-->

ลางเนื้อชอบลางยา หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ลางเนื้อชอบลางยา หมายถึงอะไร ?



ลางเนื้อชอบลางยา หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “ลางเนื้อชอบลางยา” นั้นหมายถึง  (สำ) น. ของสิ่งเดียวกัน ถูกกับคนหนึ่ง แต่ไม่ถูกกับอีกคนหนึ่ง. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน ลางเนื้อชอบลางยา ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนบางคนถูกกับยาบางอย่าง ต่างคนก็ถูกกับยาต่างชนิดกัน แต่เมื่อนำมาใช้เป็นสำนวนจะมีความหมายว่า ของสิ่งเดียวกันคนหนึ่งชอบแต่อีกคนหนึ่งไม่ชอบ เช่น เขาชอบผู้หญิงคนนี้ได้อย่างไรนะ สวยก็ไม่สวย แล้วก็เอาแต่ใจตัวเอง แต่ก็นั่นแหละนะ ลางเนื้อชอบลางยา.

ที่มาของสำนวน ลางเนื้อชอบลางยา มีความหมายทำนองเดียวกับสำนวน  นานาจิตตัง  คือ  หมายถึง  แต่ละคนก็ต่างจิตต่างใจมีรสนิยมความชมชอบไม่ชอบต่างกันไป สำนวน ลางเนื้อชอบลางยา มาจากการรักษาโรค คนเราป่วยด้วยโรคเดียวกัน  แต่ยาขนานหนึ่งรักษาโรคคนหนึ่งหาย  แต่กลับรักษาโรคเดียวกันของอีกคนไม่หาย  คือยาขนานเดียวกันอาจไม่สามารถโรคให้แก่ทุกคนได้  ถ้าคุณเคยป่วยแล้วไปรักษาด้วยแพทย์แผนไทยในสมัยก่อน เขาจะไม่ได้จ่ายยาสูตรเดียวกันกับทุกคนในทุกเวลา  ต้องวิเคาระห์ธาตุของคุณ  ความพร้อมในการรับยา  และอื่น ๆ ประกอบด้วยจึงเป็นที่มาของสำนวนนี้


  • ลาง หมายถึง ว. ต่าง, แต่ละ, บาง, เช่น ลางคน ลางสิ่งลางอย่าง.
  • เนื้อ หมายถึง น. เนื้อวัวหรือเนื้อควายที่ใช้เป็นอาหาร เช่น แกงเนื้อ
  • ชอบ หมายถึง ก. ถูกใจ, ถูกกัน, เช่น เขาชอบกันมาก, บางทีใช้หมายความไปในเชิงว่ารักใคร่ ก็มี เช่น หนุ่มสาวชอบกัน
  • ยา หมายถึง น. สิ่งที่ใช้แก้หรือป้องกันโรค หรือบำรุงร่างกาย เรียกชื่อต่าง ๆ กัน คือ เรียกตามลักษณะก็มี เช่น ยาผง ยาเม็ด ยานํ้า เรียกตามสีก็มี เช่น ยาแดง ยาเขียว ยาเหลือง ยาดำ เรียกตามรสหรือกลิ่นก็มี เช่น ยาขม ยาหอม เรียกตามวิธีทำก็มี เช่น ยาต้ม ยากลั่น ยาดอง เรียกตามกิริยาที่ใช้ก็มี เช่น ยากวาด ยากิน ยาฉีด ยาดม ยาอม

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนไทยที่กล่าวว่า “ลางเนื้อชอบลางยา” ในประโยค

1. เวลาเป็นไข้ คุณแม่ชอบรับประทานยาแอสไพริน แต่ฉันต้องรับประทานยาพาราเซตามอล อย่างนี้แหละที่คนโบราณเขาว่าลางเนื้อชอบลางยา.
2. นี่สมชาย! เธอชอบผู้หญิงคนนี้ได้อย่างไรนะ ชอบเอาแต่ใจตัวเอง สวยก็ไม่สวย แต่ก็นั่นแหละนะ ลางเนื้อชอบลางยา
3. ฉันพาคุณยายไปหาหมอเพื่อไปรักษาโรคผิวหนัง หมอคนนี้เป็นหมอที่มีชื่อเสียงทางด้านการรักษาโรคผิวหนัง คุณหมอจัดยาให้คุณยาย ซึ่งเป็นยาชนิดเดียวกันกับที่รักษาคนอื่นๆหาย เมื่อคุณยายกินยาตามหมอสั่งเป็นเดือนอาการก็ไม่ดีขึ้น ฉันจึงพาคุณยายไปโรงพยาบาลที่เพื่อนแนะนำ กินยาที่หมอสั่ง 2 – 3 วัน คุณยายก็หายป่วย นี่แหละที่โบราณว่า “ ลางเนื้อชอบลางยา ”
4. ดาราคนนี้หน้าตาแปลกๆ หล่อก็ไม่หล่อ ไม่รู้ว่าดังได้อย่างไรแต่ก็อย่างว่าลางเนื้อชอบลางยา
5. ลางเนื้อชอบลางยารสนิยมการดูหนังของแต่ละคนไม่เหมือนกัน มีความชอบไม่เหมือนกัน เธอจะไปว่าคนที่ไม่ดูหนังฝรั่งว่าเป็นพวกไร้รสนิยมได้อย่างไร
6. “ลางเนื้อชอบลางยา” ตร.ญี่ปุ่นจับหนุ่มหื่น ขโมยรองเท้าสาวกว่า 60 คู่ ตำรวจกรุงโตเกียวจับกุมชายวัย 48 ปีที่สะกดรอยตามหญิงสาวที่หมายปอง พร้อมทั้งขโมยรองเท้าของเธอมากกว่า 60 คู่มาสนองตัณหาส่วนตัว.
7. ลืมภาษาไทยสมัยก่อน ๆ หมดแล้วหรือ หรือเป็น นายก ต้องทำตัวให้ผิดจาก "ตัวตน" ที่แท้จริง อย่าลืมสิครับ ภาษิต ไทย ๆ "ลางเนื้อชอบลางยา" ปลง ๆ ซะ สบาย ๆ
8. เคยได้ยินสำนวนนี้ไหมครับ ลางเนื้อชอบลางยา สำนวนนี้น่าจะเคยได้ยินมาบ้าง รู้ไหมว่า มีความหมายว่าอย่างไร.
9. รายละเอียด, เหรียญขวัญถุง("ลางเนื้อชอบลางยา") เหรียญหลวงปู่กวักทรัพย์ ให้คนรวยเยอะ ร้านไหนค้าขายไม่ดี เอาไปใช้ดู บริษัทไหนงานไม่เข้า ก็ลองใช้ได้.

อ้างอิง สำนักงานราชบัณฑิตยสภา