-->

กอดเข่า หรือ กอดเข่าเจ่าจุก หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กอดเข่า หรือ กอดเข่าเจ่าจุก หมายถึงอะไร ?



กอดเข่า หรือ กอดเข่าเจ่าจุก หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตที่กล่าวว่า “กอดเข่าเจ่าจุก” นั้นหมายถึง (สำ) ก. อยู่ในที่จำกัดอย่างหงอยเหงา เช่น ฝนตกทั้งวัน ไปไหนไม่ได้ ต้องนั่งกอดเข่าเจ่าจุกอยู่แต่ในบ้าน.

สำนวน กอดเข่า นั้นใช้ในการเปรียบเปรยถึงการที่จะอยู่ในพื้นที่จำกัด อย่างหงอยเหงา โดยไม่ได้ออกไปไหน หรือ ออกไปไม่ได้ อาจจะเพราะว่าสาเหตุใด ๆ ก็ตาม มักใช้ร่วมกับ เจ่าจุกซึ่งเป็นลักษณะของการนั่งนิ่งอย่างเหงาหงอย

ที่มาของสำนวน กอดเข่า สำนวนนี้มีที่มาจากท่านั่งเหงาที่คนมักจะนั่งกอดเข่าของตัวเอง เพื่อรอคอยเวลา และคิดทบทวนอะไรที่ผ่านมาโดยมีเวลาให้กับตัวเองมากขึ้น การนั่งยอง ๆแล้ว ชันเข่าทั้งสองข้างขึ้นมา พร้อมกับเอามือกอดเรียกว่า นั่งกอดเข่า

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน “กอดเข่า” ในประโยค

1. ฝนตกหนักไปไหนไม่ได้เลย ตั้งมานั่ง กอดเข่าเจ่าจุก อยู่แต่ในบ้าน.
2. เข้าใจก็วันนี้เองว่า ทำไมตอนเด็ก ๆ ผู้ใหญ่ชอบบอกว่า อย่านั่งกอดเข่ามันไม่ดี.... เราก็รู้มาเท่านี้แหล่ะค่ะ โตมาเข้าใจแล้วว่าทำไมถึงท่านไม่ให้นั่งกอดเข่า
3. พนักงาน หนุ่มวัย 25 ปี นั่งกอดเข่าร้องไห้โฮกลางสถานีรถไฟ พนักงาน เซลล์หนุ่ม ระบายความอัดอั้นตันใจสุดจะทน ต้องฝืนใจไปดื่มเหล้ากับลูกค้า ...
4. ชายเสื้อดำนั่งกอดเข่าบนสะพานลอย เขียนบรรยายชีวิต ใครผ่านไปมาหยุดอ่าน เนื้อหาในป้ายเศร้าใจ
5. กอดเข่าเล่าได้ กับหมอปอจิ โรคจิต ก็เป็นแค่โรคทางสมองอย่างหนึ่ง ใจสั่นจะเป็นจะตาย สุดท้าย อ้าวคืออาการแพนิค ย้ำคิดย้ำทำ วน ๆ ซ้ำ ก็มันห้ามไม่ได้...เชื่อเหอะ
6. กอดเข่านั่งมองทะเล มองดูทะเลมันช่างเงียบเหงา คิดถึงวันนั้นที่เคยมีเพียงสองเรา ที่เคยมีเรานั่งมองทะเล วันนี้มีเหลือเพียงแต่ตัวฉัน นั่งคิดถึงเธอ เพียงลำพัง อยากบอกว่าฉันเสียใจ ...
7. เทคนิคขับลม 'นอนกอดเข่า' ท่านี้ทำได้ง่าย ๆ เพียงนอนราบ จากนั้นงอเข่าทั้งสองข้างขึ้นมาถึงยอดอก พร้อมทั้งใช้มือทั้งสองข้างกอดเข่าเอาไว้ แล้วหายใจเข้าและออก.
8. ที่จังหวัดชัยภูมิ มีการขุดพบโครงกระดูกคล้ายมนุษย์โบราณนั่งกอดเข่าถือ บริเวณกลางทุ่งนาในหมู่บ้านหนองตานา ที่เป็นจุดอยู่ไม่ไกลจากโบราณสถานปรางค์เก่าแก่
9. ใครเหงา เชิญทางนี้ ... มากอดเข่า เล่าผีด้วยกัน ใครชอบอ่านเรื่องสยองขวัญ คุณมาถูกทางแล้วหล่ะ หึหึหึหึหึหึหึ.
10. สุดสลด! สาวพิการทางสมอง นั่งกอดเข่าอยู่มุมห้อง ไม่กินข้าวกินปลา ไม่รู้ว่าแม่นอนเสียชีวิตแล้ว 4 วัน 4 คืน ตำรวจเปิดประตูเข้าไปเห็น น่าเวทนา.
11. เนื่องจากเหล่าหุ่นภายในร้านต่างนั่งกอดเข่า คล้ายกับคนมีความทุกข์ ซึ่งเป็นท่าทางที่ผิดจากปกติทั่วไป อีกทั้งดวงตายังดำคล้ำ จ้องมองไปที่พื้นโดยไร้อารมณ์ใด ๆ
12. ประเด็นคือ – หนุ่มวัย 18 ปี ร่ำไห้ถูกจับกุม หลังพบสารเสพติดในปัสสาวะขณะขี่จักรยานยนต์มาพร้อมภรรยาสาว เข่าอ่อนกอดภรรยาตลอดเวลา บอกขอโทษ สำนึกผิด
13. กอดเข่านั่งมองทะเล มองดูทะเลมันช่างเงียบเหงา คิดถึงวันนั้นที่เคยมีเพียงสองเรา ที่เคยมีเรานั่งมองทะเล วันนี้มีเหลือเพียงแต่ตัวฉัน นั่งคิดถึงเธอ เพียงลำพัง
14. ภาพสุดสะเทือนใจขณะที่โคอาลาตัวหนึ่งกำลังนั่งกอดเข่าอยู่เบื้องหน้าร่างที่ไร้วิญญาณของเพื่อนโคอาลาในแอ่งน้ำเล็ก ๆ ด้วยอาการสิ้นหวังและเศร้าใจอย่างที่สุด
15. ใจหายใจคว่ำ! เมื่อเห็นหญิงคนหนึ่งนั่งกอดเข่าร้องไห้อยู่บนหลังคา! พอซูมดูใกล้ๆ คุณพระ คือดาราสาวคนนี้!!
16. ต้องมานั่งกอดเข่าเจ่าจุกอย่างว่า! ... ก็คุณมีชัย เขาก็ติงครั้งแล้ว-ครั้งเล่า แต่ต้น ว่า. ... ไม่ต้องรีบก็ได้ หมายถึง ผมไม่ทึกทักเอาจากผลส่งกฎหมายลูกส.ส.-ส.ว.ตีความ