-->

หัวหลักหัวตอ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หัวหลักหัวตอ หมายถึงอะไร ?



หัวหลักหัวตอ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “หัวหลักหัวตอ” นั้นหมายถึง  (สำ) น. บุคคลที่นึกว่าตนเป็นคนสำคัญแต่คนอื่นมองข้ามไป เวลาทำงานสำคัญก็ไม่ปรึกษา (มักใช้ในลักษณะแสดงความน้อยอกน้อยใจ), ผู้หลักผู้ใหญ่ที่ถูกผู้น้อยมองข้ามไป เวลาทำงานสำคัญก็ไม่ปรึกษาหารือก่อน (มักใช้ในลักษณะแสดงความน้อยอกน้อยใจ) เช่น เขาเห็นเราเป็นหัวหลักหัวตอไปได้ จะทำอะไรก็ไม่ปรึกษาหารือ. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน หัวหลักหัวตอ นั้นใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่มักถูกมองข้ามไป ซึ่งมักจะใช้ในการแสดงถึงความน้อยอกน้อยใจ มองไม่เห็นความสำคัญ โดยมักจะใช้ในกรณีผู้หลักผู้ใหญ่ที่ผู้น้อยกว่าไม่ให้ความสำคัญ จะทำอะไรก็ไม่มาปรึกษาว่าควรทำอย่างไร แบบไหนดี ซึ่งการที่ไปขอคำแนะนำจากผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์จะช่วยให้งานสำเร็จได้ดีขึ้น ดังนั้นเราไม่ควรที่จะมองข้ามไป เพราะว่าเขาเคยทำมาก่อนแล้ว เราควรจะเอาคำแนะนำที่ดี มาปรับใช้หรือฟังคำแนะนำว่าทำแบบไหน จะช่วยลดความผิดพลาดในงานนั้นๆได้ดีที่สุด


  • หัว หมายถึง น. ส่วนบนสุดของร่างกายของคนหรือสัตว์
  • หลัก หมายถึง (๑) น. เสาที่ปักไว้, ที่ผูก, ที่มั่น, เช่น เอาเรือไปผูกไว้กับหลัก
  • ตอ หมายถึง น. โคนของต้นไม้ที่ลำต้นถูกตัดหรือหักลงแล้ว, สิ่งบางอย่างเช่นเสาหรือหลักที่ปักไว้หรือที่ยังเหลืออยู่แต่โคนเมื่อบางส่วนถูกตัด หัก หรือกร่อนไป.

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน หัวหลักหัวตอ ในประโยค

1. นี่ประยุทธ เธออยากทำอะไรก็ทำ ไม่สนใจใครเลย เห็นเราเป็น”หัวหลักหัวตอ”หรือไง.
2. วันนี้มีเพื่อนคนนึงมาปรึกษา เกี่ยวกับเรื่องงานของเขา ซึ่งทำให้เขาค่อนข้างลำบากใจ เพราะทำงานอยู่กับเจ้านายที่ไม่ถูกกัน แล้วตนเองเป็นลูกน้อง นายสั่งให้ทำอะไรก็ต้องทำตามคำสั่ง สั่งข้ามหัวกันก็มี ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่เจ้านายโดยตรง เออว่ะ! คำว่า "หัวหลักหัวตอ" นี่ ไม่นึกว่าจะได้เห็นก็ได้เห็น ทำงานข้ามหัวกันไปมา ลูกน้องก็หันซ้ายทีขวาที แล้วลูกน้องจะทำงานให้องค์กร หรือให้เจ้านายคนไหนดีนะ?
3. นี่ลูกเห็นพ่อแม่เป็นหัวหลักหัวตอหรือยังไง ออกไปไหนค่ำๆไม่บอกกล่าวกันเลย
4. เด็กสมัยนี้เห็นคุณครูเป็นหัวหลักหัวตอ เดินผ่านจะชนกันอยู่แล้ว ก็ยังไม่ยกมือไหว้ ทักทายกัน
5. ขณะที่กำลังขับรถบนเส้นทางเชียงใหม่-เชียงราย ขับเลยทางเข้าอ.ดอยสะเก็ดไปนิดนึง เกินหิวกาแฟ จึงแวะจอดที่ร้านที่มีตบแต่งอย่างสวยงาม ร้านหัวหลักหัวตอ
6. คุณรู้จักฉันยังรักคุณเด็ก. และจะไม่เปลี่ยน. ฉันต้องการหัวหลักหัวตอหัวหลักหัวตอแต่คุณฉันต้องการหัวหลักหัวตอหัวหลักหัวตอแต่คุณ.
7. เธอไม่ต้องมาสนใจฉันแล้วเพราะฉันมันเหมือนหัวหลักหัวตอสำหรับเธอมานานแล้ว.
8. โอ๊ย รมณ์บ่จอยรมณ์บ่จอยโอ๊ย ดูซิเธอมาเชิดใส่ รมณ์บ่จอยเมื่อเราได้มาเห็นตำตา ทำกะเราอย่างคนไม่เคยรัก ทำเหมือนไม่เคยรู้จัก ทำเหมือน”หัวหลักหัวตอ”
9. อะไรที่พอประหยัดได้ก็ประหยัดไม่ได้ไปเดือนร้อนใคร ครอบครัวของกระผมมีพี่น้องอยู่ 2 คน กระผมเป็นลูกคนที่ 1 จึงบอกได้ว่าเป็น”หัวหลักหัวตอ”คนต่อที่จะได้ดูแลครอบครัว.
10. สังคังสังฆทาน บทเรียนสิบล้าน คอยเฝ้าเตือนใจ คิดดู แล้วแสนเสียดาย ผู้หลักผู้ใหญ่ แค่หัวหลักหัวตอ ผู้หลักผู้ใหญ่ แค่”หัวหลักหัวตอ”.
11. ทำกะเราอย่างคนไม่เคยรัก ทำเหมือนไม่เคยรู้จัก ทำเหมือนหัวหลักหัวตอ.
12. เราไม่มีความสําคัญอะไรเลย ทําให้เขาพลอยหมดสง่าราศีในสายตาของลูกน้องไปด้วย เพราะ เขากลายจากหัวหน้าเป็น “หัวหลักหัวตอ” หรือหัวอะไรก็ไม่รู้ที่ไม่ใช่หัวหน้าตามตําแหน่ง