-->

เขียนเสือให้วัวกลัว หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เขียนเสือให้วัวกลัว หมายถึงอะไร ?



เขียนเสือให้วัวกลัว หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า เขียนเสือให้วัวกลัว นั้นหมายถึง  (สำ) ก. ทำอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อให้อีกฝ่ายหนึ่งเสียขวัญหรือเกรงขาม. อ้างอิงจาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ 

สำนวนดังกล่าวใช้ในการเปรียบเปรยถึงการข่มขวัญฝ่ายตรงข้ามให้ รู้สึกเกรงกลัวในอำนาจ และเลิกที่จะต่อกรด้วย โดยเป็นที่ทราบกันดีว่า ในสมัยก่อนที่มีป่าอุดมสมบูรณ์นั้นจะมีเสืออยู่ในป่ามากมาย และสิ่งที่วัวกลัวมากที่สุดก็คือเสือซึ่งเป็นสัตว์กินนเนื้อที่มักจะล่าเอาชีวิตวัวมาเป็นอาหาร แต่ว่าการเขียนเสือให้วัวกลัวนั้นหมายถึงการขู่เพียงเท่านั้น ไม่มีตัวเสือจริงๆ หรือดูเป็นอันตรายจริงๆ การเขียนเสือให้วัวกลัวจึงเหมือนกับการหลอกเด็ก และไม่สามารถใช้ได้ผลในระยะยาว เพราะว่าหากได้คุ้นชินในสิ่งใหม่แล้ว สิ่งดังกล่าวก็ไม่ได้น่ากลัวด้วยซ้ำไป  การเขียนเสือให้วัวกลัวนั้นจึงมักไม่ได้ผล หรือได้ผลค่อนข้างน้อยนั่นเอง


  • เขียน หมายถึง ก. ขีดให้เป็นตัวหนังสือหรือเลข, ขีดให้เป็นเส้นหรือรูปต่าง ๆ, วาด, แต่งหนังสือ.
  • เสือ หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ในวงศ์ Felidae รูปร่างลักษณะคล้ายแมวแต่ตัวโตกว่ามาก เป็นสัตว์กินเนื้อ นิสัยค่อนข้างดุร้าย หากินเวลากลางคืน มีหลายชนิด เช่น เสือโคร่ง [Panthera tigris (Linn.)] เสือดาวหรือเสือดำ [P. pardus (Linn.)], โดยปริยายใช้เรียกคนเก่งคนดุร้าย
  • ให้ หมายถึง ก. มอบ เช่น ให้ช่อดอกไม้เป็นรางวัล, สละ เช่น ให้ชีวิตเป็นทาน, อนุญาต เช่น ฉันให้เขาไปเที่ยว
  • วัว หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิด Bos taurus Linn. ในวงศ์ Bovidae เป็นสัตว์เคี้ยวเอื้องขนาดใหญ่ กีบคู่ ลำตัวมีสีต่าง ๆ เช่น นํ้าตาล นวล เขาโค้งสั้น ไม่ผลัดเขามีเหนียงห้อยอยู่ใต้คอถึงอก ขนปลายหางเป็นพู่ ที่เลี้ยงเพื่อนำน้ำนมมาบริโภค เช่น พันธุ์โฮลสไตน์-ฟรีเซียน ที่ขุนเป็นวัวเนื้อ เช่น พันธุ์บรามัน, โค ก็เรียก, (ปาก) งัว.
  • กลัว หมายถึง [กฺลัว] ก. รู้สึกไม่อยากประสบสิ่งที่ไม่ดีแก่ตัว เช่น กลัวบาป กลัวถูกติเตียน, รู้สึกหวาดเพราะคาดว่าจะประสบภัย เช่น กลัวเสือ กลัวไฟไหม้.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวนไทย เขียนเสือให้วัวกลัว ในประโยค

1. ครูใหญ่ครับ การลงโทษหน้าเสาธงสำหรับนักเรียนที่ทำผิดระเบียบ นับว่าเป็นการเขียนเสือให้วัวกลัวได้เป็นอย่างดีครับ
2. เจ้านี่ชักไม่ได้การละ เหลิงใหญ่แล้ว สงสัยจะต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อเป็นการเขียนเสือให้วัวกลัว
3. วันนี้ครูประจำชั้นบอกกับนักเรียนว่า พรุ่งนี้ถ้าใครไม่ทำการบ้านมาส่ง จะถูกทำโทษโดยการให้วิ่งรอบสนาม 100 รอบ เด็กๆได้ฟังก็ไม่รู้สึกกลัวแต่อย่างใด เพราะพวกเขารู้ทันว่า เป็นการเขียนเสือให้วัวกลัว
4. เขียนเสือให้วัวกลัว. ศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อสนับสนุนการดำเนินการ. ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ
5. เขียนเสือให้วัวกลัว วัวกลัวจนชินเพราะได้แต่ขู่ จนตอนนี้วัวไม่กลัวเสือแล้ว เพราะรู้ว่าเป็นแค่ภาพวาดไม่มีจริง “วิษณุ” ชี้ "โทษประหาร" ยังมีอยู่.
6. ผ่านมาเยอะ!วิษณุเย้ยฝ่ายค้านแค่เขียนเสือให้วัวกลัว สุดท้ายแถลงนโยบายไม่มีอะไร. 23 กรกฎาคม 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ...
7. เขียนเสือให้วัวกลัว? วันที่. มีคำถามว่า การตั้งกำแพงภาษีเหล็กและอลูมิเนียมของโดนัลด์ ทรัมป์ โดยมุ่งเป้าหมายที่จีนเป็นผู้ส่งออกอันดับที่ 11 ให้สหรัฐฯ
8. การมีลูกสาว พ่อบางคนอาจจะ เขียนเสือให้วัวกลัว ด้วยการไว้หนวด ไว้เครา มีกริยาท่าทาง คำพูดคำจาที่เหมือนคนดุร้าย เหี้ยมโหด เพื่อป้องกันหนุ่มๆ เข้ามาวุ่นวาย แต่ตัวตนจริงๆ เป็นคนใจดี ก็เพื่อป้องกันคนไม่ดี ไม่ให้เข้ามาวุ่นวาย หรือเกิดความกลัวเกรง
9. การ เขียนเสือให้วัวกลัว นิยมใช้ในการทำสงครามสมัยโบราณ เพื่อข่มขวัญศัตรูให้เกิดความกลัว เช่น มีคนน้อยกว่า แต่ให้เดินกันให้ขวักไขว่ หรือทำเสียงดัง อื้อดึง เหมือนมีคนเยอะกว่า ทำให้ศัตรูไม่กล้วเข้ามาโจมตี.
10. เขียนเสือให้วัวกลัว. หมายถึง ทำอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้อีกฝ่ายหนึ่งเสียขวัญหรือเกรงขาม เปรียบทียบโดยวาดรูปเสือให้วัวดู. เขียนเสือเสือกส่งให้ วัวกลัว.

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔