-->

เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม หมายถึงอะไร?



เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม หมายถึงอะไร? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม นั้นหมายถึง (สำ) ก. ประพฤติตนตามที่คนส่วนใหญ่ประพฤติกัน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวนนี้ใช้ในการแนะนำการวางตัวให้เข้ากันกับสถานที่หรือ สังคมที่ได้เข้าไปอยู่อาศัย หรือวิถีและวัฒนธรรมของท้องถิ่นนั้น ๆ ด้วยการปรับตัวให้กลมกลืนกับคนท้องถิ่นในทุกอย่าง ตั้งแต่การใช้ชีวิต การวางตัว กฎเกณฑ์ และกติกาของสังคมนั้น ๆ ให้เหมาะสมกับลักษณะต่างๆให้มากที่สุด เพื่อที่จะให้คุณสามารถอยู่ในสังคมนั้นได้อย่างสงบสุขนั่นเอง การวางตัวเป็นอย่างอื่นที่อาจจะเข้าไปขัดแย้งกับสังคมนั้นอาจจะไม่ได้รับการยอมรับ และอาจจะตกอยู่ในลักษณะ การอยู่ไม่ได้ ต้องออกไป หรือ ย้ายไปยังสังคมที่เราสามารถอยู่ได้ ดังนั้นถ้าต้องการอยู่ในสังคม เราควร เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม


  • เข้า หมายถึง ก. อาการที่เคลื่อนไปข้างในหรือทำให้เคลื่อนไปข้างใน เช่น เข้าบ้าน เข้าถํ้า เอาหนังสือเข้าตู้, เคลื่อนมาสู่, มาถึง, เช่น รถด่วนเข้า ๑๐ นาฬิกา พระศุกร์เข้า, สิง เช่น ผีเข้า เจ้าเข้า
  • เมือง หมายถึง น. แดน เช่น เมืองมนุษย์ เมืองสวรรค์ เมืองบาดาล, ประเทศ เช่น เมืองไทย เมืองจีน เมืองลาว
  • ตา หมายถึง น. ส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์ ทำหน้าที่ดู
  • หลิ่ว  หมายถึง ก. หรี่ตาลงข้างหนึ่ง เพื่อเล็งดูด้วยตาอีกข้างหนึ่ง, โดยปริยายหมายถึงให้สัญญาณด้วยอาการเช่นนั้นเพื่อให้ลงมือทำการหรือไม่ทำการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือเพื่อแสดงอาการล้อเลียนหยอกล้อ.
  • ต้อง หมายถึง  ก. เป็นกริยาช่วยบอกความแน่ใจหรือบังคับ เช่น เขาต้องมาแน่ เด็กต้องนอนแต่หัวค่ำ.
  • หลิ่วตา หมายถึง ก. หรี่ตาลงข้างหนึ่ง เพื่อเล็งดูด้วยตาอีกข้างหนึ่ง, โดยปริยายหมายถึงให้สัญญาณด้วยอาการเช่นนั้นเพื่อให้ลงมือทำการหรือไม่ทำการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือเพื่อแสดงอาการล้อเลียนหยอกล้อ.
  • ตาม หมายถึง ก. ไปหรือมาข้างหลังหรือภายหลังโดยลำดับของสิ่งหรือเหตุการณ์ที่มีมาก่อน เช่น ตามเขาไป แล้วจึงค่อยตามมา ตามเหตุการณ์


เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม ภาษาอังกฤษ

สำนวน “เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม” นั้น มีความหมายว่า ให้ปฏิบัติตนให้เหมาะสม เข้ากับสภาวะแวดล้อมหรือสังคมที่เรากำลังอยู่ ในภาษาอังกฤษก็มีสำนวนที่มีความหมายคล้ายกันคือ When in Rome do as Roman do ก็คือให้ทำตัวให้เหมือนคนโรมัน เมื่ออยู่ในกรุงโรมนั่นเอง

ตัวอย่างประโยคการใช้งานสำนวนไทยที่กล่าวว่า เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม

1. เราอาจจะเคยได้ยินสำนวน เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม ในหนัง หรือทีวี เวลาที่พระเอก นางเอก ต้องปลอมตัวให้เข้ากับคนใน เมืองนั้นๆ เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม ทำตัวให้เหมือนชาวเมือง ก็จะไม่ผิดสังเกตุ คนก็จะคิดว่า เป็นคนเมืองนั้น เพราะปฏิบัติตัว คล้ายกัน
2. เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม เช่น เราไปอาศัยอยู่บ้านญาติซึ่งเขานิยมเข้าวัดเข้าวา ทำบุญตักบาตรอยู่เป็นประจำ เราก็ควรที่จะทำตามแบบเขาบ้าง ไม่ใช่คอยหลบหลีกไม่ยอมร่วมกิจกรรมกับเขา หรือพยายามพูดว่าสิ่งที่เขาทำอยู่เป็นสิ่งไม่ดีหรือไม่ควรทำ
3. "เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม" ยังใช้ได้เสมอไม่ว่ายุคไหน คนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นก็เช่นกัน.
4. เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม, ความหมาย ประพฤติให้ถูกต้องตามกาลเทศะ เมื่อไปอยู่ในพวกเขาแล้ว ก็ต้องประพฤติคล้อยตามเขา.
5. เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม. หลายครั้งที่การเดินทางไปยังที่ใหม่ๆ มันสามารถเปลี่ยนความคิดของเราได้เสมือนกับเปลี่ยนเป็นคนละคน.
6. "เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม" ถือเป็นเรื่องที่สอนและบอกต่อๆ กันมานาน พร้อมกับยกตัวอย่างเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจกับสุภาษิตดังกล่าวให้ถ่องแท้.
7. แปลตามประโยคสำนวนก็ว่า 'เข้าเมืองตาบอดข้างเดียว ถึงแม้ตาเราไม่บอด ก็ต้องทำตาบอดข้างเดียวตามเขาไปด้วย' ('ตาหลิ่ว' ในที่นี้หมายถึง 'ตาบอดข้างเดียว' หรือ 'คนตาเดียว' ไม่ใช่หมายถึง 'ทำตาหลิ่ว' หรือ 'หลิ่วตา' ) หมายความว่า 'ที่แห่งใดเขาประพฤติตามเขาไปด้วย อย่าไปประพฤติขัดแย้งกับเขา'
8. เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตามดัชนีตลาดบ้านเราวันนี้เจ้าค่ะ กลับมาปังๆได้อีกครั้ง ยืนเหนือ 1,650 จุด จนได้.
9. เข้าเมืองตาหลิ่ว ไม่ต้องหลิ่วตาตาม. ลัทธิเอาอย่างในวิถีชีวิตของมนุษย์เงินเดือน ที่ผ่านมาสะท้อนในหลายรูปแบบ ปะปนกันไป มีทั้งดี และไม่ดี.