-->

ขว้างงูไม่พ้นคอ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ขว้างงูไม่พ้นคอ หมายถึงอะไร ?



ขว้างงูไม่พ้นคอ หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “ขว้างงูไม่พ้นคอ” นั้นหมายถึง  (สำ) ก. ทำอะไรแล้วผลร้ายกลับมาสู่ตัวเอง. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ 
สำนวนนี้มักจะใช้ในการอธิบายถึงผู้ที่สร้างปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่งไว้ แล้วพยายามที่จะหลบหนีจากความผิดดังกล่าว หรือปัดความรับผิดชอบ เพื่อที่จะให้ตัวเองพ้นผิดจากปัญหาดังกล่าว แต่ไม่สามารถที่จะทำได้ เพราะว่าหลักฐานของการกระทำได้มัดตัวเอาไว้ โดยจำเป็นที่จะต้องรับความผิด และผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวที่จะตามมาอีกด้วย ที่มาของสำนวนนี้ มาจากการที่เอางูไปคล้องคอแล้วเกิดต้องการขว้างงูทิ้งไป แต่ว่างูนั้นเป็นสัตว์ที่มีลำตัวยาว จะขว้างไปยังไงก็กลับเข้ามาพันคอ และกัดคนที่ขว้างมันอยู่ดี จึงเป็นที่มาของสำนวนที่ว่า ขว้างงูไม่พ้นคอ นั่นเอง


  • ขว้าง หมายถึง [ขฺว้าง] ก. เอี้ยวตัวเบี่ยงแขนไปทางหลังแล้วซัดสิ่งที่อยู่ในมือออกไปโดยแรง.
  • งู หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลื้อยคลานอันดับย่อย Serpentes ในอันดับ Squamata หัวไม่มีรูเปิดสำหรับฟังเสียง ลำตัวเรียวยาว มีเกล็ด ไม่มีขา มีทั้งชนิดที่มีพิษและไม่มีพิษ ที่มีพิษ เช่น งูเห่าไทย ( Naja kaouthia Lesson) ที่ไม่มีพิษ เช่น งูเหลือม [ Python reticulatus (Schneider)].
  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • พ้น หมายถึง ก. อาการที่ผ่านหรือหลุดเป็นต้นออกไปอยู่นอกเขตหรือเลยที่กำหนดไว้ เช่น พ้นอันตราย พ้นทุกข์ พ้นบ้าน ข้ามพ้น บินพ้น ผ่านพ้น หลุดพ้น.
  • คอ หมายถึง น. ส่วนของร่างกายที่ต่อศีรษะกับตัว, ราชาศัพท์ว่า พระศอ

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน ขว้างงูไม่พ้นคอ


  1. รปภ. ในบริษัทกุเรื่องว่ามีคนทำร้าย และขโมยทรัพย์สินในบริษัทไป แต่ขว้างงูไม่พ้นคอ สุดท้ายยอมรับว่ามีส่วนรู้เห็นกับโจร.
  2. เรื่องนี้คุณขว้างงูไม่พ้นคอหรอก ยังไงคุณต้องรับผิดชอบเรื่องที่เกิดขึ้น.
  3. ประยุทธเป็นนักบัญชีของบริษัทแห่งหนึ่ง เมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้เกิดปัญหาการทุจริตขึ้นในบริษัท ประยุทธพยายามปัดความรับผิดชอบไปให้แผนกอื่น แต่ขว้างงูไม่พ้นคอ สุดท้ายหัวหน้าก็สอบสวนจนรู้ว่า ประยุทธมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้  เขาจึงถูกไล่ออก.
  4. ขว้างงูไม่พ้นคอ ขว้างสุดแรงก็ไม่ไป ขว้างเธอไม่พ้นใจ ไล่ให้ไปยังย้อนมา ต้องทนต้องรับกรรม รักเธอไปทั้งน้ำตา เมื่อเธอไม่รู้ค่า ทิ้งบาดแผลไว้มากมาย เมื่อในใจยิ่งรักยิ่งช้ำ.
  5. ขว้างงูไม่พ้นคอ จัดการสิ่งอันตรายไม่พ้นตัวจนเดือดร้อน. ความหมาย : ใช้เปรียบเทียบถึงสิ่งที่ได้กระทำเป็นสิ่งที่มีอันตราย แต่ไม่ทำให้สำเร็จ อาจจะประมาทเลินเล่อ ..
  6. แดง มีนิสัยเกเรและชอบลักขโมยของใช้เพื่อนๆ ในที่ทำงาน นายจ้างให้โอกาสหลายครั้ง เพราะสงสาร แต่ก็เป็นการแก้ปัญหา แบบขว้างงูไม่พ้นคอ เพราะนายแดงไม่ปรับปรุงตัว จนนายจ้างต้องให้ออกจาก ไปหาที่ทำงานใหม่.
  7. ดำจับงูเหลือมตัวใหญ่ได้ หลังจากที่ได้เข้ามากินไก่หมดไปหลายตัว แต่ก็เอาไปปล่อยไม่ไกลบ้านมากนัก ทำให้งูย้อนกลับมาขโมยกินไก่อีกหลายตัว ขว้างงูไม่พ้นคอ แบบนี้คงจะไม่ดีแน่ ต้องเอาไปปล่อยให้ห่างบ้านหลายกิโลเมตร.
  8. ขว้างงูไม่พ้นคอ มักจะใช้เปรียบเทียบกับการแก้ปัญหาในเรื่องต่างๆ โดยที่ไม่ยอมแก้ไขให้จบ อาจจะด้วยประสบการณ์ที่ยังน้อย คาดไม่ถึง หรือเกรงใจ หรือให้โอกาสก็ตามแต่ และก็ทำให้ปัญหานั้นๆ ย้อนกลับมาทำให้ตัวเองเดือดร้อน.
  9. เมื่อ กสทช. ขว้างงูไม่พ้นคอ! แม้วันนี้ กสทช.จะป่าวประกาศความสำเร็จในการเปิดให้บริการ 3จีบนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ที่ประชาชนคนไทยหาวเรอรอมากว่า 5 ปี ..
  10. ปัญหายูโรโซน : ขว้างงูไม่พ้นคอ. ขณะที่ไอเอ็มเอฟปรับมุมมองทางเศรษฐกิจในทิศทางที่เป็นบวกขึ้น โดยคาดว่าเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะขยายตัว 3.5% (เดิม 3.3%).
  11. ทำนายฝัน ขว้างงูไม่พ้นคอ. ทำนายได้ว่า ท่านจะเจอเนื้อคู่ คนรัก คนพิเศษ คนที่อาจจะได้คบหากัน หรือทายว่า จะได้รับโชคลาภ ทั้งในหน้าที่การงานและการเสี่ยงโชค.
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔