-->

คอเป็นเอ็น หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





คอเป็นเอ็น หมายถึงอะไร ?



คอเป็นเอ็น หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า  เถียงจนคอเป็นเอ็น นั้นหมายถึง (สำ) ว. ขึ้นเสียงเถียงโต้อย่างไม่ยอมลดละ, เถียงเก่ง, เช่น หวงแหนหึงผัวตัวเป็นเกลียว จนเสียงขุ่นเสียงเขียวคอเป็นเอ็น (คาวี). อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน คอเป็นเอ็น ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่ไม่ยอมคน ขึ้นเสียงเถียงโต้อย่างไม่ยอมลดละ ไม่ยอมใครทั้งนั้น พร้อมที่จะเอาตัวเข้าแลกได้ทุกเมื่อ



คนที่เถียงเก่งนั้นเป็นคนที่นับว่ามีไหวพริบที่ดี มีความฉลาดล้ำลึกแต่นำไปใช้ไม่เกิดประโยชน์ แทนที่จะโต้แย้งด้วยเหตุผล มักจะมีการใส่อารมณ์เข้ามาด้วย และอาจจะมีการใช้ความรุนแรงได้ในภายหลังหากไม่มีคนเข้าไปห้ามปราม หรือ หยุดทั้งสองฝ่าย การโต้เถียงแตกต่างการจาก โต้แย้งตรงที่การโต้เถียงนั้นไม่มีการใช้เหตุ ผลในการพูดคุย ซึ่งต่างกันกับการโต้แย้ง ซึ่งมีการใช้เหตุ และผลมีการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นด้วย
ที่มาของสำนวน คอเป็นเอ็นนั้น มาจาการที่คนกำลังโต้เถียงกันอยู่นั้น ร่างกายโดยเฉพาะส่วนของคอนั้นจะมีการเกร็ง เพื่อที่จะตะเบ็งเสียงให้ดัง เพื่อที่จะข่มฝ่ายตรงข้าม ซึ่งจะมีกล้ามเนื้อขึ้นรอบคออย่างชัดเจน ซึ่งส่วนนั้นจะมีลักษณะคล้ายเส้นเอ็น จึงมีการเรียกลักษณะอาการดังกล่าวว่า เถียงจนคอเป็นเอ็น

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ไทยที่กล่าวว่า คอเป็นเอ็น ในประโยค

1. เวลามีปัญหากันนั้น บางคนอาจจะเถียง คอเป็นเอ็น เพราะตัวองไม่ผิด กรณีนี้หากไม่ผิด ก็ต้องทำแบบนั้น ไม่เช่นน้้น ก็จะโดนโยน ความผิด เพราะคนเราชอบโยนความผิดให้คนอื่นอยู่เสมอ ถ้าไม่ผิดก็ต้องปกป้องตัวเอง แต่ไม่ควรทำหากทำผิดก็ต้องยอมรับผิด
2. การร้องเพลงร็อคจะต้องใช้พลังเสียงค่อนข้างมาก บางคนตะเบงเสียงร้องจน คอเป็นเอ็น ขึ้นเส้นเอ็นที่คอ คอเป็นเอ็น ในที่นี้ไม่ เกี่ยวกับการเถียงกันแต่อย่างใด เป็นอาการของร่างกายที่เกิดจากการใช้เสียงมากเกินไป
3. นายขจรที่มีบุคลิก ท่าทางตุ้งติ้ง กำลังเถียงคอเป็นเอ็นเลยว่า ขาไม่ได้เป็นตุ๊ดอย่างที่ ใคร ๆกล่าวหา
4. เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสอบสวนพนักงานรักษาความปลอดภัยของคอนโด แต่ก็พิรุธเนื่องจากเขาเถียงคอเป็นเอ็นว่าไม่ได้มีส่วนรู้เห็นกับการปล้นครั้งนี้ ทั้ง ๆที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเพียงแค่สอบถามตามปกติ
5. “คอเป็นเอ็น” เห็นกันจะจะ ทำเอานักข่าวผวานึกว่านายกรัฐมนตรีเป็นโรคคอพอกวานนี้ที่ทำเนียบรัฐบาล ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กำลังจะเดินขึ้นบันไดไปยังห้อง.
6. งานนี้คอเป็นเอ็นเชียวแหละ แต่ไม่ได้เถียงคอเป็นเอ็นนะจ๊ะ แค่โชว์พลังเสียงร้องเพลงประกอบละคร แบบจัดหนักจัดเต็มจนเส้นเอ็นขึ้นคอเท่านั้นเอง! แหม่ๆๆ รูปหล่อ ...
7. คุณยายเถียงคอเป็นเอ็น เห็นตัวเป็นๆนอนขวางถนนจระเข้ชัดๆไม่ใช่ตะกวด ทำโซเชียลฮาท้องแข็ง(คลิป)
8. “อุตตม” เถียงคอเป็นเอ็น ไม่เชื่อโพลรบ.สอบตก มั่นใจดันเศรษฐกิจเติบโตต่อเนื่อง
9. คอเป็นเอ็น เถียงเก่ง แถเก่ง. ความหมาย : สำนวนนี้ใช้ เปรียบเทียบกริยาอาการของคนที่พูดหรือเถียงไม่ยอมแพ้ ไม่ยอมถอย จนเส้นเอ็นที่คอขึ้นเป็นเส้นอย่างเห็นได้ชัด
10. คนตาบอดแต่กำเนิด จะเถึยงคอเป็นเอ็นว่าโลกนี้มีแต่สีดำสีเดียวเท่านั้น พวกใจบอดแต่กำเนิดก็จะยืนยันทำนองเดียวกันว่า..
11. ยังเถียงเขาคอเป็นเอ็น... กต.แถลงชี้แจงยูเอ็น ย้ำไทยให้ความสำคัญกับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการเคารพสิทธิมนุษยชนตามหลักปฏิบัติสากล ..
12. ตรงนี้พี่ตั้งได้หรอ!! หนุ่มยัวะ เจอตร. ดักในซอยบอกไม่ได้ตั้งด่านอ้างกฏหมายเถียงคอเป็นเอ็น สุดปวดตับแค่นี้เรียกย้อนศร?? จบที่โรงพัก. เมื่อไม่นานมานี้ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ...
13. หมอเค้กเถียงคอเป็นเอ็น! ร่างทรงเทพไม่มีจริงล้าน% พร้อมเหตุผลที่น่าเชื่อถือไม่เบาเลย
14. คอเป็นเอ็น หมายถึง เถียงอย่างไม่ยอมลดละ. ตัวอย่างของการใช้สำนวนไทย คอเป็นเอ็น เช่น. คนอย่างเขาทำผิดก็ยอมรับผิด แต่ถ้าเขาไม่ผิดแล้วมีเถียงกันจน คอเป็นเอ็น จนกว่าจะชนะ.