-->

มือห่างตีนห่าง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





มือห่างตีนห่าง หมายถึงอะไร ?



มือห่างตีนห่าง หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า มือห่าง ตีนห่าง นั้นหมายถึง (๑)  (สำ) ว. สุรุ่ยสุร่าย อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน มือห่าง ตีนห่าง นี้จะใช้ในการเปรียบเปรยถึงการใช้เงินแบบสุรุ่ยสุร่าย ไม่รู้จักประหยัด มักจะใช้ในการกล่าวถึงคนประเภทที่มักใช้เงินเป็นเบี้ย คือใช้เงินจนเกินตัว ได้มาเยอะ ก็ใช้เยอะไม่รู้จักประหยัดอดออม พอถึงเวลาที่ต้องการใช้เงินจริง ๆแล้วนั้นอาจจะไม่มีได้ คนประเภทที่มือห่างตนห่างนั้นอาจจะลำบากเพราะว่านิสัยแบบนี้เข้าสักวัน

ที่มาของสำนวน มือห่างตีนห่างน่าจะมาจากการที่มือ หรือนิ้วมือห่างกัน พอหยิบจับอะไรก็ร่วงหล่นหมด หรือ ไม่สามารถเก็บกำอะไรไว้ได้ โดยเฉพาะเงินทองที่เข้ามา มีเท่าไหร่ก็หลุดตามซอกเล็กซอกน้อย หรือหมายถึงใช้จ่ายจนหมด ใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์นั่นเอง สำนวนนี้มักใช้อธิบายลักษณะในเชิงลบดังนั้นใครที่มีกถูกใช้ด้วยสำนวนมือห่างตีนห่างนั้นมักจะเป็นคนที่ถูกมองในแง่ลบ


  • มือ หมายถึง น. อวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกายอยู่ต่อจากปลายแขนประกอบด้วยฝ่ามือและนิ้วมือ สำหรับจับเป็นต้น, เรียกสิ่งหรืออุปกรณ์บางชนิดที่มีรูปร่างอย่างมือและใช้จับแทนมือได้ เช่น มือกล มือหุ่นยนต์
  • ห่าง  หมายถึง (๓) ว. ไม่ถี่ (ใช้แก่เวลา) เช่น มีลูกห่าง.
  • ตีน หมายถึง น. อวัยวะส่วนล่างสุดของคนหรือสัตว์ นับตั้งแต่ใต้ข้อเท้าลงไป สำหรับยืนหรือเดินเป็นต้น, โดยปริยายหมายถึงสิ่งอื่นที่มีลักษณะคล้ายคลึงเช่นนั้นหรือส่วนล่างของสิ่งบางอย่าง เช่น ตีนม่าน ตีนมุ้ง

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวนไทยที่กล่าวว่า มือห่าง ตีนห่าง

1. เก็บเงินเก็บทองไว้มั่งนะลูก อย่ามือห่างตีนห่างใช้เงินเกินตัว แก่ไปจะลำบากนะ
2. งานที่ต้องใช้ความประณีตละเอียดลออ และ ใช้ความระมัดระวังอย่างนี้ อย่าไปมอบให้เขาทำเลย เพราะเขาเป็นคน “ มือห่างตีนห่าง ” จะทำให้งานนี้เสียหายได้
3. อย่าเอางานที่ต้องใช้ความประณีต ความระมัดระวังให้เขาทำเชียวนะ เขาเป็นพวกมือห่างตีนห่าง หยิบจับของพวกนี้ทีไรต้องเสียหายทุกที
4. ฉันเป็นคนประเภทมือห่างตีนห่าง จะให้มานั่งประดิดประดอยร้อยพวงมาลัย ทำของสวยๆงามๆ แบบนี้คงจะทำให้ได้หรอก
5. เห็นแล้วก็นึกถึงที่คนโบราณเค้าว่า มือห่างตีนห่าง. นึกต่อไปอีกว่า แม้จะได้พรรคการเมืองที่ชูนโยบายอยู่กับเขากระเป๋าตุง จะได้เข้ามาเป็นรัฐบาล
6. ไม่คิดมากเรื่องการใช้จ่ายเงิน หรือในบางรายก็ถึงขั้น “มือห่างตีนห่าง” สินค้าที่ซื้อมักไม่มีคุณภาพ และจ่ายเกินราคาที่ควรจะเป็น.
7. เปิดให้แม่กับป้าดู ก็ขำ ตอนพี่กอล์ฟดุพี่เต มือห่างตีนห่าง ป้าก็ว่าคนสมัยก่อนเขาคงด่ากันอย่างนี้เนาะ พอจบ แม่ว่า พี่กอล์ฟเป็นเทยที่เก่งมาก มีความสามารถรอบด้าน
8. คำว่า ''มือห่างตีนห่าง'' เพราะว่าผมเป็นคนไม่ระมัดระวัง บางทีเวลาผมเดินในที่มืดในห้องนอน จะชนเตียงนอนด้วยบางที และผมชอบทำการบ้านผิดนิดๆ หน่อยๆ
9. ผมไม่ได้ตอบอะไร คิดว่าคงเป็นของสิ้นเปลืองตามประสา เคยเจอภรรยาใหม่ของเขาครั้งหนึ่ง แลดูเป็นคนที่แรงใช่ย่อย ท่าทางใช้เงินสิ้นเปลือง มือห่างตีนห่าง ไม่น่าจะเป็นแม่ที่ดีได้
10. คนมือห่างตีนห่าง สุรุ่ยสุร่าย ทิ้งขว้าง ของไม่น่าทิ้งก็ทิ้ง อันนี้ก็เป็นขยะ ซึ่งมันไม่น่า จะเป็นขยะ ยังน่าจะใช้ได้ ซึ่งเขาเรียกว่า เอามาใช้ใหม่ได้หรือ re-use เอามาทำอะไรนิดๆหน่อยๆ
11. ย่าอ่อนยืนมองอย่างสะใจ แต่ก็ติงหม่อมเอียดว่า ใช้คนมือห่างตีนห่างอย่างนี้ จะไม่ทำของดีๆแตกหักเสียหายหรือทุบแตกหรือ “ก็ ดีสิ..
12. วันนี้ได้เวลาเพ้นท์เจ้าตัว CE ที่ทางผู้จัดงานส่งมาให้ รู้สึกว่าไม่ถนัดกับงานที่ต้องเก็บรายละเอียด เป็นคนมือห่างตีนห่างนั่นเอง คิดดังนั้นจึงละเลงสีเลย ไม่ต้องร่างแบบ.
13. สองคนทำตามสั่ง เรียมเริ่มทำการโกนผมไฟให้หนูติ๋ว สนกำลังทำท่าใหญ่โต ควบคุมการจัดดอกไม้ “พวกเอ็ง มันมือห่างตีนห่าง มือหยาบตีนหยาบ ทำของสวยๆ งามๆ
14. มือห่างตีนห่างเช่นนั้นจะทำเป็นหรือ หากท่านย่าถามไถ่ข้าคงอึดอัดยิ่งกว่าไอ้ใบ้กินบอระเพ็ดเสียอีก” บ่าวร่างอวบลอบถอนใจ.