-->

แผงโซลาร์เซลล มีอายุใช้งานได้กี่ปี ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





แผงโซลาร์เซลล มีอายุใช้งานได้กี่ปี ?



แผงโซลาร์เซลล มีอายุใช้งานได้กี่ปี ? เป็นคำถามที่คนส่วนมากที่ยังไม่เคยใช้งานแผงโซลาร์เซลล์สงสัย โดยเฉลี่ยแล้ว 25 ปีหรือมากกว่าขึ้นอยู่กับผู้ผลิต โดยเฉพาะผู้ผลิตที่อยู่ในลิสต์ Tier 1 แต่จริงๆแล้วแผงโซลาร์เซลล์มีอายุการใช้งานนานกว่านั้นมาก โดยการรับประกันนั้นจะหมายถึงแผงโซลาร์เซลล์จะมีประสิทธิภาพมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ภายในระยะเวลา 25 ปี แต่ว่าหลังจากนั้นแผงโซลาร์เซลล์ก็ยังจะสามารถใช้งานได้ แต่ว่าพวกมันจะเริ่มลดประสิทธิภาพลงมาเรื่อยๆเท่านั้นเอง

การใช้งานแผงโซลาร์เซลล์นั้นเป็นการลงทุนในพลังงานในระยะยาวซึ่งการลงทุนนั้นจะมากกว่าการจ่ายบิลค่าไฟในตอนแรก แต่ทว่าในระยะยาวแล้ว การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์นั้นจะคืนทุนให้เราภายในระยะเวลาที่ไม่นานมากนัก  ซึ่งแน่นอนระยะเวลาในการใช้งาน 25 ปีนั้นถือว่านานมากเลทีเดียวจนบางครั้งเราอาจจะลืมไปเลยก็ได้ว่าใช้งานแผงโซลาร์เซลล์อยู่

ผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือในปัจจุบันนี้จะมีการรับประกันอายุการใช้งานที่ 25 ปีโดยที่แผ่นโซลาร์เซลล์จะมีประสิทธิภาพมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ถ้าเราคำนวณ อัตราประสิทธิภาพของแผงโซลาร์เซลล์ที่ลดลงในแต่ละปี 0.5-1 เปอร์เซ็นต์ ทุกๆปีในปีที่ 25 แผงโซลาร์เซลล์ดังกล่าวนั้นจะมีประสิทธิภาพเหลือถึง  75-87.5% ของพลังงานที่ได้ออกมาจากแผง โดยมีงานวิจัยจาก NREL ว่าเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ของแผงโซลาร์เซลล์ที่มีการวางจำหน่ายนั้นส่วนมากจะมีอายุการใช้งานมากกว่าการรับประกันของผู้ผลิตอยู่แล้ว
โดยทั่วไปการรับประกันไฟออกนั้นจะอยู่ที่ 25 ปีซึ่งแผ่นจะมีประสิทธิภาพ 80 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปนั่นก็แสดงว่าแผงโซลาร์เซลล์ ขนาด 300 วัตต์นั้นจะมีความสามารถในการผลิตไฟฟ้าได้ 240 วัตต์ ซึ่งเป็นกระแสที่แผ่นสามารถผลิตได้ที่ประสิทธิภาพ 80 เปอร์เซ็นต์แต่ก็มีบางบริษัทที่ให้การรับประกันถึง 30 ปี ซึ่งถือว่าครึ่งชีวิตของคนเลยทีเดียว

แต่ว่าแผงโซลาร์เซลล์นั้นจะมีการรับประกันอุปกรณ์อื่นๆที่อยู่บนแผงที่ลดลงมาได้แก่ ความเสื่อมของอุปกรณ์พวก กล่องแยก หรือ โครงโดยอุปกรณ์พวกนี้จะมีอายุรับประกันเพียง 10 ปีเท่านั้นขึ้นอยู่กับโรงงานที่บางแห่งก็รับประกันให้ 20 ปี

อ้าวรับประกันแต่แผง 25 ปีแต่ไม่รวมโครง และกล่องแยกไฟ แล้วสรุปรับประกันกี่ปีกันแน่
จากการศึกษาของ National Renewable Energy Laboratory โดยเฉลี่ยแล้วแผงโซลาร์เซลล์จะมีการเสื่อมลง 0.5% ถึง 0.8% ต่อปีซึ่งสามารถใช้งานได้ 20 ปีแน่นอน
การยืดอายุการใช้งานของแผงโซลาร์เซลล์ ให้ใช้งานได้นานขึ้นทำอย่างไร การใช้งานแผงโซลาร์เซลล์นั้นมีอายุการใช้งานนานก็จริงแต่ว่า อุปกรณ์อื่นๆเช่น อินเวอร์เตอร์ แบตเตอรี่ ต่างๆขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้ระบบใดอยู่ ออนกริด หรือออฟกริด โดยอุปกรณ์พวกนั้นจะมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าคุณจะต้องมีการเปลี่ยนอุปกรณ์ดังกล่าวอยู่เรื่อยๆ เพื่อที่จะให้ระบบดำเนินต่อไปได้ หรือถ้าเป็นระบบออฟกริด แบตเตอรี่นั้นเป็นหัวใจสำคัญ และมักจะมีอายุสั้น 3-5 ปีขึ้นอยู่กับชนิดของแบตเตอรี่ และการใช้งาน ซึ่งราคาของแบตเตอรี่นั้นก็สูงพอสมควร ดังนั้นการดูแลรักษาอยู่เป็นประจำ นั้นจะช่วยยืดอายุการใช้ผระบบต่างๆให้ยาวนานขึ้น การทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์อยู่เป็นประจำ ปัดฝุ่นออกจากช่วยให้แผงโซลาร์เซลล์นั้นทำงานได้

อย่าลืมว่าเมื่อใช้งานไป 10 -15 ปีคุณจะต้องทราบว่าระบบนั้นจะเริ่มลดประสิทธิภาพลง ดังนั้นจะทำให้คุณนั้นมีพลังงานใช้น้อยลงเรื่อยๆ ดังนั้นหากคุณมีความต้องการใช้งานพลังงานมากขึ้น การอัปเกรดระบบนั้นจึงมีความจำเป็น ด้วยการเลือกใช้อุปกรณ์ที่มีความเข้ากันได้กับอุปกรณ์ชุดเดิมของคุณนั้นจะทำให้ต้นทุนในการอัปเกรดลดลง ดังนั้นจะเห็นได้ว่าแผงโซลาร์เซลล์นั้นมีอายุการใช้งาน ถึง 25 ปีแน่นอน