-->

ไม่เห็นน้ำ อย่าเพิ่งตัดกระบอก ไม่เห็นกระรอก อย่าเพิ่งโก่งหน้าไม้ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไม่เห็นน้ำ อย่าเพิ่งตัดกระบอก ไม่เห็นกระรอก อย่าเพิ่งโก่งหน้าไม้ หมายถึงอะไร ?



ไม่เห็นน้ำ อย่าเพิ่งตัดกระบอก ไม่เห็นกระรอก อย่าเพิ่งโก่งหน้าไม้ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทย คำพังเพยที่บอกว่า ไม่เห็นน้ำตัดกระบอกไม่เห็นกระรอกก่งหน้าไม้ นั้นหมายถึง  (สำ) ว. ด่วนทำไปทั้ง ๆ ที่ยังไม่ถึงเวลาอันสมควร. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ เป็นการเปรียบเปรยถึงการกระทำล่วงหน้ามากเกินไปโดยยกตัวอย่างการเดินป่าในสมัยโบราณที่จะใช้กระบอกไม้ไผ่ในการบรรจุน้ำเพื่อดื่มนั้น จะต้องทำการตัดไม้ไฝ่เพื่อทำกระบอกล่วงหน้านานเกินไปทั้ง ๆที่ยังไม่ถึงลำธารที่อยู่อีกไกล ทำให้ต้องแบกกระบอกน้ำนั้นเดินทางไปด้วย ซึ่งเป็นภาระมากเกินไป และหากไม่เจอลำธารนั้นก็จะเสียแรงเปล่านั่นเอง และ หากยังไม่เจอกระรอก ก็อย่าเพิ่งโก่งหน้าไม้รอ เพราะจะทำให้หน้าไม้นั้นลักลั่นได้ และทำให้คันหน้าไม้ล้า และทำให้แรงในการยิงลดลง รวมทั้งเสียแรงในการโก่งหน้าไม้โดยใช่เหตุอีกด้วย



  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • เห็น หมายถึง ก. อาการของตาที่ประสบรูป, ปรากฏแก่ตา, ปรากฏแก่ใจ, คิดรู้.
  • น้ำ หมายถึง น. สารประกอบซึ่งมีองค์ประกอบเป็นธาตุไฮโดรเจนและออกซิเจนในอัตราส่วน ๑ : ๘ โดยนํ้าหนัก เมื่อบริสุทธิ์มีลักษณะเป็นของเหลว ใส ไม่มีสี กลิ่น รส มีประโยชน์มาก เช่นใช้ดื่ม ชำระล้างสิ่งสกปรก, โบราณถือว่าเป็น ธาตุ ๑ ในธาตุ ๔ คือ ดิน นํ้า ไฟ ลม, ใช้เรียกสิ่งอื่นที่มีลักษณะเป็นนํ้าหรือเหลวเหมือนนํ้า เช่น นํ้าตา นํ้าปลา นํ้าส้ม
  • ตัด หมายถึง ก. ทำให้ขาดด้วยของมีคม เช่น ตัดกระดาษ ตัดผ้า
  • กระบอก หมายถึง น. ไม้ไผ่ที่ตัดเป็นท่อน, ของอื่น ๆ ที่มีรูปคล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น กระบอกปืน กระบอกตา
  • กระรอก หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในวงศ์ Sciuridae มีฟันแทะ ส่วนใหญ่ตาโตและใบหูใหญ่ หางยาวเป็นพวง กินผลไม้ มีหลายสกุลและหลายชนิด เช่น กระรอกหลากสี [ Callosciurus finlaysoni (Horsfield)] พญากระรอกดำ [ Ratufa bicolor (Sparrman)] .
  • ก่ง หมายถึง ก. ทำให้งอเป็นรูปโค้ง, ทำให้โค้ง, เช่น ก่งศร ก่งคอ, โก่ง ก็ว่า.
  • หน้าไม้ หมายถึง น. เครื่องยิงชนิดหนึ่ง มีคันและราง ยิงด้วยลูกหน้าไม้.

ไม่เห็นน้ำ อย่าเพิ่งตัดกระบอก ไม่เห็นกระรอก อย่าเพิ่งโก่งหน้าไม้ ภาษาอังกฤษ

สำนวนไทยดังกล่าวมีความหมายใกล้เคียงกันกับสำนวน หรือ Proverb ในภาษาอังกฤษที่ว่า Don't count your chickens before they hatch. อย่าเพิ่งนับลูกไก่ ถ้ายังฟักไข่ไม่เสร็จ ซึ่งมีความหมายใกล้เคียงกับสำนวนไทยที่ว่า ไม่เห็นน้ำตัดกระบอกไม่เห็นกระรอกก่งหน้าไม้ นั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน คำพังเพยไทยที่ว่า ไม่เห็นน้ำตัดกระบอกไม่เห็นกระรอกก่งหน้าไม้


  1. ไม่เห็นน้ำตัดกระบอก ไม่เห็นกระรอกโก่งหน้าไม้ชัดๆ คุณรีบลาออกจากบริษัทเก่า ทั้งๆที่ยังไม่รู้ว่าบริษัทใหม่จะรับคุณเข้าทำงานหรือไม่แบบนี้ระวังครอบครัวจเดือดร้อน
  2. มีคำทำนายจากหมอดูออกมาว่าโลกจะแตก เขาก็กลัวว่าจะไม่มีโอกาสได้ใช้ทรัพย์สมบัติที่หามา จึงใช้เงินที่มีอยู่ทั้งหมดก่อนโลกจะแตก ทำแบบนี้มันเข้าทำนองไม่เห็นน้ำตัดกระบอก ไม่เห็นกระรอกโก่งหน้าไม้ ถ้าหากโลกไม่แตกขึ้นมาเขาจะอยู่อย่างไร
  3. การเดินทางไปเชียงใหม่ครั้งนี้ นายจะซื้อของฝากมาเยอะๆเลย แต่นี่ก็อีกตั้งหลายร้อยกิโลเมตร ไม่รู้จะรีบไปไหน ทำแบบนี้มันเข้าทำนองไม่เห็นน้ำตัดกระบอก ไม่เห็นกระรอกโก่งหน้าไม้ 
  4. อีกตั้งหลายเดือนกว่าที่จะถึงวันแต่งงาน คุณแม่ก็ซื้ออาหารมาเผื่อมากมายเหลือเกิน จนกลัวว่าจะเสียก่อนที่จะถึงวันงานจริง ๆ ทำแบบนี้มันเข้าทำนองไม่เห็นน้ำตัดกระบอก ไม่เห็นกระรอกโก่งหน้าไม้
  5. รู้ว่าเธอหิวข้าวมากนะประยุทธ แต่ว่านี่ยังไม่ถึงครึ่งทางของนายก็เตรียมช้อนเตรียมจานไว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว แบบนี้มันเข้าทำนองไม่เห็นน้ำตัดกระบอก ไม่เห็นกระรอกโก่งหน้าไม้
  6. ยังไม่ถึงบ้านเราเลยนะประวิตร  เธอจะรีบตื่นทำไม อีกตั้งหลายร้อยกิโลเมตร นอนในรถต่อไปเถอะ ถึงแล้วเดี๋ยวจะปลุก ไม่เห็นน้ำตัดกระบอก ไม่เห็นกระรอกโก่งหน้าไม้ เคยได้ยินไหม
  7. อีกตั้งหลายเดือนกว่าจะถึงปีใหม่ นี่เราเครียมงานล่วงหน้านานเกินไปไหมคุณผู้จัดการ ไม่เห็นน้ำตัดกระบอก ไม่เห็นกระรอกโก่งหน้าไม้ สำนวนนี้คุณคงเคยได้ยิน
  8. อย่าทำอะไรล่วงหน้านานเกินไปนะคะคุณพ่อ กลัวว่าสิ่งที่เตรียมการไว้อาจจะไม่ใช้งานจริง คุณพ่อคงเคยได้ยินคำพังเพยที่บอกว่า   ไม่เห็นน้ำตัดกระบอก ไม่เห็นกระรอกโก่งหน้าไม้ กลัวจะเสียของไปเปล่า ๆ
อ้างอิง http://www.royin.go.th/