-->

ไม้ใกล้ฝั่ง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไม้ใกล้ฝั่ง หมายถึงอะไร ?



ไม้ใกล้ฝั่ง หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “ชีวิตเหมือนไม้ใกล้ฝั่ง” หมายถึง (สำ) ว. แก่ใกล้จะตาย. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน ไม้ใกล้ฝั่งนั้นใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่แก่ใกล้ตาย ใกล้ถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ไม่มีอะไรที่จะต้องกังวลอีกแล้ว เพราะว่าชีวิตผ่านร้อนผ่านหนาว สุข หรือทุกข์มาหมดแล้ว พอแล้วใช้ชีวิตมาอย่างคุ้มค่า ถึงเวลาที่เราจะต้องพักผ่อน ให้คนรุ่นหลังเขาดิ้นรนกันต่อไป ส่วนเราที่แก่แล้วก็ต้องไปตามธรรมชาติ  ความตายน่ากลัวหรือไม่ ความตายนั้นก็เหมือนกับการนอนหลับไป แต่ไม่ฟื้น ตอนนอนอาจจะลำบากนิดหน่อยแต่พอหลับไปแล้วก็จะสบาย ไม่ทุกข์ไม่ร้อน ไม่มีอะไรที่จะต้องห่วงหาอีก ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ

ที่มาของสำนวนไม้ใกล้ฝั่งนั้น มาจากต้นไม้ใหญ่ริมตลิ่งถูกน้ำเซาะจนรากลอยและโค่นลงน้ำในที่สุด ต้นไม้ใหญ่เปรียบเหมือนคนแก่ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมานาน น้ำที่เซาะตลิ่งก็เหมือนกับกาลเวลาที่ค่อยๆกัดกินอายุขัยของคนเรา นับวันรอแต่จะทรุดลงในลำน้ำในไม่ช้า และจมลงไปจนไม่สามารถเจริญเติบโตได้ต่อไป สุดท้ายก็จะเหลือแต่ซาก


  • ไม้ หมายถึง น. คำรวมเรียกพืชทั่วไป โดยปรกติมีราก ลำต้น กิ่ง ก้าน และใบ, เรียกเนื้อของต้นไม้ที่ใช้ทำสิ่งของต่าง ๆ มีลักษณะเป็นท่อน แผ่น หรือดุ้น เป็นต้น, คำประกอบหน้าสิ่งของบางอย่างที่มีลักษณะยาวซึ่งทำด้วยไม้หรือเดิมทำด้วยไม้ เช่น ไม้กวาด ไม้พาย ไม้เท้า ไม้จิ้มฟัน, คำนำหน้าบอกประเภทต้นไม้ เช่น ไม้ยาง ไม้ดำ ไม้แดง, ท่ารำและท่าตีกระบี่กระบองท่าหนึ่ง ๆ เรียกว่า ไม้หนึ่ง ๆ, โดยปริยายหมายความว่า ท่าที เช่น เขาจะมาไม้ไหน, ลักษณนามเรียกของเช่นปลาย่างที่เสียบไม้เรียงเป็นตับว่า ปลาไม้หนึ่ง ปลา ๒ ไม้, เรียกผ้าที่ม้วนโดยมีไม้อยู่ข้างใน ว่า ผ้าไม้หนึ่ง ผ้า ๒ ไม้
  • ใกล้ หมายถึง [ไกฺล้] ว. จวน, เกือบ, เคียง, ไม่ห่าง.
  • ฝั่ง หมายถึง น. ที่ดินริมนํ้าเป็นขอบเขตทะเล แม่นํ้า ลำคลอง เป็นต้น.

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนไทยที่กล่าวว่า “ไม้ใกล้ฝั่ง”

1. ความแก่ชราของคนเราเป็นเรื่องธรรมชาติ แก่แล้วก็เหมือน ไม้ใกล้ฝั่ง ใกล้จะถึงที่ตายแล้ว แต่ไม่รู้ว่าเมื่อไร บางคนพอพบว่าตัวเองแก่แล้ว ก็จะไม่พยายามทำอะไร ซึ่งไม่ใช่เรื่องดี เพราะร่างกายคนเราและสมองนั้น หากยังออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องให้เหมาะสมกับวัย ก็จะยังใช้งานได้จนแทบจะนาทีสุดท้าย หรืออาจจะตายอย่างสงบ โดยที่ไม่เป็นภาระใคร ก่อนตายถือว่ายังช่วยเหลือตัวเองได้เป็นปกติ
2. ตอนนี้ลุงก็เหมือนไม่ใกล้ฝั่งคงอยู่อยู่ได้อีกไม่นาน ตาจึงอยากจะถ่ายทอดวิชาความรู้ศิลปะพื้นบ้าน ให้แก่รุ่นลูกรุ่นหลานสืบไป
3. นี่ประยุทธเวลานี้คุณพ่อก็เหมือนไม้ใกล้ฝั่ง เธออย่ามัวแต่สร้างปัญหาก่อเรื่องให้ท่านทุกข์ใจอยู่เลย ตอนนี้ท่านควรจะมีความสุขในชีวิตบั้นปลายได้แล้ว
4. ทหารหนุ่ม กลับบ้านมาดูแลแม่ชรา ในวันไม้ใกล้ฝั่ง ถือเป็นอีกหนึ่งภาพประทับใจเรียกน้ำตาชาวเน็ตกับภาพที่เพจ มีด่านบอกด้วย อุบลราชธานี นำมาเผยแพร่ให้ได้ชมเป็นภาพข้อคิดเล็กๆ
5. ไม้ใกล้ฝั่ง. ไม้ใกล้ฝั่ง. อ.สุนทรเกตุ. พ่อแม่ก็แก่เฒ่า จำจากเจ้าไม่อยู่นาน. จะพบจะพ้องพาน เพียงเสี้ยววารขอคืนวัน. ใจจริงไม่อยากจาก เพราะยังอยากเห็นลูกหลาน.
6. มงคลที่ ๑๘ ทำงานไม่มีโทษ - ชีวิตดุจไม้ใกล้ฝั่ง. ยามใดที่บุคคลทั้งหลายละเลยการฟังธรรม ยามนั้นเขาย่อมเสียโอกาส ที่จะได้สัมผัสกับอมตธรรมอันทรงคุณค่า
7. แม้จะเป็นวัยที่หลายคนนิยามว่าเป็น “ไม้ใกล้ฝั่ง” แต่ “ผู้สูงอายุ” ทั้งหลายคือผู้สร้างประโยชน์ให้แก่ชาติบ้านเมืองมาแล้วนับไม่ถ้วน
8. ซึ่ง “ป๋าเทพ” ยังบอกว่าทุกอย่างคือกำไรชีวิต เรารู้ตัวว่า เราเป็นไม้ใกล้ฝั่งแล้ว ต้องทำอะไรเพื่อให้ลูกหลานต่อไป เมื่อวันหนึ่งเราไม่อยู่แล้ว ลูกหลานของเรายังอยู่ได้ .
9. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบคุณยายวัยไม้ใกล้ฝั่ง พิการดวงตาทั้งสองข้างบอดสนิท ต้องใช้ชีวิตในความมืดมิดอยู่กับสุนัขคู่ใจเพียงลำพังในบ้านหลังเก่า.

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔