-->

ตีปลาหน้าไซ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ตีปลาหน้าไซ หมายถึงอะไร ?



ตีปลาหน้าไซ หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ตีปลาหน้าไซ นั้นหมายถึง  (สำ) ก. พูดหรือทำให้กิจการของผู้อื่นซึ่งกำลังดำเนินไปด้วยดีกลับเสียไป. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวนไทยที่กล่าวว่า ตีปลาหน้าไซนั้นมักใช้เปรียบเทียบคำพูดหรือการกระทำซึ่งของคนบางคนที่ขัดขวางและก่อกวนกิจการของคนอื่นที่กำลังดำเนินไปด้วยดีให้หยุดชะงักลงหรือไม่เป็นไปตามที่คาดหมาย โดยจะไปขัดผลประโยชน์ที่เขาควรมีควรได้อยู่แล้วให้เสียหายอย่างยับเยินเป็นการกระทำที่ทั้งจงใจ และไม่จงใจการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นสิ่งที่แย่มาก เพราะว่าไม่สร้างสรรค์ที่จะไปทำรายธุรกิจของคนอื่น ทั้งเพื่อต้องการแค่ป่วนหรือ ต้องการที่จะขัดผลประโยชน์ของตัวเองด้วย การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่รับไม่ได้คนประเภทนี้ไม่ควรคบหา หรือร่วมทำธุรกิจด้วยเด็ดขาด เพราะเป็นคนที่นิสัยไม่ดี ไม่น่าเชื่อถือหรือไว้ใจ ส่วนมากจะเป็นคนที่มักใช้อารมณ์ในการตัดสินปัญหาเป็นหลัก ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่ามักจะล้มเหลวในการแก้ปัญหาอยู่เป็นประจำ

ที่มาของสำนวนตีปลาหน้าไซนั้นคือ ในสมัยก่อนการจับปลาด้วยไซนั้นเป็นเครื่องมือในการทำการประมงอย่างหนึ่งที่ใช้ไม้ไผ่ในการสานให้เป็นทรงกระบอก และมีปากไซเพื่อให้ปลาเข้าไปทางเดียว แต่ไม่สามารถว่ายออกมาได้มักที่จะวางไว้ตามร่องน้ำในส่วนที่เล็กและแคบที่สุดของทางเดินน้ำ เพื่อที่จะดักปลาที่ว่ายน้ำย้ายบ่อ การที่การวางไซเพื่อดักปลาตามร่องน้ำเพื่อที่จะให้ปลาว่ายน้ำเข้าไซ การตีปลาหน้าไซคือการนำไม้หรือ เครื่องมือไปไล่ปลาไม่ให้เข้าไปในไซของเราเมื่อตีน้ำแรงๆปลาก็จะตื่นตกใจและไม่กลับมาเข้าไปในไซ จึงทำให้เราไม่สามารถจับปลาได้หรือได้น้อยลงนั่นเองดังนั้นเราจึงมักเปรียบเปรยถึงคนที่ชอบขัดขวางด้วยการก. พูดหรือทำให้กิจการของผู้อื่นซึ่งกำลังดำเนินไปด้วยดีกลับเสียไปนั้นว่า “ตีปลาหน้าไซ”

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน “ตีปลาหน้าไซ” ในประโยค

1. แม่ค้าเขาต้องว่าฉันเป็นพวกชอบตีปลาหน้าไซแน่ ๆ เพราะเวลาเพื่อนจะซื้อของฉันมักถามว่า ที่ซื้อไปแล้วได้ใช้แล้วหรือ ทำให้เพื่อนตัดสินใจไม่ซื้อทำให้แม่ค้าเขาเสียผลประโยชน์ไป
2. การทำพฤติกรรม ตีปลาหน้าไซ ฉกฉวยผลประโยชน์ของคนอื่นที่มีโอกาสจะได้ ไปเป็นของตนเอง ย่อมจะทำให้ผู้ที่เสียผลประโยชน์เกิดความโกรธแค้น และอาจจะเกิดการทะเลาะกันตามมา
3. น่าเจ็บใจจริงๆ โดนร้านค้าคู่แข่งมาตีปลาหน้าไซ เพราะเขาใส่ร้าย เที่ยวป่าวประกาศบอกลูกค้าของเราว่าสินค้าเราไม่ดี
4. อย่าไปตีปลาหน้าไซ ทำลายผลประโยชน์ของคนอื่นอยู่เลย มันไม่สมควร ดูเหมือนคนเห็นแก่ตัว.
5. การทำธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง บางทีคู่แข่งอาจจะใช้วิธี ตีปลาหน้าไซ แอบฉวยเอาผลประโยชน์ไปเสียก่อน ทำให้ได้รับความเสียหาย จะทำธุรกิจอะไร บางทีก็ต้องหาทางตัดตอนไม่ให้คู่แข่งได้เกิด หรือมีโอกาสมาแย่งลูกค้า บางคนเปิดร้านซักรีด แล้วมีคนอื่นมาตั้งตู้ซักผ้าหยอดเหรียญ ก็จะทำให้เสียโอกาส ดังนั้นจึงควรทำให้ครบวงจร เพื่อป้องกันคู่แข่ง
6. สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงการกระทำของคนที่ขัดหวางการทำธุรกิจของคนอื่น ตีปลาหน้าไซ ทำให้คนอื่นเสียผลประโยชน์ แทนที่ปลาจะเข้าไซ ก็ตีเอาปล่าไปเสียก่อน.
7. เพื่อไทย”ขอโทษ พาดพิงพรรคอนาคตใหม่ถูกจ้องยุบพรรค อ้างพูดเพื่อดักคอ-ตีปลาหน้าไซ แจงพรรคเพื่อไทยเคยผ่านมาแล้วเพราะอภินิหารทางกฎหมาย.
8. กลุ่ม40ส.ว.ระบุไม่มีกระบวนการล้มรัฐบาล ตามคำสัมภาษณ์"ทักษิณ" ย้ำตีปลาหน้าไซ "สมชาย"วิเคราะห์รัฐบาลเสียงข้างมากล้มได้.
9. เลขาฯการเมืองใหม่ ยัน เปิดประเด็นสินบนผู้พิพากษา 5000 ล้าน หวังกระตุ้นสังคมจับตานักการเมืองชอบช้อป ปัดตีปลาหน้าไซ
10. “ไพบูลย์”เชื่อ สนช.จะไม่คว่ำกฎหมายลูก. "ไพบูลย์" เชื่อ สนช.จะไม่คว่ำกฎหมายลูก มองประเด็นดังกล่าวเป็นการพยายามตีปลาหน้าไซของฝ่ายการเมืองเท่านั้น .