-->

ผักชีโรยหน้า หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ผักชีโรยหน้า หมายถึงอะไร ?



ผักชีโรยหน้า หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “ทำงานเหมือนผักชีโรยหน้า” นั้นหมายถึง  (สำ) น. การทำความดีเพียงผิวเผิน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ 

สำนวนผักชีโรยหน้า ใช้ในการอธิบายถึงการทำความดีแค่เพียงผิวเผิน คือทำเอาหาน้าไปวันๆ ไม่ได้ทำดีอย่างจริงจังเป็นประจำ หรือสม่ำเสมอ จะทำดีเฉพาะหน้าหรือเวลามีคนมาตรวจ มาเยี่ยม. ซึ่งสำนวนนี้ใช้ในการอธิบายถึงคนที่ชอบทำเอาหน้า พอหมดงานที่จัดก็กลับเป็นคนที่ไม่ได้ทำความดีอย่างที่สร้างภาพไว้

สำนวนนี้ใช้เปรียบเปรยในแง่ลบสำหรับใครที่ถูกกล่าวว่า ชอบทำแบบผักชีโรยหน้านั้น แสดงว่าบุคคลดังกล่าวนั้นเป็นคนที่แย่ นั่นเอง

สำหรับที่มาของสำนวน ผักชีโรยหน้า สำนวนนี้มีที่มาจาก ผักชีที่ใช้โรยหน้าหรือตกแต่งหน้าอาหารให้ดูน่ารับประทาน ทั้งมีกลิ่นหอม และเพิ่มรสชาติให้อาหารอร่อย เช่นเดียวกับการทำงาน การจัดงาน หรือจัดสถานที่ต่าง ๆ เมื่อมีผู้มาตรวจ มาเยี่ยม ก็จะจัดหาของสวย ๆ งาม ๆ หรือดูดี มาตกแต่ง เมื่อผู้มาตรวจ มาเยี่ยมกลับไป ของเหล่านั้นก็จะถูกรื้อออกกลับเป็นสภาพเดิมที่ไม่สวยงาม สกปรกเลอะเทอะ หรือไม่เรียบร้อย

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน ผักชีโรยหน้า ในประโยค

1. ผู้ว่าราชการจังหวัดจะไปตรวจท้องที่ในวันพรุ่งนี้ เจ้าหน้าที่ทุกอำเภอรีบจัดซื้อไม้ดอกไม้ประดับมาตกแต่งตั้งแต่ประตูทางเข้าจนถึงหน้าห้องน้ำ ผักชีโรยหน้ากันทั้งนั้น
2. นายประยุทธ ทราบว่าเจ้านายจะเข้าสำนักงานในอีก 1 ชั่วโมง ในขณะที่สำนักงานนั้นก็รกรุงรัง ไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยเอาเสียเลย จึงรีบโกยของทุกอย่างใส่ลังแล้วเอาไปซ่อนไว้ในห้องเก็บของ เหลือไว้แต่สิ่งสวยๆงามๆเล็กน้อยๆเท่านั้น เมื่อเจ้านายมาถึงก็ได้เห็นสำนักงานนั้นเรียบร้อย สวยงาม
3. ปารีณาทราบว่าแม่ของสามีจะมาเยี่ยม แต่บ้านของตัวเองนั้นดูไม่เรียบร้อยสะอาดตาเลย จึงรีบเก็บกวาด นำสิ่งของไปซ่อนในห้องเก็บของ เอาเสื้อผ้ามาจุ่มน้ำแล้วรีบนำไปตาก เพื่อให้แม่สามีเห็นว่าตัวเองขยันซักผ้า รีบไปซื้อกับข้าวถุงมาเตรียมไว้ เพื่อให้เข้าใจว่าตนเองเป็นผู้ทำเอง ผักชีโรยหน้าแท้ๆ
4. ผู้ว่าฯสระแก้วประชุมแจงกรณีผักชีโรยหน้าแจก ที่ผ่านมา แต่หลังจากนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับ น้ำประปา ไฟฟ้าก็ถูกตัดขาด มีการถอนเสาไฟฟ้าออกไป เหมือนชาวบ้านถูกหลอก เป็นการทำงานแบบผักชีโรยหน้า
5. โดยทั่วไปเรามักใช้ผักชีโรยหน้าอาหาร หรือน้ำแกงที่กินเพื่อปรุงรสและเพิ่มความอร่อยของอาหาร แต่ในภาษาไทยเรามักใช้คำว่า “ผักชีโรยหน้า” มาใช้ในความหมายที่ไม่ดี
6. ชาวบ้านร้อง!นายกตู่ถูกแหกตา ผักชีโรยหน้าน้ำประปา-ไฟฟ้าถูกตัดขาด ชาวบ้าน ที่ได้รับจัดสรรที่ดิน สปก. สะอื้น!หลังนายกตู่เดินทางกลับ น้ำประปา ไฟฟ้าถูกตัด
7. พฤติกรรม"ผักชีโรยหน้า"ที่ไม่ได้อยู่บนเมนูอาหาร แต่มันซึบซาบอยู่เกือบจะทุกอณูของมนุษย์(โดยเฉพาะมนุษย์ สัญชาติไทย).
8. ผักชีโรยหน้า!!เปิดคลิปมหกรรมผักชีโรยหน้าชี้ รปภ.วางยานายก“ลุงตู่”คุมเข้มเกินชอบเขตความพอดี-“ป้าจอยฝอยข่าว”สุดทนโต้แหลก”ต่างคนต่างทำหน้าที่”
9. ปิดท้ายวันนี้ไปด้วย สำนวนไทยที่ว่า 'ผักชีโรยหน้า' ซึ่งแปลว่า การทำดีแบบผิวเผิน น้องสีเชื่อว่าเหล่านี้เกิดขึ้นในทุกๆหย่อมหญ้า ทุกๆองค์กร รสชาติอาจจะไม่ดี .
10. ไม่ใช่”คสช.-ประยุทธ์” ย้อนคนรับใช้เผด็จการ ต่างหากขายชาติ เชื่อ รัฐบาลแก้รัฐธรรมนูญแค่ผักชีโรยหน้าไม่กล้าแตะกลไกสืบทอดอำนาจ
11. ผักชีโรยหน้า เป็นคำพังเพยซึ่งคนยุคก่อนกล่าวเปรียบเทียบเอาไว้ ขณะที่เห็นคนทำงานเอาหน้าเพื่อหวังประโยชน์ส่วนตนและพรรคพวก .
12. ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว-นายอำเภอ เตรียมแถลง กรณีถูกระบุว่าจังหวัดทำงานแบบผักชีโรยหน้ารับ "นายกรัฐมนตรี" ตรวจราชการ หลังชาวบ้านที่ได้รับจัดสรรที่ดิน
13. ผักชี เป็นแค่ผักเคียงรับประทานกับสาคูไส้หมู หรือเป็นผักแต่งจานอาหาร ทำให้อาหารน่ารับประทานมากขึ้น ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า “ผักชีโรยหน้า”
14. ผักชีโรยหน้าช่วยระบายแก้ท้องอืดได้ดี. ผักชีมักจะถูกทำหน้าที่ในการเป็นผักแต่งจานอาหาร ให้ชวนทาน แต่กลับรู้หรือไม่ว่ามีสรรพคุณต่างๆอีกมากมาย.