-->

ลูกผีลูกคน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ลูกผีลูกคน หมายถึงอะไร ?



ลูกผีลูกคน หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ลูกผีลูกคน นั้นหมายถึง (สำ) ว. หวังเป็นที่แน่นอนยังไม่ได้, มักใช้ในกรณีสำคัญ ๆ เช่น เด็กที่เกิดใหม่จะรอดหรือไม่ ยังเป็นลูกผีลูกคนอยู่ การสอบไล่ครั้งนี้ ยังเป็นลูกผีลูกคนอยู่. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวนลูกผีลูกคนนั้นใช้ในการเปรียบเปรยถึง ยังเอาแน่เอานอนไม่ได้ ยังไม่สามารถวางได้ใจ โดยส่วนมากจะใช้ในเหตุการณ์ที่สำคัญๆที่จะต้องลุ้นว่าจะสำเร็จ หรือไม่สำเร็จ โดยไม่สามารถที่จะหวังผลหรือ ยืนยันได้ว่าจะสำเร็จหรือไม่

ที่มาของสำนวน ลูกผีลูกคนนั้นมาจากในสมัยโบราณนั้น การแพทย์ยังไม่เจริญก้าวหน้าเหมือนกับปัจจุบันนี้ ทำให้อัตราการเสียชีวิตแรกคลอด หรือในช่วงวัยเด็กนั้นมีสูงมาก ดังนั้นในสมัยโบราณนั้นจึงมีพิธีกรรมที่จะแก้เรื่องดังกล่าวโดยการนำเอาเด็กใส่กระด้ง แล้วแกว่งไปแกว่งมา และพร้อมพูดว่า "สามวันลูกผี  สี่วันลูกคน ลูกของใครมารับเอาไปเน้อ..."  จากนั้นก็จะมีคนอีกคนหนึ่งที่ไม่ใช่พ่อแม่เด็ก  มาบอกว่า  ลูกของฉันจ้ะ  หรือ ฉันรับเองจ้ะ  แล้วก็รับเอาตัวเด็กไป  ซึ่งกระบวนการหลอกผีว่าเด็กไม่เป็นที่ต้องการนี้  ยังมีการหลอกว่าเด็กคนนี้หน้าตาขี้ริ้วขี้เหร่ผีจะได้ไม่อยากได้  ดื้อ จะไม่มีชมว่า เด็กทารกคนนี้สวยหล่อ  น่ารักน่าน่าดู  แต่มักจะพูดกันว่า  หน้าตาน่าเกลียดน่าชัง แทน


  • ลูก หมายถึง น. ผู้มีกำเนิดจากพ่อแม่ หรือโดยปริยายถือว่ามีฐานะเสมือนลูก, คำที่พ่อแม่เรียกลูกของตนโดยตรง หรือเรียกเด็กอื่นหรือผู้เยาว์กว่าผู้พูดหลายปีด้วยความรู้สึกรักและเอ็นดู เช่น ลูกกินยาเสียซิ, คำที่ลูกใช้แทนชื่อตนเวลาพูดกับพ่อแม่ด้วยความรักและเคารพ เช่น ลูกยังไม่ง่วงนอน
  • ผี หมายถึง น. สิ่งที่มนุษย์เชื่อว่าเป็นสภาพลึกลับ มองไม่เห็นตัว แต่อาจจะปรากฏเหมือนมีตัวตนได้ อาจให้คุณหรือโทษได้ มีทั้งดีและร้าย เช่น ผีปู่ย่าตายาย ผีเรือน ผีห่า, เรียกคนที่ตายไปแล้ว
  • คน หมายถึง น. มนุษย์.

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน ลูกผีลูกคน ในประโยค

1. พลอยไปสมัครสอบเป็นแอร์โฮสเตส แต่ผลการสอบสัมภาษณ์ยังลูกผีลูกคนไม่รู้ว่าจะผ่านหรือไม่เพราะมีคู่แข่งที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อมไปสมัครเป็นจำนวนมาก
2. ตอนนี้ธุรกิจของเรากำลังอยู่ในช่วงลูกผีลูกคน เพราะหลังจากเจอพิษเศรษฐกิจทำให้ยอดขายตกต่ำ ไม่รู้ว่าหลังจากนี้จะสามารถฟื้นตัวขึ้นมาทำกำไรได้หรือไม่
3. วิกฤตอิหร่านป่วนตลาดโลก Q1 ส่งออกยาง-ข้าว-ปาล์มลูกผีลูกคน .
4. เศรษฐกิจไทยลูกผีลูกคน. ตามที่ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง แถลงตัวเลขฐานะทางการคลังตามระบบกระแสเงินสดเดือน ต.ค.
5. 'หญิงหน่อย'โวยซักฟอกวันเดียวน้อยเกิน อ้างหวังดีช่วยรบ.ลูกผีลูกคน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ กรณี คณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน
6. ลูกผีลูกคน เป็นพิธีรับขวัญเด็กอ่อนอย่างหนึ่งคล้ายภาคกลางที่ทำพิธีแม่ซื้อ พิธีการคือนำเด็กทารกมาใส่กระต้งร่อน แล้วกล่าว่า “สามวันลูกผี สี่วันลูกคน ลูกของใคร ใครเอาไปเน้อ”
7. ยังลูกผีลูกคน ตลาดหุ้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนีเหวี่ยงขึ้นลงแรงเหมือนนั่งรถไฟฟ้าเหาะ แนวโน้มก็ยังมีความไม่แน่นอนสูง นักลงทุนจะเข้าออกหุ้นเมื่อใด ควรดูค่าเงินบาทเสียก่อน
8. หลักสูตรใหม่ยังลูกผีลูกคน. “สมพงษ์” หวั่นหลักสูตรใหม่เกิดแรงเหวี่ยง ครูลุกฮือต่อต้าน แนะจัดทำพิมพ์เขียวรับฟังความเห็นทุกฝ่าย ชี้คณะกรรมการร่างหลักสูตร.
9. ยังเป็นไปอย่างช้าๆ อืด และยังมีสภาพ “ลูกผีลูกคน” ไม่มีแนวทางชัดเจนมากนัก ในช่วงระยะที่ผ่านมาของการเข้ามาดำรงตำแหน่ง เศรษฐกิจไทยถือว่ายังโตขึ้น
10. สภาพทางเศรษฐกิจของไทย ยังอยู่ในสภาพที่เป็นลูกผีลูกคนอยู่ คือ จะเจริญรุ่งเรืองก็ไม่ใช่ พังพินาศจนเจ๊งกันเป็นแถบ ๆ ก็ไม่เชิง.

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔