-->

ขนหน้าแข้งไม่ร่วง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ขนหน้าแข้งไม่ร่วง หมายถึงอะไร ?



ขนหน้าแข้งไม่ร่วง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ขนหน้าแข้งไม่ร่วง หมายถึง (สำ) ว. ไม่กระทบกระเทือนถึงเดือดร้อน (ใช้แก่คนมั่งมีที่ต้องจ่ายเงินแม้จะมากแต่ก็ดูเหมือนเป็นจำนวนเล็ก ๆ น้อย ๆ). อ้างอิงจาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน ขนหน้าแข้งไม่ร่วงนั้น ใช้ในการเปรียบเปรยถึง มักจะใช้ในการสื่อถึงการใช้เงินที่ถึงแม้จะดูเหมือนมาก แต่เป็นจำนวนที่เล็กน้อยเมื่อเทียบกับฐานะที่มี มักใช้ในเชิงเยินยอว่าเป็นคนร่ำรวย มีเงินทองมาก และ สำนวนนี้ใช้เปรียบเทียบกับคนที่สูญเสียบางสิ่งบางอย่างไป แต่กลับไม่สนใจเลยสักนิด มองสิ่งนั้นเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย ไม่ได้ก่อให้เกิดความกระทบกระเทือนอะไรเลย ไม่พอให้ขนหน้าแข้งร่วงด้วยซ้ำ และ ไม่มีผลกระทบอะไรเลยเป็นเรื่องเล็กน้อย


  • ขน หมายถึง น. สิ่งที่เป็นเส้นขึ้นตามผิวหนังคนและสัตว์ เช่น ขนตา ขนนก ขนเม่น และใช้ตลอดไปจนถึงที่ขึ้นบนผิวต้นไม้ ผลไม้ ใบไม้ และอื่น ๆ, ราชาศัพท์ว่า พระโลมา.
  • หน้าแข้ง หมายถึง น. ส่วนหน้าของขา ใต้เข่าลงไปถึงข้อเท้า, แข้ง ก็ว่า.
  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • ร่วง หมายถึง ก. หลุดออกและตกลง เช่น น้ำตาร่วง ใบไม้ร่วง ถูกชกฟันร่วง

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ขนหน้าแข้งไม่ร่วง ในประโยค

1. เธอควรระมัดระวังการใช้เงินของตัวเองบ้าง อย่าไปใช้ชีวิตเลียนแบบเขาเลย คนรวยอย่างเขาสามารถใช้ชีวิตแบบนี้ได้ ขนหน้าแข้งไม่ร่วงหรอก แต่เธอยังมีภาระต้องทำมาหากินเองอยู่นะ
2. หนุ่มไฮโซ มีธุรกิจพันล้านอย่างเขาอยากจะซื้อรถให้ผู้หญิงซักกี่คันก็ได้ ขนหน้าแข้งไม่ร่วงหรอก
3. พ่อผู้ใจดีซื้รถจักรยานยนต์คันใหม่ให้ลูกชายหัวแก้วหัวแหวน ลูกชายคุยโต้โอ้อวดว่า แค่นี้เล็กน้อย ขนหน้าแข้งไม่ร่วง พ่อหรอก เพราะพ่อรวยมาก
4. ขนหน้าแข้งไม่ร่วง สำนวนนี้มักจะใช้คุยโตโอ้อวดหรือแซวกันในหมู่เพื่อนฝูงหรือกล่าวถึงเสี่ยหรือคนมีเงินที่ใจป้ำซื้อของให้ใครสักคนหรือจ่ายในบางสิ่งบางอย่างที่จะต้องเสียเงินจ่ายออกไป แต่ก็ไม่เดือดร้อน ขนหน้าแข้งไม่ร่วงสักเส้น เพราะยังมีเงินอีกมาก ใช้จ่ายแค่นั้น เล็กน้อยมาก
5. ขนหน้าแข้งไม่ร่วง! “เสี่ยสิระ” ทุ่ม 10 ล.แจกคนโชว์หลักฐาน ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน เหตุการณ์ละ 1 แสน โดยไม่ต้องพิสูจน์ หวังกู้ภาพพจน์สภา พร้อมขู่ฟ้องกลับ
6. มาริโอ้” ยอมรับพาแม่เที่ยวอเมริกา ขนหน้าแข้งไม่ร่วงหมดเงินค่าช้อปปิ้งเฉียด 5 แสน เล็งพาแม่เที่ยวเยอรมันรำลึกความหลังอีก ดี๊ด๊ามีโอกาสร้องเพลงประกอบละคร ...
7. ขนหน้าแข้งไม่ร่วง!เอ็ดไฟเขียวผีทาบ'ไรซ์' 50 ลป. ดิ อินเดเพนเดนท์. หนังสือพิมพ์อังกฤษรายงานว่าเอ็ด วู้ดเวิร์ดรองประธานบริหารของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
8. ขนหน้าแข้งไม่ร่วง“พิชัย” อัดฉีดนักมวย2.5 ล้าน. มวยสากลควักอัดฉีด2.5 ล้านบาท ตบรางวัลนักชกชุดเอเชี่ยนเกมส์และ เยาวชนชิงแชมป์โลก
9. ก็ดี เขาโกงกันยังไง เอาง่ายๆ เงินในบัญชีท่านอาจถูกตอดไปเดือนละร้อยสองร้อยบาท ท่านขนหน้าแข้งไม่ร่วง แต่พวกโจรสามารถถอยรถยนต์ราคาเป็นล้านได้
10. ขนหน้าแข้งไม่ร่วง!เอฟเอลงโทษปรับเงินซาร์รี่.  เมาริซิโอ ซาร์รี่ นายใหญ่ชาวอิตาเลียนของ เชลซี ยอมรับข้อหาแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมในเกมเสมอ
11. อย่างที่เราทุกคนรู้กันดีอยู่ และนั่นก็ทำให้พวกเขาสามารถซื้อข้าวของเครื่องใช้แพง ๆ ได้แบบขนหน้าแข้งไม่ร่วง
12. อย่าหวง ขนหน้าแข้งไม่ร่วง.. ดอกหนา ตอนเที่ยวเตร่และสังสรรค์.. เฮฮา ไม่เคยเห็นเสียดายเงินตรา.. บ้างเลย การทำบุญ-ให้ทาน ทำให้เรามีความสุขอีกแบบ.
13. หักแค่นี้ขนหน้าแข้งไม่ร่วง!!!เผยกฎเหล็กของเหล่าสตาร์ราชัน ถูกหักเงินหากไม่ทำตาม.

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔