-->

แผงโซลาร์เซลล์ Tier 1 คืออะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





แผงโซลาร์เซลล์ Tier 1 คืออะไร ?



แผงโซลาร์เซลล์ Tier 1 คืออะไร ? Tier 1 คือวิธีในการพิจารณาถึงความน่าเชื่อถือทางการเงินของบริษัทผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ ว่าน่าเชื่อถือเพียงใด ไม่ใช่ตัววัดคุณภาพของแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวนั้น ได้รับการออกแบบโดยบริษัท Bloomberg New Energy Finance ซึ่งเป็นบริษัทในเครือสื่อหลักอย่าง Bloomberg ที่เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก โดยผู้ขายโซลาร์เซลล์และตัวแทนจำหน่ายนั้นได้นำความเข้าใจผิดนี้ไปบอกกับลูกค้าว่า แผงโซลาร์เซลล์ Tier 1 นั้นคือแผงโซลาร์เซลล์ที่มีคุณภาพดีที่สุด สุดยอดที่สุด ซึ่งจริง ๆไม่ใช่ แผงโซลาร์เซลล์ Tier 1 ไม่มีอยู่จริง

โดยทางบลูมเบิร์กเองก็ได้กล่าวเอาไว้ถึงข้อความดังกล่าวลงข้อมูลในเอกสารเผยแพร่ประกอบการพิจารณาไว้ว่า – “We strongly recommend that module purchasers and banks do not use this list as a measure of Quality” – The Bloomberg Tier 1 classification has nothing to do with the quality of the product. “ซึ่งเอกสารดังกล่าวนั้น คุณสามารถอ่านได้ที่นี่ ว่าทาง Bloomberg นั้นได้ใช้หลักเกณฑ์อะไรบ้าง และทำอย่างไรในการที่จะให้บริษัทใดๆเข้าไปอยู่ในรายชื่อ ลิสต์ผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์แบบ Tier 1

การที่บริษัทผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ที่จะสามารถเข้าไปอยู่ในรายชื่อ เทียร์ 1 ได้นั่นก็คือจะมีหลักเกณฑ์ต่างในการพิจารณา ซึ่งสามารถแบ่งออกได้ดังนี้

1. Experience หรือ ประสบการณ์ในการผลิตของบริษัท
2. Financial position หรือ ฐานะการเงิน
3. Strategic and tactical position หรือ ตำแหน่งกลยุทธ์และยุทธวิธี
4. Manufacturing scale หรือ ขนาดในการผลิตแผงโซลาร์เซลล์
5. Deployment scale หรือ ขนาดการนำไปปรับใช้
6. Durability & quality   หรือ ความทนทานและคุณภาพ
7. Technical Performance หรือ ประสิทธิภาพทางเทคนิค
8. Brand bankability หรือ การสร้างแบรนด์
9. Geographic coverage หรือ ความครอบคลุมทางภูมิศาสตร์
10. Vertical integration หรือ การบูรณาการในแนวตั้ง
11. Insurance and backing หรือ การประกันภัยและการสำรอง
12. Sustainability หรือ การพัฒนาอย่างยั่งยืน
13. Service and support หรือ บริการและการสนับสนุน
14. Price competitiveness หรือ ราคาที่สามารถแข่งขันได้
15. Innovation and R&D หรือ นวัตกรรมและการวิจัยและพัฒนา

แล้วเจ้า Tier ที่ว่ากันอยู่นี่ มีกี่ Tier กันแน่  คำว่า Tier ที่พูดและนำไปอ้างกันในปัจจุบันนี้แบ่งออกเป็น 3 เทียร์ ได้แก่ Tier 1 Tier 2 และ Tier 3 ซึ่งทาง BloombergNEF นั้นจะมีเผยแพร่แค่ Tier 1 เท่านั้น Tier 2 และ Tier 3 ไม่มีการเผยแพร่

แล้วแผงโซลาร์เซลล์  Tier 1 นั้นมีคุณภาพดีกว่า แผงโซลาร์เซลล์ Tier 2 และ Tier 3 ก็ไม่เลยไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ค่า Tier 1 แต่เป็นการทำรายชื่อความน่าเชื่อถือของบริษัทผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์เท่านั้นและ รายชื่อบริษัทดังกล่าวก็มีการอัปเดททุกไตรมาส ใน 1 ปีจะมีการอัปเดท 4 ครั้ง และจะมีอันดับที่ไม่คงที่แน่นอนเสมอไป

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าบริษัทไหนอยู่ใน Tier 1 บ้างเราจะสามารถดูได้ที่ไหน ? แน่นอนผู้ที่จะสามารถดูลิสต์ดังกล่าวได้นั้นจะต้องเป็นสมาชิก BloombergNEF ซึ่งจะต้องจ่ายเงินจำนวนหลายร้อยดอลลาร์ต่อไตรมาสเพื่อเข้าถึงข้อมูลดังกล่าว ซึ่งเนื่องจากว่าลิสต์ดังกล่าวนั้นเข้าถึงได้ยาก และไม่ใช่ใคร ๆก็สามารถเข้าถึงได้ ดังนั้นจึงเป็นช่องทางที่ผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์นั้นจะนำมาอ้างได้อย่างง่ายดาย  ถ้ามีคนอ้างว่าแผงโซลาร์เซลล์ของบริษัทของเขาได้รับ Tier 1 ละก็ให้ลองถามหาแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือมาชมก่อนสักอันดูซิว่าจะอ้างเว็บไหนมา

โดยสรุป แผงโซลาร์เซลล์  Tier 1 ไม่มีจริงคำว่า Tier 1 นั้นจะเป็นการจัดลำดับที่ได้จากการประเมิณบริษัทผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์เท่านั้นว่าน่าเชื่อถือเพียงใด มีความมั่นคงทางด้านการเงิน และอีกหลายปัจจัย โดย Tier 1 นั้นไม่ได้เป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพของแผ่น โซลาร์เซลล์ว่าเป็นแผงโซลาร์เซลล์ที่มีคุณภาพดีที่สุดในบรรดาแผงโซลาร์เซลล์ที่มีวางขายอยู่ในปัจจุบันนั่นเอง ดังนั้นผู้จำหน่าย หรือ ตัวแทนจำหน่ายแนะนำให้เลิกใช้คำว่าแผงโซลาร์เซลล์ Tier 1 ได้แล้ว แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าแผงโซลาร์เซลล์ Tier 1 จะไม่มีจริง เราก็ ปฏิเสธไม่ได้ว่า แผงโซลาร์เซลล์ที่มาจากผู้ผลิตที่อยู่ในลิสต์ Tier 1 นั้นส่วนมากจะเป็นแผงโซลาร์เซลล์ที่มีคุณภาพ เพราะว่าความน่าเชื่อถือของบริษัทที่ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ดังกล่าวนั้นที่สามารถอยู่ในลิสต์ Tier 1 ได้นั่นเอง

ลิงค์อ้างอิงทั้งหมด

https://data.bloomberglp.com/bnef/sites/4/2012/12/bnef_2012-12-03_PVModuleTiering.pdf

https://coffssolarenergy.com.au/what-is-a-tier-1-solar-panel/

https://www.solarpowerworldonline.com/2019/04/what-are-tier-1-solar-panels/

https://nakedsolar.co.uk/what-are-tier-1-solar-panels/