-->

ไกลปืนเที่ยง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไกลปืนเที่ยง หมายถึงอะไร ?



ไกลปืนเที่ยง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า อยู่ไกลปืนเที่ยง นั้นหมายถึง  (สำ) ว. อยู่ห่างไกลเมืองหลวงทำให้ไม่รู้ข่าวคราวหรือเรื่องราว. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

ที่มาของของสำนวนไทย ไกลปืนเที่ยง  “ปืนเที่ยง” เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. ๒๔๓๑ ในสมัยรัชกาลที่ ๕ ได้ริเริ่มให้มีการยิงปืนใหญ่ในเวลา ๑๒:๐๐ นาฬิกา  โดยมีการนำนาฬิกาแบบใหม่เข้ามา ทำให้นายพันทั้งสองนั้นตกงานไป แล้วให้ พระชลยุทธโยธิน คอยดูแลงานนี้ เรียกว่า ออบเซอร์เวตตอรี่หลวง เทียบเวลามาตรฐานกรุงเทพให้เท่ากับกรีนิช แล้วให้ทหารยิงปืนใหญ่จากตำหนักแพ ท่าราชวรดิษฐ์ในเวลาเที่ยงวัน เพื่อเป็นสัญญาณให้ผู้คนปรับนาฬิกาให้ตรง เพื่อให้รู้ว่าเป็นเวลาเที่ยงวัน คนในพระนครได้ยิน แต่คนอยู่ไกลออกไปไม่ได้ยิน ซึ่งสมัยก่อนเขาจัดลำดับชั้นพวกขุนนางก็จะอยู่บริเวณรอบ ๆ พระนคร และพวกต่างชาติก็จะอยู่ออกมารอบนอก เช่นเยาวราชก็พวกคนจีนอยู่ บ้านแขก (แถววงเวียนใหญ่) ก็พวกแขกอยู่ เป็นการกำหนดรัศมีทำให้เกิดสำนวน “ไกลปืนเที่ยง”

      “ไกลปืนเที่ยง” จึงเป็นสำนวนที่กล่าวถึงผู้ที่ไม่ค่อยทราบหรือรับรู้เรื่องราวต่าง ๆจึงเกิดเป็นสำนวนพูดในเชิงดูถูกดูแคลน ที่หมายถึงไม่ทราบข่าวคราวต่าง ๆ ที่เกิดในพระนครคนอยู่ไกลไม่ได้ยินได้ฟัง ไม่รู้ เลยว่า “อยู่ไกลปืนเที่ยง” และหมายเลยไปถึงว่า “เป็นคนบ้านนอกคอกนา” ไม่ทันข่าวสารบ้านเมืองว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นบ้างนั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน “ไกลปืนเที่ยง”


  1. ช่วงนี้ฉันคงมาหาเพื่อน ๆ ได้ไม่บ่อยนะ เพราะถูกย้ายไปชายแดน ไกลปืนเที่ยงมาก ๆ อะไร ๆ ก็ไม่สะดวก
  2. จากเหตุการณ์พายุโหมกระหน่ำสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ไกลปืนเที่ยงเป็นอย่างมาก เนเนื่องจากเป็นพื้นที่กันดาร ห่างไกลกัยตัวเมือง การเดินทางยากลำบาก ทำให้เป็นอุปสรรค์แก่การที่เจ้าหน้าที่จะเข้าช่วยเหลือ
  3. รัฐบาลและองค์กรภาคเอกชนระดมทุนกันช่วยเหลือ และให้ทุนการศึกษา กับนักเรียนที่อยู่ในพื้นที่ไกลปืนเที่ยง เพื่อให้มาตรฐานการศึกษานั้นใกล้เคียงกับนักเรียนที่อยู่ในเมืองใหญ่
  4. คุณเคยได้ยินได้ฟังวลีว่าไกลปืนเที่ยงตามสื่อต่าง ๆ บ้างหรือเปล่า หลายคนคงเคยดูข่าวทางทีวี นักข่าวหลายช่องชอบอ่านข่าวออกมา.
  5. คิดยังไงเหรอลูก ถึงขอย้ายไปทำงานในที่ไกลปืนเที่ยงขนาดนั้น พ่อแม่จะไปเยี่ยมแต่ละครั้งก็ลำบาก
  6. ผมสัญญาว่า ถึงผมจะต้องย้ายไปทำงานไกลปืนเที่ยงขนาดนั้น แต่จะพยายามติดต่อหาคุณบ่อย ๆ
  7. ยายเพ็ญมันจะรู้ได้ไงละเธอ อยู่ซะไกลปืนเที่ยงซะขนาดนั้น ป่านนี้คุยกับภูเขารู้เรื่องแล้วมั๊ง
  8. อาหารไทยรสจัดจ้าน บรรยากาศร้านไกลปืนเที่ยง ที่ “เรือนสมุนไพร”. ลิ้มรสอาหารไทย-พื้นบ้านรสชาติดั้งเดิมพร้อมรับฟังดนตรีสดรุ่นเก๋า ในบรรยากาศริมน้ำแบบสบายๆ. 
  9. โรงเรียนเล็กๆ ในชนบท กับอนาคตของเด็กไทยไกลปืนเที่ยง ผมไปพูดคุยกับโรงเรียนชนบทเล็กๆ สองแห่งในจังหวัดขอนแก่นมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สิ่งแรกที่สัมผัสได้คือ ไม่ว่าเราจะตั้งคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษากี่ชุด.
  10. ผู้ว่าฯพิจิตรรู้ข่าวถนนพื้นที่ไกลปืนเที่ยง สั่งการใช้เวลา8ชั่วโมงทำทันทีดีทันใจ.
  11. ปันน้ำใจบ้านวาทู พื้นที่ไกลปืนเที่ยง จ.แม่ฮองสอน ประเทศไทยยังมีถิ่นทุรกันดาร ห่างไกลความเจริญหลายแห่ง บางพื้นที่การเข้าถึงลำบากใช้เวลาข้ามวัน ช่วงหน้าฝนรถไม่สามารถเข้าถึงได้.
  12. ต้องไกลแค่ไหน ถึงใช้ "ไกลปืนเที่ยง" สำนวนนี้มีที่มา บอกได้ทั้งเวลา และความเจริญของบ้านเมือง ติดตามจากเพียงคำเดียว.
  13. สำนวนไทยที่ว่า"ไกลปืนเที่ยง" หมายถึงอะไร มีที่มาอย่างไรครับ ... ถ้าไกลปืนเที่ยง ก็หมายถึงห่างไกลจากบริเวณที่ยิงปืนบอกเวลาเที่ยง ก็คือห่างไกลความเจริญน่ะ
  14. ถึงจะไกลปืนเที่ยง 20 บาทก็กินหรูได้ อาหารกลางวันเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าแลหลา ทำมา 4 ปี ทุกเมนูคุณครูก็จะให้เด็กๆ มีส่วนร่วมในการแนะนำเมนูอาหาร .
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔