-->

กวนน้ำให้ขุ่น หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กวนน้ำให้ขุ่น หมายถึงอะไร ?



กวนน้ำให้ขุ่น หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า กวนน้ำให้ขุ่น นั้นหมายถึง  (สำ) ก. ทำเรื่องราวที่สงบอยู่แล้วให้เกิดเป็นปัญหาขึ้นมา. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน กวนน้ำให้ขุ่น นั้นใช้ในการเปรียบเปรยถึง การทำเรื่องราวที่สงบแล้ว เรื่องราวที่น่าจะจบลงไปได้แล้วให้เกิดปัญหา หรือข้อขัดแย้งเดิมขึ้นมาอีก อาจจะเกิดจากฝั่งคู่ขัดแย้งข้างใดข้างหนึ่งยังติดใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวที่ยังไม่สามารถสรุปได้จนเป็นที่น่าพอใจ หรือว่ามีหลักฐานใหม่ที่ต้องการแก้ไขหรือชี้แจงเรื่องดังกล่าวเพื่อให้เป็นประโยชน์กับฝ่ายของตนเอง

ที่มาของสำนวน กวนน้ำให้ขุ่นนั้นจะมาจาก น้ำที่ขุ่นนั้นเมื่อทิ้งไว้สักพัก สิ่งที่ทำให้น้ำขุ่นนั้นคือตะกอนจะเริ่มตกตะกอนลงไปที่ก้นภาชนะ จนทำให้น้ำเริ่มใสขึ้นมา แต่ว่ามีคนเอามือลงไปกวนน้ำดังกล่าวจนทำให้น้ำในภาชนะดังกล่าวนั้นเกิดตะกอนลอยฟุ้งขึ้นมาผสมกับน้ำจนทำให้น้ำขุ่นเหมือนเดิม นั่นจึงเป็นที่มาของสำนวน กวนน้ำให้ขุ่นนั่นเอง


  • กวน หมายถึง  ก. คนให้ทั่วกันหรือให้วนไปโดยรอบ เช่น กวนนํ้า, คนให้เข้ากัน, เคี่ยวและคนให้เข้ากันจนข้น, เช่น กวนขนม กวนกาละแม.
  • น้ำ หมายถึง น. สารประกอบซึ่งมีองค์ประกอบเป็นธาตุไฮโดรเจนและออกซิเจนในอัตราส่วน ๑ : ๘ โดยนํ้าหนัก เมื่อบริสุทธิ์มีลักษณะเป็นของเหลว ใส ไม่มีสี กลิ่น รส มีประโยชน์มาก เช่นใช้ดื่ม ชำระล้างสิ่งสกปรก, โบราณถือว่าเป็น ธาตุ ๑ ในธาตุ ๔ คือ ดิน นํ้า ไฟ ลม, ใช้เรียกสิ่งอื่นที่มีลักษณะเป็นนํ้าหรือเหลวเหมือนนํ้า เช่น นํ้าตา นํ้าปลา นํ้าส้ม
  • ให้ หมายถึง ก. มอบ เช่น ให้ช่อดอกไม้เป็นรางวัล, สละ เช่น ให้ชีวิตเป็นทาน, อนุญาต เช่น ฉันให้เขาไปเที่ยว
  • ขุ่น หมายถึง ว. มีลักษณะมัว ไม่ใส ไม่ชัดเจน.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน กวนน้ำให้ขุ่น ในประโยค

1. เหตุการณ์ในบริษัทกำลังดำเนินไปได้ด้วยดี แต่มีคนกวนน้ำให้ขุ่น ตั้งคำถามให้คนภายในบริษัทสับสน จนเกิดเรื่องวุ่นวายขึ้นมา
2. เราได้ตกลงกับคู่กรณีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คุณจะกวนน้ำให้ขุ่น พูดให้เป็นเรื่องราวขึ้นมาอีกทำไม
3. เราได้ตกลงกันได้เรียบร้อยแล้ว คุณอย่ามากวนน้ำให้ขุ่น อย่าเอามาพูดมันจะเป็นเรื่องราวขึ้นมาอีก..
4. ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวอย่างหนักแน่น ว่าปักกิ่งจะไม่มีทางสร้างปัญหา ด้วยการเป็นฝ่าย 'กวนน้ำให้ขุ่น' ก่อนในกรณีพิพาททะเลจีนใต้
5. 'เกาหลีใต้' เตือน 'ญี่ปุ่น' หยุดกวนน้ำให้ขุ่น กรณีขัดแย้งแรงงานบังคับยุคสงคราม.
6. ว.ค้านรัฐบาล แก้ พ.ร.บ.กลาโหม ชี้จงใจกวนน้ำให้ขุ่น หวังปลุกบ้านเมืองวุ่นวาย โวยอย่ายกเหตุ สนช. ผ่านกฎหมายโดยไม่ครบเป็นองค์ประชุม เป็นข้ออ้างรื้อกฎหมาย
7. “อนุทิน”ขอทุกฝ่ายอย่ากวนน้ำให้ขุ่นขอยึดโรดแมป. "อนุทิน" รับไม่พอใจบางเรื่องใน พ.ร.ป.ส.ส. แต่ยังพอรับได้ ขอทุกฝ่ายอย่ากวนน้ำให้ขุ่น ...
8. ยุทธวิธี "กวนน้ำให้ขุ่น" เปรียบแกนนำหรือแนวร่วมของผู้ก่อความไม่สงบเป็น "ปลา" วิธีการที่จะจับปลา ก็โดย "กวนน้ำให้ขุ่น" แยกปลาออกจากน้ำ เพื่อให้ปลาขึ้นมาหาอากาศหายใจ ...
9. ม็อบยางที่ชะอวดยังไม่จบ เมื่อรัฐกวนน้ำให้ขุ่นขึ้นมาอีก. กรณีออกหมายเรียกแกนนำม็อบยางที่ชะอวดและผิดนัดวันนี้.
10. กกต. เปิดเวทีชี้แจงตั้งพรรคการเมืองใหม่ ตาม รธน.60 มีกลุ่มการเมืองร่วมฟัง 114 กลุ่ม ขณะที่หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ขอทุกฝ่ายอย่ากวนน้ำให้ขุ่น .
11. ไม่รู้ว่าพูดแล้วจะดีหรือไม่ดี เพราะบางคนก็แนะนำให้อยู่นิ่งๆ จะได้ไม่กวนน้ำให้ขุ่น แต่บางคนก็บอกว่าทำไมไม่แก้ข่าวในเรื่องที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง
12. จะกลับมายึดพรรคแต่ไม่สำเร็จ จึงกวนน้ำให้ขุ่นนั้นไม่เป็นความจริง เพราะเรื่องสัดส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีที่ออกมา ตนไม่ได้เคยโวยวายอะไร เมื่อพรรคเห็นชอบแล้วก็จบ

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔