-->

กินรังแตน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กินรังแตน หมายถึงอะไร ?



กินรังแตน หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า กินรังแตน นั้น หมายถึง  (สำ) ก. มีอารมณ์เสียหงุดหงิดบ่นว่าเกินกว่าเหตุ. อ้างอิงจาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน กินรังแตน นั้นใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่มีอารมณ์หงุดหงิด ฉุนเฉียว และบ่นมากกว่าปกติ จนทำให้คนอื่นรู้สึกรำคาญ การมีอารมณ์เสีย แล้วเอะอะโวยวายเกินกว่าเหตุ คนที่ฉุนเฉียวง่ายและขึ้นเสียงเอะอะไม่หยุดว่า “ไปกินรังแตน” มาจากไหน ความหมายจริง ๆ เข้าไปอีกก็คือ ไปกินรังแตน โดนแตน ต่อยปาก เลยทำให้กลายเป็นคนปากร้าย อารมณ์ร้าย อาละวาด ไม่ฟังอีร้าค่าอีรม เหมือนแตน ที่อาละวาดนั่นเทียว สำนวนนี้ก็ใช้สำหรับผู้หญิงอารมณ์ร้ายแปรปรวนที่แสดงออกทางวาจาเป็นหลัก

ที่มาของสำนวน กินรังแตน โดยปกติแล้ว รังแตนนั้นกินไม่ได้ แต่ว่าตัวอ่อนที่อยู่ในรังแตนนั้นสามารถกินได้ โดยจะเป็นหนอนดักแด้ตัวอ่อนของแตนที่กำลังเจริญเติบโต มีลักษณะสีขาวขุ่นเหมือนด้วงสาคูแต่มีตัวเล็กกว่า และรสชาติก็คล้ายๆกับไข่มดแดงที่กินกัน โดยตัวอ่อนนี้ จะมีคุณค่าทางอาหารสูงเพราะจะประกอบไปด้วยโปรตีนเป็นส่วนประกอบหลัก การกินรังแตนนั้นใช้ในการเปรียบเทียบกับนิสัย ของแตนที่มีอารมณ์ ฉุนเฉียว และก้าวร้าว ใครเข้าใกล้รังไม่ได้ก็จะบินเข้าต่อยตีทันที จึงเป็นที่มาในการเปรียบเทียบคนที่มีอารมณ์ฉุนเฉียวว่าไป กินรังแตนมา

กินรังแตน

  • กิน หมายถึง ก. เคี้ยว เช่น กินหมาก, เคี้ยวกลืน เช่น กินข้าว, ดื่ม เช่น กินนํ้า, ทำให้ล่วงลำคอลงไปสู่กระเพาะ
  • รัง หมายถึง น. สิ่งซึ่งสัตว์พวกนก หนู และแมลงเป็นต้นทำขึ้นเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยกำบังและฟักไข่เลี้ยงลูก, โดยปริยายเรียกสิ่งที่มีลักษณะคล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น รังโจร รังรัก.
  • แตน หมายถึง น. ชื่อแมลงประเภทเดียวกับต่อ แต่ขนาดเล็กกว่า ปรกติลำตัวยาวไม่เกิน ๑.๕ เซนติเมตร มีหลายวงศ์ เช่น แตนฝักบัว [Icaria ferruginea (Fabricius)] ทำรังรูปคล้ายฝักบัว, แตนลิ้นหมา (I. artifexSaussure) ทำรังห้อยย้อยลงมาคล้ายลิ้นหมา ในวงศ์ Vespidae นอกจากนี้ยังมีแตนในวงศ์อื่น ๆ อีก เช่น แตนหางธง แตนเบียน แตนเบียนฝอย.

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน กินรังแตน ในประโยค

1. ไม่รู้ว่าเขาไปกินรังแตนที่ไหนมา ผมแค่เดินผ่านทักทายตามปกติ ก็ด่าสวนกลับมาเป็นชุดเลย เหมือนผมไปทำอะไรให้ร้ายแรง
2. สงสัยผู้จัดการจะไปกินรังแตนมา เพราะตั้งแต่เดินเข้ามาในบริษัทไม่เห็นมีใครเข้าหน้าติดซักคน
3. ไม่รู้ไปกินรังแตนมาจากไหน “เจมส์-เรืองศักดิ์” ถึงเกรี้ยวกราดใส่ สาวน้อยผู้น่าสงสาร “นนนี่-ณัฐชา” ด้วยการหยิบไ ไม่รู้ว่าไปกินรังแตนที่ไหนมาถึงมาใส่อารมณ์กับผู้โดยสาร กิริยามารยาททรามมาก แล้วก็พูดจาไม่ดีใส่ นี่หรอคนเป็นเจ้าหน้าที่พูดจาแบบนี้ ถ้าคุณหน้าบึ้งพูดจาไม่ดี
4. ไม้กวาดมาฟาดไม่ยั้ง จนนนนี่หัวแตก ในละคร “ดงผู้ดี”
5. ไม่รู้ว่า น้ำฝน ทวีพร ไปกินรังแตนที่ไหนมา หรือใครไปทำอะไรให้เธออารมณ์ขึ้นอีกรอบ เพราะอยู่ดีๆ ก็โพสต์รูปที่ไปแคปโปรไฟล์ ไอจีของ หนุ่ม-ศรราม ที่บล็อกตนเอง
6. ภาวะ "กินรังแตน" ของ "บิ๊กตู่" น่าจะมาจากเรื่องพวกนี้! เนื่องจากระยะหลังๆ ในโลกโซเชียลมีเดีย มีการนำข้อมูลของ "บิ๊กตู่" และ "รัฐบาล" ไปล้อเลียน .
7. วันนี้พยายามเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ เอาไว้บ้าง เพราะวันนี้คนรักไม่รู้ไปกินรังแตนมาจากไหน จู้จี้ขี้บ่นกว่าปกติจนน่าอึดอัด วางตัวลำบาก .
8. สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ. จั่วหัวไว้ซะขนาดนี้ ท่านผู้อ่านหลายท่านคงเป็นงงคิดว่าคนเขียนไปกินรังแตนที่ไหนมา อยู่ ๆถึงได้มาดูถูกอินเดียขนาดนี้
9. ชายหนุ่ม ซึ่งเป็นลูกจ้างของร้านแม็ค โดนัลด์ เกิดไปกินรังแตนมาจากไหนไม่ทราบ ถึงได้โมโหเดือดดาลแล้วอาละวาดพังข้าวของในร้านซะกระจุยหมด.
10. อึ้ง!! แท็กซี่ด่ากราด "คุณกล้าดียังไง มาปรับแอร์ ไม่พอใจก็ลงไป" ไม่รู้ไปกินรังแตนที่ไหนมา.