-->

เสียทองเท่าหัว ไม่ยอมเสียผัวให้ใคร หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เสียทองเท่าหัว ไม่ยอมเสียผัวให้ใคร หมายถึงอะไร ?



เสียทองเท่าหัว ไม่ยอมเสียผัวให้ใคร หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทย เสียทองเท่าหัว ไม่ยอมเสียผัวให้ใคร นั้นหมายถึง ก. ไม่ยอมยกสามีให้หญิงอื่นแม้จะแลกกับทรัพย์สินเงินทองจำนวนมากก็ตาม. 


ในสมัยก่อนนั้นผู้หญิงที่เป็นหญิงหม้ายเพราะสามีทิ้งไปนั้น ตัวผู้หญิงจะต้องมีข้อบกพร่องบางอย่างจึงทำให้สามีหนีไป ซึ่งคนในสังคมมักเข้าใจว่าหญิงคนนั้นเป็นคนไม่ดี หรือทำหน้าที่บกพร่องดังนั้น ผู้หญิงในสมัยก่อนนั้นจึงมีความหึงหวงสามีมากกว่าสมัยนี้ ที่ในปัจจุบันนี้ การที่ผู้ชายทิ้งผู้หญิงไปเพื่อมีคนใหม่นั้นสามารถพบได้ทั่วไป ซึ่งในปัจจุบันนี้เรียกได้ว่าไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร และก็ปัญหาก็ไม่ได้เกิดจากผู้หญิงเสมอไปอาจจะเกิดจากที่ผู้ชายพบคนใหม่ก็เป็นได้ ดังนั้นในปัจจุบันนี้สำนวนดังกล่าวอาจจะใช้ไม่ได้กับบางคนในยุคนี้ เพราะว่าปัจจุบันนี้สังคมมีความเข้าใจมากขึ้นจนมีสุภาษิตใหม่ออกมา ว่า ได้ทองเท่าหัว เอาผัวฉันไปนั่นเอง





  • เสีย หมายถึง ก. สูญไป, หมดไป, สิ้นไป, เช่น เสียแขน เสียชีวิต เสียทรัพย์
  • ทอง หมายถึง น. ธาตุแท้ชนิดหนึ่งเนื้อแน่นมาก สีเหลืองสุกปลั่ง เป็นโลหะมีค่า, เรียกเต็มว่า ทองคำ, โบราณกำหนดคุณภาพของเนื้อ ตั้งแต่เนื้อสี่ถึงเนื้อเก้า โดยตั้งพิกัดราคาตามเนื้อทอง เช่น ทองเนื้อหก คือ ทองหนัก ๑ บาท ราคา ๖ บาท ทองเนื้อเก้า คือ ทองหนัก ๑ บาท ราคา ๙ บาท. (ประกาศ ร. ๔), ทองเนื้อเก้านี้เป็นทองแท้เป็นทองบริสุทธิ์ เรียกว่า ทองธรรมชาติ ทองเนื้อแท้ ทองนพคุณ หรือบางทีเรียกว่า ทองชมพูนุท เช่น ดังทองชมพูนุทเนื้อเก้า (สังข์ทอง ตอนตีคลี)
  • เท่า หมายถึง ว. เสมอกัน เช่น สูงเท่ากัน
  • หัว  หมายถึง น. ส่วนบนสุดของร่างกายของคนหรือสัตว์
  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • ยอม หมายถึง ก. อาการที่แสดงออกบอกให้รู้ว่าเห็นด้วย ไม่ขัด ตกลงปลงใจ เช่น ยอมตามที่สั่ง ยอมนั่ง ยอมตาย, ผ่อนผันให้ เช่น ยอมให้ทำได้ ยอมให้ไป, ไม่สู้ เช่น เรื่องนี้ผมยอมเขา.
  • ผัว หมายถึง น. สามี, ชายที่เป็นคู่ครองของหญิง, คู่กับ เมีย.
  • ให้ หมายถึง ก. มอบ เช่น ให้ช่อดอกไม้เป็นรางวัล, สละ เช่น ให้ชีวิตเป็นทาน, อนุญาต เช่น ฉันให้เขาไปเที่ยว
  • ใคร หมายถึง [ไคฺร] ส. คนไหน, ผู้ใด, ใช้เป็นคำถาม เช่น ใครมา เขาไปกับใคร.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า เสียทองเท่าหัว ไม่ยอมเสียผัวให้ใคร


  1. เสียทองเท่าหัว ไม่ยอมเสียผัวให้ใคร..!! ผัวแอบพาเมียน้อย มาปั่นจักรยาน ฝ่ายเมียหลวงปรี๊ดแตก พากันมายกครัว ฉะเดือด กลางสวนสาธารณะ!?
  2. นก-ชลิดา. แต่บรรดาสาวๆผู้หลงใหลในเครื่องประดับทองชิ้นเก๋ทุกคนยังได้ร่วมเผยความในใจถึงสุภาษิตไทยที่ว่า เสียทองเท่าหัวไม่ยอมเสียผัว!ให้ใคร
  3. ประเด็นประจัญบานวันนี้ คุณแม่บ้านได้ยินก็คงคุ้นหูกันอย่างดีกับคำนี้ "เสียทองเท่าหัว ไม่ยอมเสียผัวให้ใคร" ฟังแล้วมันหึกเหิมเสียเหลือเกิน
  4. ยังหลายใจรักใครหลายคน หยุดทีได้ไหมสับรางรถไฟเปลี่ยนใจวกวน เจ้าชู้ให้เจ็บเหลือทน ร้อยเล่ห์กลยิ่งกว่าขุนแผน เสียทองเท่าหัว ไม่ยอมเสียผัวให้ใคร
  5. เมียหลวงมีสิทธิรับมรดกของผัว แต่เมียน้อยไม่มีสิทธิ คงเคยได้ยินสุภาษิตที่ว่า เสียทองเท่าหัวไม่ยอมเสียผัวให้ใคร แต่สำหรับใครที่เสียผัวให้กับเมียน้อยไปแล้ว จะให้เสียอีกคงไม่ได้! เรื่องของมรดกของสามีก็ถือเป็นสินสมรสเหมือนกัน ไม่ว่าจะอยู่ในชื่อของใครก็ตาม สินสมรสนี้ต้องแบ่งกันคนล่ะครึ่ง นั่นเท่ากับว่าเมียน้อยหมดสิทธิในมรดกของสามีแน่นอน หากสามีตายไป มรดกจะตกสู่ทายาทซึ่งก็คือลูกและเมีย เว้นแต่ว่ามีการแบ่งสินสมรส ดังนั้น เมียหลวงสบายใจได้เลย
  6. แม่บ้านวัย 60 จับได้สามีมีภรรยาน้อยแถมพากันไปทำบุญช่วงเข้าพรรษา คว้าปืนยิงสามีดับ ลั่นเสียทองเท่าหัว ไม่ยอมเสียผัวให้ใคร.
  7. เสียทองเท่าหัว ไม่ยอมเสียผัวให้ใคร  หลายคนคงเคยได้ยินสุภาษิตมานาน  ฟังเป็นเรื่องขำ ๆ แต่คงไม่ขำหากเกิดขึ้นกับคนใกล้ตัว  จากคุณพ่อผู้ทำงานหนักหาเงินหาทอง กลับบ้านดึกๆดื่นๆ ติดประชุม สัมนาต่างจังหวัด แต่แท้จริงกลายเป็นไปมีบ้านเล็กบ้านน้อย นอกใจไปอุปการะเลี้ยงดูหรือยกย่องผู้หญิงอื่นเป็นภริยาอีกคน    จนคุณแม่จับได้ว่าคุณพ่อมี “เมียน้อย”  เป็นเรื่องเป็นราวว่าแล้วคุณแม่จะจัดการเมียน้อยและคุณพ่อตัวดีได้อย่างไร
  8. ศึกชิงสามียังไม่จบง่ายๆ เมื่อคนตรงกลางอย่างผู้ชายพร้อมจะจับปลาสองมือ ... “ติ๊” ก็ไม่คิดจะมอบผู้ชายให้ใครง่ายๆ เข้าตำราเสียทองเท่าหัวไม่ยอมเสียผัวให้ใคร ..
  9. งานนี้เข้าทำนองที่ว่า เสียทองเท่าหัว ไม่ยอมเสียผัวให้ใคร ว่าแล้ว อีเถิกคูโบต้า ก็เลยออกปฏิบัติการตามล่าหาชู้แบบพลิกแผ่นดิน
  10. หนิง ปณิตา ปัดจ้างนักสืบตามสามีคั่วพริตตี้ หนิง ปณิตา กลายเป็นโลโก้ของวลีเด็ด เสียทองเท่าหัว ไม่ยอมเสียผัวให้ใคร
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔