-->

หูฟัง True Wireless คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หูฟัง True Wireless คืออะไร?



หูฟัง True Wireless คืออะไร?  TWS or True Wireless Stereo คือเทคโนโลยีที่ช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการเชื่อมต่ออุปกรณ์สำหรับเสียงผ่านทางคลื่นสัญญาณ Bluetooth โดยที่คุณสามารถที่จะทำการรับสัญญาณช่องสัญญาณซ้ายและขวาแยกกันได้อย่างอิสระ 

True Wireless Stereo หรือ TWS คือหูฟังที่ไม่ใช้สายในการเชื่อมต่อเลย โดยหูฟังแบบนี้นั้นเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการส่งเสียงผ่านระบบไร้สายด้วยสัญญาน Bluetooth โดยการทำงานของไมโครชิปจากเครื่องส่งสัญญาน ไปสู่เครื่องรับสัญญาน โดยอุปกรณ์แบบ true wireless นั้นไม่ว่าจะเป็น หูฟัง เอียร์บัด หรือลำโพงก็ตาม คุณสมบัติหลักของพวกมันคือ ไม่มีสายสัญญานในการเชื่อมต่อ ไม่ได้หมายถึงเพียงแค่สายสัญญานในการรับส่งเสียงเท่านั้นแต่หมายรวมถึงสายไฟที่ส่งไฟฟ้าเพื่อให้อุปกรณ์ทำงานด้วย  นั่นทำให้พวกมันจำเป็นที่จะต้องมีแบตเตอรี่.ในตัวเพื่อที่จะให้สามารถทำงานได้ โดยระยะเวลาในการใช้งานจะขึ้นอยู่กับคุณภาพของอุปกรณ์ อุปกรณ์ True wireless นั้นสามารถใช้งานได้ด้วยตัวของมันเอง และสามารถพกพาไปได้ทุกที่เท่าที่คุณต้องการ



เทคโนโลยี True Wireless ทำงานอย่างไร ?

ในการตั้งค่าตอนแรกนั้น สำหรับอุปกรณ์แบบ ทรูไวร์เลสนั้นในขั้นตอนแรกคุณจะต้องทำการเชื่อมต่อเจ้าอุปกรณ์ตัวแรกกับเครื่องเล่นก่อนในที่นี้จะหมายถึงโทรศัพท์มือถือ เครื่องเล่นเพลง PC และอื่นๆที่รองรับ ซึ่งเราจะเรียกอุปกรณ์ตัวแรกที่เชื่อมต่อว่า อุปกรณ์หลัก “Master” และหลังจากนั้นเราจะทำการเชื่อมต่ออุปกรณ์ชิ้นที่สองเข้ากัปอุกปกรณ์ชิ้นแรกโดยเราจะเรียกอุปกรณ์ชิ้นที่สองนี้ว่า อุปกรณ์รอง “slave” ด้วยการเชื่อมต่อแบบนี้จะทำให้คุณสามารถรับฟังระบบเสียงแบบ สเตอริโอ ที่มีการเล่นเสียงแยกช่องสัญญาน ซ้าย-ขวา ซึ่งจะทำให้คุณได้สัมผัสอรรถรสจากการฟังได้อย่างยอดเยี่ยม

หูฟัง True Wireless ดีอย่างไร ?


ติดตั้งง่าย


เนื่องจากว่ามันเป็นเทคโนโลยีใหม่คุณอาจจะกังวลว่ามันจะใช้งานยากแต่จริง ๆแล้วเทคโนโลยีแบบ TWS นั้นง่ายดายมากในการเชื่อมต่อและใช้งานเพียงดาวน์โหลดแอปมาจากผู้ผลิตลงบนสมาร์ตโฟนของคุณหลังจากนั้นก็เพียงทำตามคำแนะนำต่างๆได้ทันที โดยที่ไม่ต้องยุ่งยากในการตั้งค่าต่างๆโน่นนี่นั่นให้ยุ่งยาก โดยทางผู้ผลิตส่วนมากจะตัดขั้นตอนยุ่งยากออกไป ช่วยให้คุณสามารถใช้งานได้สะดวกขึ้นในเพียงไม่กี่ขั้นตอน

ไม่มีสายให้ยุ่งเหยิง


ความหมายของไม่มีสายก็คือ ไม่มีสายจากอุปกรณ์เชื่อมต่อ และ ระหว่างอุปกรณ์ภาครับ โดยการเชื่อมต่อทั้งหมดจะผ่านทางบลูทูธเท่านั้น และอุปกรณ์แบบไร้สายแต่ละชื้นนั้นจะมีแหล่งจ่ายไฟเป็นของตัวเอง ของใครของมัน ทำให้คุณ สามารถเคลื่อนไหวได้อิสระมากกว่า สำหรับหูฟังแบบ true wireless stereo นั้นในขณะใช้งานอยู่คุณแทบไม่รู้สึกตัวด้วยซ้ำว่ากำลังสวมใส่พวกมันอยู่ เพราะว่าพวกมันนั้นมีน้ำหนักที่เบามาก ช่วยให้คุณไปไหนมาไหนได้โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าสายจะไปเกี่ยวเข้ากับอะไรรอบข้าง

คุณภาพเสียงที่ดีพอสมควร


ถึงแม้ว่าเทคโนโลยี Bluetooth นั้นอาจจะยังไม่ใช่เทคโนโลยีที่เพอร์เฟคแต่ก็ไม่ได้แย่มากจนรับไม่ได้ การพัฒนากการเชื่อมต่อแบบ Bluetooth นั้นได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นทุกวันจากเวอร์ชั่นแรกจนปัจจุบันนี้ถึงเวอร์ชั่น 5 แล้ว โดยอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆนั้นสามารถให้เสียงคุณภาพสูงแบบ Hi-Res ได้แล้วและนอกจากนั้นยังมีการรวมเอาเทคโนโลยีต่างๆผสานเข้ามาเช่น aptX HD หรือ LDAC ที่ช่วยเพิ่มคุณภาพของเสียงให้ดีขึ้น

ราคาสมเหตุสมผล


ราคาของ หูฟังแบบ true wireless stereo ขึ้งอยู่กับคุณภาพ ความทนทาน ความจุของแบตเตอรี่ และ คุณภาพของตัวลำโพงไดร์เวอร์ที่อยู่ภายใน โดยขึ้นอยู่กับผู้ผลิต คุณซื้อสินค้าแบรนด์ คุณก็จะได้คุณภาพแบบแบรนด์ เรียกได้ว่า คุณภาพก็ขึ้นอยู่กับราคา

ข้อด้อยของการใช้งานระบบ True Wireless


แบตเตอรี่มีความจุที่จำกัด


โดยหูฟังนั้นต่อการชาร์จ 1 ครั้งคุณอาจจะใช้งานได้ 5-10 ชั่วโมงซึ่งอาจจะไม่เพียงพอในกรณีที่คุณต้องเดินทางไกลๆ และแบเตอรี่นั้นสามารถเสื่อมได้ตามอายุการใช้งาน และจะลดประสิทธิภาพในการจ่ายไฟลงไปเรื่อยๆตามระยะเวลา และตามรอบการชาร์จดังนั้นเมื่อถึงจุดหนึ่งคุณจำเป็นต้องเปลี่ยนตัวใหม่

หูฟังแบบ True wireless หายง่าย


แน่นอนสำหรับคนที่มักจะหลงลืมเป็นประจำ เพราะว่าหูฟังแต่ละข้างนั้นมันถูกแยกออกจากกันโดยสิ้นเชิงในทางกายภาพ ดังนั้นจึงง่ายมากที่ข้างใดข้างหนึ่งจะหายไปหรือหาไม่เจอ ซึ่งแน่นอนคุณใช้เพียงชิ้นเดียวได้ แต่คุณจะไม่สามารถได้รับอรรถรสในการใช้งานได้เต็มที่ ดังนั้นในการเก็บนั้นควนที่จะเก็บในกล่องหรือเคสเก็บให้ดี

การควบคุมผ่านตัวอุปกรณ์ค่อนข้างที่จะลำบาก


เนื่องจากว่าพวกมันนั้นมีขนาดเล็กมากและทางผู้ผลิตเองพยายามที่จะยัดเอาฟีเจอร์ต่างๆเข้าไปในนั้นแต่ว่าพื้นที่มีจำกัดดังนั้นระบบการควบคุมต่างๆนั้นจึงเข้าถึงได้ยากนิดหน่อยแต่ก็ไม่เป็นปัญหาถ้าคุณควบคุมผ่านแอปซึ่งมีความสะดวกและง่ายดายกว่ามาก

คุณภาพเสียงอาจจะยังสู้แบบใช้สายไม่ได้


เพราะว่าข้อจำกัดของความเร็วและปริมาณในการส่งข้อมูลจนทำให้จำเป็นที่จะต้องมีการบีบอีดบางส่วนจึงทำให้มีคุณภาพด้อยลงไปบ้างเมื่อเปรียบเทียบกับหูฟังมีสาย ดังนั้นถ้าต้องการเสียงระดับยอดเยี่ยมให้มองข้ามไปได้เลย แต่ถ้าต้องการควาคล่องตัว ใส่เดินไปรอบบ้านหรือออกกำลังกายก็ตอบโจทย์แน่นอน

หูฟัง True Wireless ยี่ห้อไหนดี


คุณภาพขึ้นอยู่กับราคาและความน่าเชื่อถือของผู้ผลิต ดังนั้นคุณจะคาดหวังหูฟังที่ยอดเยี่ยมจากราคาหลักร้อยคงเป็นไปไม่ได้ ยี่ห้อของผู้ผลิตหูฟังดังกล่าวนั้นมักจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมากเพื่อทดลองและวิจัย กว่าจะได้หูฟังที่ดีออกมาในแต่ละรุ่นที่คิดว่าดีที่สุดแล้วที่ตัวเองได้ทำมา ดังนั้นผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือนั้นจึงเป็นปัจจัยที่สำคัญหากคุณจะเลือกซื้อหูฟังทรูไวร์เลส โดยยี่ห้อที่เราแนะนำนั้นได้แก่ Apple, Sony, Jabra, Creative, JBL และ Bragi ซึ่งเป็นแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ


แนะนำหูฟังแบบ True Wireless รุ่นไหนดี


Sennheiser หูฟังไร้สายแบบอินเอียร์ รุ่น Momentum True Wireless 

Sennheiser ตัวนี้อ่านรีวิวมานานเลยกว่าจะลองซื้อมาจริง ใช้แล้วประทับใจมากครับ คุณภาพกับวัสดุ Build Quality ดีมากๆ Texture คลาสสิคดีด้วยเป็นผ้าๆ ผมว่าทีเด็ดของเจ้า MOMENTUM True Wireless ตัวนี้คือด้าน UX ครับ Control ได้ดีมากๆ ใช้ง่าย แถมมีโหมด Transparent Hearing ออกมาอีก.. ตอนแรกผมนึกว่า feature นี้ไร้สาระ แต่พอใช้จริงกลับใช้บ่อยมาก เพราะเวลาคนคุยด้วยไม่ต้องมานั่งถอดหูฟังก็ได้ยินชัดเหมือนไม่ได้ใส่อะไรเลย

เข้ารหัสสัญญาณเสียง Qualcomm® aptXTM จึงให้คุณภาพเสียงคมชัดระดับ hi-fi
ใช้งานได้นานต่อเนื่องถึง 4 ชั่วโมง
สามารถชาร์จผ่านเคสใส่หูฟังที่มีแบตสำรองในตัว เพื่อยืดเวลาการใช้งานได้ยาวนานถึง 12 ชั่วโมง
ได้รับการออกแบบมาอย่างสมบูรณ์แบบและสวมใส่สบายตลอดทั้งวัน
สามารถกันละอองน้ำได้ตามมาตรฐาน IPX4

EDIFIER TWS5 True Wireless Stereo

หูฟังที่มีการเชื่อมต่อเองอัตโนมัติเมื่อเปิดเครื่อง ตัวหูฟังเป็นแบบ TWS (true wireless stereo) 100% ที่มีกาส่งสัญญานสูงและกินพลังงานน้อย ใช้ชิป Qualcomm® Bluetooth V5.0 ที่มีระบบการถอดรหัสแบบ aptX™ โดยสามารถใช้งานได้ 8 ชั่วโมงต่อการชาร์จและเคสสามารถชาร์จได้เต็ม 3 ครั้ง มีมาตรฐานกันน้ำ IPX5

Apple Airpods Pro

AirPods Pro ที่มาพร้อมเทคโนโลยีตัดเสียงรบกวนแบบแอ็คทีฟ โหมดฟังเสียงภายนอก และขนาดที่เลือกปรับได้ ทั้งหมดนี้ในหูฟังแบบอินเอียร์ที่เบาเหลือเชื่อ. และแน่นอน ราคาที่สูงด้วยเพราะใช้เทคโนโลยีล่าสุดที่ได้มีการออกแบบและผลิต รวมถึงจัดจำหน่ายโดยแอปเปิลเองถ้าสำหรับใครที่มีงบประมาณที่ไม่จำกัด และต้องการสัมผัสเทคโนโลยีใหม่ละก็ ตัวนี้ตอบโจทย์แน่นอน