่ นับว่าเป็นสัตว์ที่ใกล้ชิดกับวิถีชีวิตของคนไทยมากเช่นเดียวกับ สุนัข และแมว นอกจากจะเลี้ยง ไก่ ไว้ในบ้านแล้ว ตามบริเวณวัดวาอารามมักจะเลี้ยง ไก่แจ้ หรือ ไก่ฟ้า ไว้เพื่อประดับในวัด จนอาจจะเป็นที่มาของสำนวนเปรียบเทียบที่ได้ยินกันเสมอว่า “ สมภารต้องไม่กินไก่วัด ”   “ไก่ตาฟาง” นั้นหมายถึง ผู้หญิงหากินที่มีอายุมาก.
  6. นกอินทรี หรือ ไก่นาตาฟาง ... นานวันผ่านไปนกอินทรีตัวน้อยก็เติบใหญ่ในเล้าไก่อันแสนสุข ของชาวไร่ ไม่น่ามีปัญหาอะไรเพราะทั้งแม่ไก่ ลูกนก .ไก่ตาฟาง
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔