-->

กลัวดอกพิกุลจะร่วง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กลัวดอกพิกุลจะร่วง หมายถึงอะไร ?



กลัวดอกพิกุลจะร่วง หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า กลัวดอกพิกุลจะร่วง นั้นหมายถึง (สำ) ก. อาการที่นิ่งไม่พูด. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน กลัวดอกพิกุลจะร่วง นั้น ใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่ไม่ชอบพูด หรือนั่งนิ่งเฉย ไม่ยอมพูดอะไรออกมา ใช้ในเชิงเหน็บแนมถึงการกระทำของคนบางคนที่นั่งนิ่ง ไม่ยอมพูดอะไร
ที่มาของสำนวน กลัวดอกพิกุลจะร่วง

สำนวนนี้มาจากนิทานเรื่องเล่าของไทยที่ชื่อว่า พิกุลทอง ที่กล่าวถึง ธิดาของกษัตริย์ หลังคลอดออกมาเมื่อร้องไห้ ก็มีดอกพิกุลทองร่วงออกจากปาก และโหรหลวงได้ทำนายว่านางจะเป็น กาละกิณี จึงถูกนำไปทิ้งไว้ใต้ต้นไม้ในป่า ชายเข็ญใจมาพบจึงเก็บนางไปเลี้ยงเป็นลูกจนนางโตเป็นสาวนางได้รับพรจากพระอินทร์ให้มีดอกพิกุลทองร่วงลงมาจากปากเวลาพูดถ้อยคำเป็นมงคล ตามความในเรื่องนางถูกอิจฉาจึงคับแค้นใจและระวังตัวไม่ค่อยจะพูดคงเป็นเพราะกลัวดอกพิกุลทองจะร่วงให้คนเห็นนั่นเอง จึงเป็นที่มาของสำนวนว่า กลัวดอกพิกุลจะร่วง นั่นเอง


  • กลัว หมายถึง ก. รู้สึกไม่อยากประสบสิ่งที่ไม่ดีแก่ตัว เช่น กลัวบาป กลัวถูกติเตียน, รู้สึกหวาดเพราะคาดว่าจะประสบภัย เช่น กลัวเสือ กลัวไฟไหม้.
  • ดอกพิกุล หมายถึง น. ชื่อไม้ต้นชนิด Mimusops elengi L. ในวงศ์ Sapotaceae กลีบดอกจักแหลม กลิ่นหอมและหอมอยู่จนแห้ง ใช้ทำยาได้, พายัพเรียก แก้ว, ปักษ์ใต้เรียก กุล. (ป., ส. วกุล).
  • จะ หมายถึง คำกร่อนของคำหน้าซึ่งซ้ำกับคำหลังในคำที่มี จ เป็นพยัญชนะต้นในบทกลอน เช่น แจ้งแจ้ง กร่อนเป็น จะแจ้ง แจ่มแจ่ม กร่อนเป็น จะแจ่ม มีคำแปลอย่างเดียวกับคำเดิมนั้น และมีความหมายในทางย้ำหรือเน้น.
  • ร่วง หมายถึง ก. หลุดออกและตกลง เช่น น้ำตาร่วง ใบไม้ร่วง ถูกชกฟันร่วง

การใช้งาน สำนวน กลัวดอกพิกุลจะร่วง ในประโยค

1. นี่เธอกลัว ดอกพิกุลร่วง หรือไง พามาหาลูกค้ากลับให้ฉันพูดอยู่คนเดียว
2. จะพูดอะไรก็สงสัยจะกลัว ดอกพิกุลร่วง ถึงไม่ค่อยพูดค่อยจา
3. พอดีถูกว่าด้วยคำนี้เป็นประจำตอนเด็ก ๆ ค่ะ จึงฝังใจมาก และคิดตลอดว่า เราไปอมดอกพิกุลไว้ตอนไหนเหรอ ลืมคิดเรื่องเจ้าหญิงพิกุลทองไปเลยค่ะ.
4. ถามอะไรไม่ตอบ กลัวดอกพิกุลจะร่วง หรือไง - เคยเห็นไหม ดอกพิกุล ... พิกุลทอง หญิงสาวที่มีจิตใจงดงาม เวลาพูดเรื่องดี ๆ จะมีดอกพิกุลร่วงหล่นออกจากปาก.
5. 'อดิศร' ถาม 'บิ๊กตู่' กลัวดอกพิกุลร่วงหรือไง แค่พูด เลือกตั้งวันไหน แกนนำเพื่อไทย ยัน “บิ๊กตู่” ประกาศวันเลือกตั้งง่ายกว่าการทำรัฐประหาร จี้ประธาน กกต พิสูจน์ผลงานใช้นามสกุล”บุญประคอง “แสดงศักยภาพเต็มที่จัดการเลือกตั้ง.
6. กลัวดอกพิกุลจะร่วง” เคยได้ยินชื่อดอกพิกุลมานานก็เพราะสำนวนนี้ แต่เพิ่งเคยเห็นหน้าตาเป็นครั้งแรก.
7. ไม่รู้ว่ากลัวดอกพิกุลจะร่วงหรือเปล่า ดาราสาว ทราย-สุภัสสรา เรืองวงศ์ ถึงทำท่าทีไม่อยากให้สัมภาษณ์เรื่องใด ๆ กับสื่อ ไม่ว่าจะเป็นผลพวงของคดีความ
8. ชอบดอกพิกุลค่ะ ไม่รู้เพราะอะไร หรือเพราะตอนเด็ก ๆ ดื้อเงียบ ใครถามอะไรก็ไม่ตอบ ก็โดนดุว่า "อมอะไรไว้กลัวดอกพิกุลร่วงรึ"
9. สุพรรณบุรีว่า สาวใหม่ถือตัวว่าเป็นนางเอกคนดังจนไม่ยอมทักทายใครในกองถ่ายเหมือนกลัวดอกพิกุลจะร่วง แถมยังมีทีมงานมาดูแลราวกับเป็นนางเอกระดับโลก ...
10. ตั้งใจจะกู้ตามระเบียบเดิม แต่มีการประชุมเปลี่ยนแปลงระเบียบใหม่ จึงไม่สามารถกู้ได้จำนวนสูง ... เจ้าหน้าที่สหกรณ์ก็ถามคำตอบคำ กลัวดอกพิกุลจะร่วงหรือไง ...
11. ถึงเขากับเราจะพยายามเข้าหากันมากแค่ไหน มันก็เหมือนเรามี 'ระยะ' ที่แน่นอนอยู่ ... ทั้งๆที่อยากคุยด้วยเยอะๆจะตาย เราก็ไม่รู้ว่าเรากลัวดอกพิกุลจะร่วงหรืออะไร ...