-->

หัวเดียวกระเทียมลีบ กลีบเดียวกระเทียมโทน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หัวเดียวกระเทียมลีบ กลีบเดียวกระเทียมโทน หมายถึงอะไร ?



หัวเดียวกระเทียมลีบ กลีบเดียวกระเทียมโทน หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า หัวเดียวกระเทียมลีบ กลีบเดียวกระเทียมโทน นั้นหมายถึง (สำ) น. ตัวคนเดียวแต่เก่งกล้าสามารถ อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน หัวเดียวกระเทียมลีบ กลีบเดียวกระเทียมโทน ใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่ถึงแม้จะตัวคนเดียว ไม่มีเพื่อนฝูง แต่มีความสามารถมาก สามารถสู้กับคนจำนวนมากได้ หรือสามารถทำอะไรได้ดี แม้ว่าไม่มีคนช่วยเหลือ

ที่มาของสำนวน หัวเดียวกระเทียมลีบ กลีบเดียวกระเทียมโทน กระเทียมโทนนั้น หมายถึง กระเทียมที่มีหัวเดียว กลิ่นฉุน รสเผ็ดร้อน. ถึงแม้ว่าจะมีหัวเดียว แต่ว่ามีความเผ็ด ร้อน เทียบได้กับกระเทียมทั้งหัว มักใช้ในการนำมาเปรียบเปรยถึงคนเก่งที่มีความสามารถมาก


  • หัว หมายถึง น. ส่วนของพืชพันธุ์บางอย่างตอนที่อยู่ใต้ดิน เช่น หัวหอม หัวผักกาด, ส่วนที่อยู่ใต้ดินของพืชบางชนิด เป็นที่เกิดต้นอ่อน
  • เดียว หมายถึง หนึ่งเท่านั้นไม่มีอื่นอีก เช่น คนเดียว พันเดียว นิดเดียว.
  • กระเทียม หมายถึง น. ชื่อไม้ล้มลุกชนิด Allium sativum L. ในวงศ์ Alliaceae คล้ายต้นหอม หัวเป็นกลีบ ๆ เมื่อแห้งสีขาว กลิ่นฉุน รสเผ็ดร้อน ใช้ปรุงอาหาร, พายัพเรียก หอมเตียม, อีสานเรียก หอมขาว, ปักษ์ใต้เรียก เทียม.
  • ลีบ  หมายถึง แฟบเพราะไม่เจริญเติบโตตามธรรมดาที่ควรเป็น เช่น ข้าวลีบ เมล็ดลีบ
  • กลีบ หมายถึง ส่วนของสิ่งเช่นดอกไม้ ผลไม้ที่เรียงชิดกันหรือซ้อนกัน เช่น กลีบดอก กลีบมะเฟือง กลีบกระเทียม, ใช้เรียกของอื่นที่มีลักษณะเช่นนั้น เช่น กลีบตา กลีบผ้า กลีบเมฆ
  • โทน หมายถึง มีจำเพาะหนึ่งเท่านั้น, ใช้แก่สิ่งที่ตามปรกติควรจะมีมากกว่าหนึ่ง แต่มีเพียงหนึ่งเท่านั้น เช่น ลูกโทน กระเทียมโทน.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน หัวเดียวกระเทียมลีบ กลีบเดียวกระเทียมโทน ในประโยค

1. เพื่อนๆเขาไม่มีใครจริงใจซักคน เวลาเกิดเรื่องขึ้นมา เขาก็เหมือนหัวเดียวกระเทียบลีบ แก้ปัญหาอยู่เพียงคนเดียว
2. จะทำการใหญ่ต้องอาศัยกลไก แรงขับเคลื่อนและความร่วมมือจากหลายๆฝ่าย คุณจะทำงานแบบหัวเดียวกระเทียมลีบไม่ได้ ไม่เช่นนั้นงานจะสำเร็จได้อย่างไร
3. หัวเดียวกระเทียมลีบ ต่างคนต่างคิด แล้วงานนี้จะรอดไหม มาเอาใจช่วยทั้งขมิ้นและปูน กับโจทย์ สุดหินครั้งนี้!
4. หัวเดียวกระเทียมลีบอยู่ต่างแดน! ริจะมาสั่งสอน? "ทักษิณ" หวนอดีต ครั้งปากกัดตีนถีบ แนะสร้างเพื่อนเยอะๆ
5. หัวเดียวกระเทียมลีบ. รูปนี้ไม่ใช่ผม ย่าเข้าใจผิด. ตั้งแต่จัดรายการมา มีหลายครั้งหลายหนที่ต้องมานั่งจัดรายการคนเดียว. เป็นความกดดันที่ประหลาด
6. เหมือนหัวเดียวกระเทียมลีบ มองหาญาติพี่น้องไม่เจอสักคน เหมือนคนไร้ญาติ. ครอบครัว.
7. "ปลอดประสพ"รู้ทันการทำรัฐประหาร ระบุพรรคการเมือง 34 พรรค เห็นต่างจึงลงเลือกตั้งหมด ทำให้ประชาธิปัตย์หัวเดียวกระเทียมลีบ.
8. หัวเดียวกระเทียมลีบ คืออะไร ใครกำลังจะเป็นหรือเป็นแล้วแต่ไม่รู้ตัว มีความรู้สึกอย่างไร จะให้ช่วยอะไร โปรดแจ้งมา.
9. ฉะนั้นจึงควรเดินหน้าต่อไปเพื่อโดดเดี่ยวกลุ่มใช้ความรุนแรงให้ "หัวเดียวกระเทียมลีบ". ส่วนฝ่ายที่คัดค้านการพูดคุยฯ ให้เหตุผลว่ากำลังคุยอยู่กับ "ตัวปลอม" .
10. ''บราวน์'' หัวเดียวกระเทียมลีบ ''ทราน'' ไม่ขอคืนดีด้วยแล้ว. คนเรานั้นสมควรได้รับการให้อภัย และได้โอกาสแก้ตัว หากทำผิด
11. ใช้คำคมและอารมณ์ขันแก้ปัญหาให้ถูกจุด ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกหัวเดียวกระเทียมลีบ เวลามีปัญหาก็หาใครช่วยไม่ได้, ไอ้ที่ตั้งใจอยากทำให้ดีก็ทำไม่ได้ ...
12. อันโตนิโอ คอนเต้ กลายเป็นกุนซือหัวเดียวกระเทียมลีบในรั้ว "สิงโตน้ำเงินคราม" เชลซี ไปเสียแล้ว หลังมีการเปิดเผยว่ามีนักเตะเพียงรายเดียวที่ยังหนุนหลังเขาอยู่.
13. เกิดมาชาตินี้เราจึง เราจึงน้อยหน้ากว่าใครคิดแล้วไห้ น้อยใจตัวเองเรื่อยมา หัวเดียวกระเทียมลีบจริงๆเศร้าใจเสียยิ่ง กลุ้มจริงชีวิตชีวาคนจนเหมือนเป็นคนโง่.
14. กลีบเดียวกระเทียมโทน หมายถึง ตัวคนเดียวแต่เก่งกล้าสามารถ, มักใช้เข้าคู่กับ หัวเดียวกระเทียมลีบ เป็น หัวเดียวกระเทียมลีบ กลีบเดียวกระเทียมโทน