-->

กินน้ำตา หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กินน้ำตา หมายถึงอะไร ?



 กินน้ำตา หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า กินน้ำตา นั้นหมายถึง (สำ) ก. ร้องไห้, เศร้าโศก. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน  กินน้ำตา นั้นใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่กำลังอยู่ในสภาวะ เศร้าโศกเสียใจอย่างมาก อาจจะร้องไห้ตลอดเวลา เพราะเสียใจอย่างมาก

ที่มาของสำนวน กินน้ำตานั้นเกิดจาก เมื่อคนเรานั้นเสียใจกับเรื่องอะไรก็ตาม สิ่งแรกที่มนุษย์ทั่วไปจะทำก็คือการร้องไห้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติมาก ๆไม่มีใครไม่เคยร้องไห้หรือเสียน้ำตา การรู้สึกเสียใจกับอะไรมาก ๆคนเรามักร้องไห้ไม่ยอมหยุด และน้ำตามักจะไหลอาบแก้มลงไปที่ปาก ซึ่งในช่วงเวลานั้นเราก็กลืนน้ำตาลงไปด้วย นั่นจึงเป็นที่มาของสำนวนไทยที่กล่าวว่า กินน้ำตา ซึ่งหมายถึง ร้องไห้, เศร้าโศก นั่นเอง

  • กิน หมายถึง ก. เคี้ยว เช่น กินหมาก, เคี้ยวกลืน เช่น กินข้าว, ดื่ม เช่น กินนํ้า, ทำให้ล่วงลำคอลงไปสู่กระเพาะ
  • น้ำตา หมายถึง น. นํ้าที่ไหลออกจากนัยน์ตา, โดยปริยายหมายถึง สิ่งที่ไหลเยิ้มอย่างนํ้าตาลที่ไหลซึมจากหม้อตาล.

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน กินน้ำตา ในประโยค

1. กินน้ำตาต่างข้าว ” สำนวนนี้หมายความว่า “ ก. ร้องไห้เศร้าโศกจนไม่เป็นอันกิน ”
2. ข้าพระองค์กินน้ำตาต่างอาหารทั้งวันคืน ขณะที่คนพูดกับข้าพระองค์วันแล้ววันเล่าว่า “พระเจ้าของเจ้าอยู่ที่ไหน?”
3. ยักษ์กินน้ำตา เป็นหนึ่งในผลงานจากโครงการนิทานสร้างสุข ซึ่งเป็นโครงการที่นำนักเขียนและผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างสรรค์นิทาน ..
4. ผ่านพ้นมากว่า 3 เดือน พ่อแม่ยังอมทุกข์ขมขื่น กินน้ำตา  ใช้ชีวิตต่อไปในวันที่ไร้ 'หมอปอ' พี่ชายเผย นั่งร้องไห้อยู่เรื่อย ๆ แถมหนี้สินร่วมล้านรุมเร้า เหตุกู้ยืมมาให้ลูกสาวเรียน
5. บ่ายโมง กว่า ชีวิตตอนนี้อยู่กินกับผู้ชายหนึ่งทุกข์ทั้งกายใจ ทรมานมากกินน้ำตาทุกวัน
6. กินน้ำตาต่างข้าวต่อ. เสียงสะอื้นดังก้องห้องสี่เหลี่ยมเธอมอบสิ่งที่หวงแหนที่สุดให้แกเขาเพราะเธอรักเขา แต่เขากลับเกลียดเธอไปแล้ว
7. รักสามีชาวบ้านก็ต้องร้องไห้กินน้ำตาแบบนี้แหละ
8. วัน เลือนหาย แอ๊ดจำไม่ได้ เลอะเลือน เหม่อลอย เมามาย แอ๊ดโดนเธอทิ้งไปอีกแล้ว กินน้ำตาแทนกินข้าวปลา แต่สุดท้าย เธอก็ไม่กลับมา หยุดเสียที พอเถอะพอเสียที
9. กินน้ำตาต่างข้าว. ร้องให้เศร้าโศกจนไม่เป็นอันกิน. ระทมระทดท้อ, ทุกข์ทน. เศร้าโศกเพราะอับจน, ทุกข์แท้. น้ำตาหลั่งรินวน, มิขาด สายนา. ข้าวกับกลับเมินแล้, เพราะเศร้าโศกตรม.
10. เนื้อเพลง สาวสุรินทร์กินน้ำตา โดยศิลปิน ศิริพร อำไพพงษ์ เนื้อร้องถูกต้องจากต้นฉบับ สามารถนำไปร้องตามได้ พร้อมคลิปจากเพลง สาวสุรินทร์กินน้ำตา ด้วย.
11. เป็นเรื่องปกติที่คนเราจะมีความเสียใจถึงขั้นต้อง กินน้ำตา ไม่มีใครไม่เคยร้องไห้เสียใจ โดยเฉพาะกับความรักที่มักผิดหวังอยู่เสมอๆนั้น คนเรายากทีจะทำใจให้ลืมเรื่องราวดังกล่าวแต่ว่าก็ยากเย็น เกินที่จะทำใจ การร้องไห้เสียใจนั้นต้อง ทำใจให้ได้ และชีวิตต้องดำเนินต่อไป
12. คนที่จมอยู่กับความเศร้าโศก กินน้ำตา จนชีวิตไม่เป็นอันทำอะไรนั้นเป็นสิ่งที่มักเกิดขึ้นแต่ว่าชีวิตคนเราจะต้องดำเนินต่อไปให้ได้ เพราะชีวิตของคนเรามีค่า ค่าโน่นค่านี่มากมาย ที่จะต้องจ่าย การมานั่งเสียใน ร้องไห้ฟูมฟายกินน้ำตาอยู่นั้นไม่ทำให้อิ่มท้อง ดังนั้นเสียใจได้ ร้องไห้ได้ แต่ชีวิตต้องดำเนินต่อไป
13. ประยุทธ ตั้งแต่ภรรยาจะเสียชีวิตไป วันๆเขาไม่ทำอะไรมัวแต่นั่งร้องไห้กินน้ำตาไปวันๆ จนอยู่มาไม่นานก็คิดได้ว่าชีวิตคนเราควรดำเนินต่อไป จนไปพบรักกับเด็กสาวคราวลูกหน้าตาดี สวยสดใส ลืมแก่ไปในทันที