-->

คว้าน้ำเหลว หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





คว้าน้ำเหลว หมายถึงอะไร ?



คว้าน้ำเหลว หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า คว้าน้ำเหลว นั้นหมายถึง  (สำ) ก. ไม่ได้ผลตามต้องการ. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ 

สำนวน คว้าน้ำเหลว นั้นใช้ในการเปรียบเปรยถึงการทำอะไรบางอย่างแต่ว่าผลไม่ได้เป็นไปตามที่คาดการ หรือต้องการที่จะให้เป็น เป็นความผิดพลาดในการทำงานซึ่งหลายๆคนไม่อยากจะเกิด แต่มันก็เกิดขึ้นมา

ที่มาของสำนวนไทยคำว่า คว้าน้ำเหลว มักใช้อธิบายว่าทำภารกิจที่ตั้งใจล้มเหลว ไม่สำเร็จตามที่คาดไว้ เปรียบได้ดั่งการใช้มือคว้าหรือหยิบน้ำ ซึ่งจะไม่สามารถหยิบน้ำซึ่งเป็นของเหลวติดมือมาได้
การที่จะทำงานใด ๆให้สำเร็จนั้นจะต้องมีการวางแผนการทำงานให้รัดกุมมากที่สุด จะต้องมีการตกลงกันอย่างเรียบร้อยและเข้าใจกันทุกฝ่าย พยายามที่จะหาความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นให้มากที่สุด ไม่ใช่ว่าปล่อยให้ทำสะเปะสะปะ  ไม่มีทิศไม่มีทาง ต่างคนต่างทำโดยที่ไม่มีความสอดคล้อง หรือคล้องจองกัน สุดท้ายงานก็ออกมาไม่ดี และ คว้าน้ำเหลว


  • คว้า หมายถึง (๑)  [คฺว้า] ก. ยื่นมือไปจับหรือฉวยมาโดยเร็ว, ลักษณะที่คล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น ศัพท์นี้ไปคว้ามาจากไหน
  • น้ำ หมายถึง (๑) น. สารประกอบซึ่งมีองค์ประกอบเป็นธาตุไฮโดรเจนและออกซิเจนในอัตราส่วน ๑ : ๘ โดยนํ้าหนัก เมื่อบริสุทธิ์มีลักษณะเป็นของเหลว ใส ไม่มีสี กลิ่น รส มีประโยชน์มาก เช่นใช้ดื่ม ชำระล้างสิ่งสกปรก, โบราณถือว่าเป็น ธาตุ ๑ ในธาตุ ๔ คือ ดิน นํ้า ไฟ ลม, ใช้เรียกสิ่งอื่นที่มีลักษณะเป็นนํ้าหรือเหลวเหมือนนํ้า เช่น นํ้าตา นํ้าปลา นํ้าส้ม
  • เหลว หมายถึง (๑)  [เหฺลว] ว. เป็นนํ้า, ไม่แข็ง

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน คว้าน้ำเหลว ในประโยค

1. เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามเขาไปถึงนิวยอร์ก แต่ก็คว้าน้ำเหลวอีกตามเคย
2. ฉันพยายามค้นหาหนังสือเล่มนี้ จนรู้ว่าที่ไหนมี เมื่อไปถึงกลับไม่ไม่เจอ และมารู้ทีหลังว่ามีคนซื้อไปแล้ว ทำให้ฉันคว้าน้ำเหลวจนได้
3. วุฒิสภาสหรัฐคว้าน้ำเหลวโหวตคว่ำวีโต้สกัด "ทรัมป์" ขายอาวุธให้ซาอุฯ และ UAE.
4. ฉะเชิงเทรา-เจ้าหน้าที่กว่า 200 นายจู่โจมตรวจค้นกลางวันแสกๆ ภายในเรือนจำกลางแปดริ้ว คว้าน้ำเหลวไม่พบสิ่งผิดกฎหมายและยาเสพติดเลยแม้แต่ชิ้นเดียว.
5. ตำรวจคว้าน้ำเหลว หลังเหยื่อแชร์”แม่มณี”แจ้งว่าผู้ต้องหาเข้าพักในโรงแรมปราจีนบุรี ที่แท้เป็นหญิงสาวมากับแม่และหลาน มาค้างคืนรับแฟนหนุ่ม.
6. กลุ่ม11ส.ส.ภาคใต้ แถลงขอพบ "นายกฯประยุทธ์" หารือส่วนตัวแก้ปัญหาความไม่สงบ หลังพบกองทัพคว้าน้ำเหลว "อาลิดัน" เสนอทบทวนกม.
7. ตำรวจปราจีนบุรึ คว้าน้ำเหลว "แม่มณี" ไหวตัวทันหนีออกจากโรงแรมเสียก่อน ใช้รถติดทะเบียนปลอม.
8. สำนวนนี้มักจะใช้พูดเปรียบเทียบการ ไปทำงานใดๆ หรือกระทำการใดๆ ก็ตาม แล้วไม่ประสบความสำเร็จ ไม่ได้อะไรที่เป็นประโยชน์กลับมา คว้าน้ำเหลว.
9. คว้าน้ำเหลว! บริษัทญี่ปุ่นทดสอบปล่อยจรวด เกิดเหตุขัดข้องเครื่องร่วงกระแทกพื้นจนระเบิด.
10. "โบอิ้ง"พลาดอีก คว้าน้ำเหลวส่งยานอวกาศเข้าวงโคจรไปสถานีนานาชาติ. 20-12-2019 21:56:14 บริษัทโบอิ้งประสบความล้มเหลวในวันนี้ในการส่งยานอวกาศ ...
11. ยังคว้าน้ำเหลว พบเพียงรถยนต์ที่ใช้หลบหนี และร่องรอยลากโซ่ตรวน จนท.ยังคงตรึงกำลังออกตามหา ด้านผู้นำท้องถิ่น สั่งชุด ชรบ.ออกตระเวนหาอย่างไม่ลดละ.
12. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ดึงดันซักฟอก บิ๊กตู่ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปมถวายสัตย์ แต่สุดท้ายคว้าน้ำเหลว.
13. ตำรวจบุกค้นบ้าน "แพทย์หญิง" แสบหลอกหมอลงทุนบริษัททัวร์ 64 ล้าน หลังศาลอนุมัติหมายจับข้อหาฉ้อโกง แต่คว้าน้ำเหลว เจ้าตัวพา"พ่อ-แม่" เผ่นหนีแล้ว ...
14. อิเหนาค้นหา'อดัมแอร์'6วันคว้าน้ำเหลว. เผย “อดัม แอร์” เครื่องบินอิเหนา เปลี่ยนเส้นทาง 2 รอบ ก่อนหายจากเรดาร์.
15. ถือว่าทางการ “คว้าน้ำเหลว” อีกครั้ง หลังจากลงทุนใช้มาตรา 44 มาปิดล้อมวัดพระธรรมกาย 23 วัน.