-->

สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง หรือ สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง หรือ สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง หมายถึงอะไร ?



สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง หรือ สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง หมายถึงอะไร ? สำนวนไทยที่กล่าวว่า สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง นั้นหมายถึง ถึงแม้ว่าจะเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นอย่างมาก ก็มีโอกาสที่จะพลาดท่าหรือทำผิดพลาดได้ โดยสำนวนเต็ม “สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง สองตีนโด่เด่ คงจะเซลงมาบ้าง” 

สำนวนไทยดังกล่าวมีความหมาย และใช้งานในเชิงการเปรียบเปรยถึงสัตว์ที่เดินสี่เท้าที่คิดว่าไม่มีทางเดินล้มได้ เพราะว่าเดินด้วยขาทั้งสี่ข้าง ซึ่งมีความมั่นคงมากกว่าขาเพียงสองข้าง แต่ว่าบางทีก็อาจจะมีการก้าวเดินที่ผิดจนทำให้ล้มได้เช่นกัน เช่นเดียวกับนักปราชญ์ ที่กล่าวกันว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในด้านต่างๆอย่างถ่องแท้นั้นบางทีก็เข้าใจผิดพลาดได้เช่นกัน ดังนั้นการที่จะทำอะไรนั้นควรให้ความระมัดระวังในทุกเรื่อง และมีการวางแผนในการทำสิ่งต่างๆให้ดีเพื่อป้องกันข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นให้มากที่สุด


  • สี่ หมายถึง น. จำนวนสามบวกหนึ่ง
  • ตีน หมายถึง น. อวัยวะส่วนล่างสุดของคนหรือสัตว์ นับตั้งแต่ใต้ข้อเท้าลงไป สำหรับยืนหรือเดินเป็นต้น, โดยปริยายหมายถึงสิ่งอื่นที่มีลักษณะคล้ายคลึงเช่นนั้นหรือส่วนล่างของสิ่งบางอย่าง เช่น ตีนม่าน ตีนมุ้ง
  • ยัง หมายถึง คำช่วยกริยาในประโยคคำถามปฏิเสธหรือประโยคปฏิเสธ โดยละกริยานั้นไว้ให้เข้าใจเอาเอง เช่น ถามว่า จะไปหรือยัง ตอบว่า ยัง, ถ้าใช้นำหน้าคำกริยาเข้าคู่กับคำ อยู่ หมายความว่า กริยานั้นกำลังกระทำอยู่ เช่น เขายังกินอยู่ เขายังนอนอยู่, ถ้าใช้นำหน้าคำวิเศษณ์เข้าคู่กับคำ อยู่ หมายความว่า ยังอยู่ในภาวะนั้น เช่น ยังเด็กอยู่ ยังสาวอยู่ ยังเช้าอยู่, ใช้ประกอบคำกริยาเชิงปฏิเสธที่เริ่มหรือกำหนดไว้แล้ว แต่ยังไม่เสร็จสิ้นลงไป เช่น ป่านนี้ยังไม่มา ทั้ง ๆ ที่น่าจะมาแล้ว, ใช้เข้าคู่กับคำอื่นเพื่อเชื่อมประโยคหน้ากับประโยคหลังที่มีข้อความในลักษณะคล้ายคลึงกันให้เนื่องกัน เช่น นอกจากโง่แล้วยังหยิ่งอีกด้วย นอกจากสวยแล้วยังรวยอีกด้วย.
  • รู้ หมายถึง ก. แจ้ง, เข้าใจ, ทราบ.
  • พลาด  หมายถึง ก. ผิดพลาด เพราะไม่รู้เท่าหรือเชื่อตัวเองเกินไปเป็นต้น เช่น ตอบพลาด.
  • นักปราชญ์ หมายถึง น. ผู้รอบรู้, ผู้มีปัญญา.
  • พลั้ง หมายถึง [พฺลั้ง] ก. พลาดโดยไม่ตั้งใจหรือไม่ทันคิด, มักใช้เข้าคู่กับคำ พลาด เป็น พลั้งพลาด หรือ พลาดพลั้ง.


สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง เป็นสุภาษิตไทยที่คนโบราณใช้ในการเตือนสติคนที่มีความทะเยอทะยานมาก มีความมั่นใจในตัวเองสูง มีความทะนงในความสามารถของตนสูงเกินไปจนอาจจะไม่ฟังคำแนะนำหรือคำทัดทานของใคร ให้เพลานิสัยเหล่านั้นลงบ้าง โดยชี้ให้เห็นว่าขนาดสัตว์ที่มีสี่เท้ายังพลาดล้มได้ นักปราชญ์ผู้รอบรู้ก็ยังสามารถพลาดพลั้งได้เช่นกัน ดังนั้นจงอย่าได้ทะนงในความสามารถของตน หรือประมาทในสถานการณ์หรือความสามารถของผู้อื่น จนอาจจะทำให้ตนเองเสียหายได้นั่นเอง

สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง ภาษาอังกฤษ

สำนวนดังกล่าวมีความหมายตรงกับสำนวนในภาษาอังกฤษที่กล่าวว่า “No man is wise at all times.” ซึ่งแปลว่า “ไม่มีมนุษย์คนใดที่ฉลาดตลอดเวลา” หรือ เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง นั่นเองโดยสำนวนดังกล่าวมีความหมายเทียบเคียงกัน และสามารถใช้อธิบายได้

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน สุภาษิตไทย เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง


  1. สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง. 1 ปีที่ผ่านมา ... แม้พลาดเพียงครั้งเดียวก็สามารถนำปัญหามาให้ได้
  2. ประยุทธ เดินตกบันไดบ้าน แม้ว่าเขาจะเดินบนบันไดนี้มาตั้งแต่เด็ก แต่ปัจจุบันนี้ก็ยังพลาดตกบ่อยๆ เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง
  3. สัมภาษณ์งานว่าไม่ใช่เรื่องง่ายแล้ว ยังสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษอีก ... “สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง” ไม่เคยมีใครไม่ทำผิดพลาดมาก่อน ...
  4. ไม่ว่าจะมีความรู้หรือฉลาดปราดเปรื่องสักแค่ไหน ก็มีวันพลาดท่าเสียทีเขาได้” ดั่งสำนวนสุภาษิตไทยที่ว่า “สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง” นั่นเอง.
  5. สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง "เบรนแดน ร็อดเจอร์ส" ยืนยัน ไม่โทษ "สตีเวน เจอร์ราร์ด" ลื่นล้มจนทำทีมเสียประตู อ้างแค่โชคร้าย และใครๆ ...
  6. เลิกความคิดที่จะทำธุรกิจไปได้เลย หากคุณยังไม่มีคุณสมบัติ 7 ข้อนี้ ... และก็คิดว่าตัวเองศึกษามาดีมากพอแล้ว แต่สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง ...
  7. “แหม ระดับประเทศชาติคงไม่ค่อยทำอะไรผิดพลาดมั้ง มีคนฉลาด ๆ ... การทำผิดพลาดคือมนุษย์ การให้อภัยคือเทพ ภาษาไทยก็มีไม่ใช่หรือ สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง .
  8. โบราณท่านว่า "สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง" นับประสาอะไรกับสาว ๆ ... แต่ถ้าไม่วายยังเจอปัญหานี้กวนใจอยู่ก็ลองพกคอตตอนบัดส์กับครีมสำหรับดวงตา
  9. สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง " แล้วนับประสาอะไรกับคนธรรมดาอย่างเรา ความผิดพลาดเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เรารู้จักยอมรับความผิดหวัง
  10. นักรบยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง มีความหมายเดียวกันกับ สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง