-->

นอนหลับไม่รู้ นอนคู้ไม่เห็น หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





นอนหลับไม่รู้ นอนคู้ไม่เห็น หมายถึงอะไร ?



นอนหลับไม่รู้ นอนคู้ไม่เห็น หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทย นอนหลับไม่รู้ นอนคู้ไม่เห็น  (นอน-หฺลับ-ไม่-รู้ นอน-คู้-ไม่-เห็น) หมายถึง (สำ) ก. ไม่รู้เรื่องราวที่เกิดขึ้น, ไม่รู้อีโหน่อีเหน่. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔


  • นอน หมายถึง ก. เอนตัวหรือทอดตัวลงกับพื้นหรือที่ใด ๆ เพื่อพักผ่อนเป็นต้น, อาการที่ทำให้ของสูง ๆ ทอดลง เช่น เอาเสานอนลง, อาการที่พรรณไม้บางชนิด เช่น จามจุรี ผักกระเฉด ไมยราบ หลุบใบในเวลาใกล้จะสิ้นแสงตะวัน.
  • หลับ หมายถึง ก. อาการพักผ่อนของร่างกายที่มีการรับรู้สภาพแวดล้อมน้อยลง.
  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • รู้  หมายถึง  ก. แจ้ง, เข้าใจ, ทราบ.
  • คู้ หมายถึง ก. ตรงกันข้ามกับ เหยียด, งอเข้า เช่น คู้เข่า.
  • เห็น หมายถึง ก. อาการของตาที่ประสบรูป, ปรากฏแก่ตา, ปรากฏแก่ใจ, คิดรู้.

สำนวนไทยที่ว่า นอนหลับไม่รู้ นอนคู้ไม่เห็น นิยมใช้กับคนที่หลับสนิท หลับเป็นตาย หลับโดยไม่รู้เรื่องเลยว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง หรือสำหรับคนที่ไม่ได้สนใจอะไรทั้งนั้น รอบข้างไม่สนใจว่าจะเกิดอะไรขึ้น หรือมีเหตุการณ์อะไรที่น่าสนใจ ละเลย โดยใช้คำว่านอนหลับนั้นอธิบายความเพิกเฉยดังกล่าวว่าไม่ขอรับรู้หรือไม่ขอสนใจ คนที่นอนหลับสนิทคงไม่สามารถที่จะรู้เรื่องราวใด ๆที่เกิดขึ้นได้ ถึงแม้ว่าจะเกิดไฟไหม้บ้าน ถ้าไฟไม่ลุกลามถึงตัวก็คงจะไม่รู้เรื่อง จึงนำมาอุปมาอุปไมย หมายถึง คนที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ ไม่รู้เรื่องราวใด ๆที่ได้เกิดขึ้น ( มักใช้เป็นข้ออ้างเวลาไม่อยากรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น ) ว่า “ นอนหลับไม่รู้ นอนคู้ไม่เห็น “

สรุปแล้ว "นอนหลับไม่รู้ นอนคู้ไม่เห็น" นี้ ใช้ในทางกระแนะกระแหนที่ว่า ไม่เอาตัวเข้าไปพัวพันหรือยุ่งเกี่ยวกับเรื่องราวใด ๆ บ่งบอกถึงนิสัยชอบเอาตัวรอดอย่างหนึ่ง และอีกอย่างหนึ่งคือ ไม่ประสีประสา รู้ความไม่ทันคนอื่น หรือเหตุการณ์ที่เป็นไป บ่งบอกถึงความพาซื่อ ไม่รู้จักสดับตรับฟัง หรือคิดเอาเองไม่เป็นด้วย

คำตรงตัวที่ว่า "นอนหลับ" ก็บอกอาการอยู่แล้ว ว่าไม่รู้สึกตัว หรือไม่ใช่ผู้ตื่นตัว จึงไม่รู้จักหรือรู้สึกรู้สาอะไร และคำว่า "นอนคู้" ก็แสดงอาการหวาดกลัวหรือต้องการหลบซ่อนตัวอยู่แล้ว
สำนวนดังกล่าวใช้ในการตักเตือนให้รู้จักที่จะติดตามข่าวสารรอบข้างให้ดี ว่ามีเหตุการณ์อะไรสำคัญๆเกิดขึ้นบ้าง การที่จะละเลยต่อสิ่งที่เกิดขึ้นดังกล่าวนั้นควรพิจารณาให้ดีเสียก่อนว่าควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วยหรือไม่ เพราะว่าเรื่องบางเรื่องก็ไม่ใช่เรื่องของเรา แต่เรื่องบางเรื่องนั้นเกี่ยวข้องโดยตรง ต้องเข้าไปจัดการบ้างจะทำตัว นอนหลับไม่รู้ นอนคู้ไม่เห็น ไม่ได้

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน คำพังเพย “นอนหลับไม่รู้ นอนคู้ไม่เห็น”


  1. มันน่าเหนื่อยใจจริง กับการนอนหลับไม่รู้ นอนคู้ไม่เห็น กับความเดือดร้อนของชาวบ้าน. รัฐบาลนี้มีนโยบายสำคัญในการแก้ปัญหาของแพงก็คือ โครงการร้านค้าประชารัฐ แต่ล้มเหลวไม่เป็นท่า
  2. กรรมการฯ อย่าทำเป็นนอนหลับไม่รู้ นอนคู้ไม่เห็น คำถามของสังคม คุณต้องตอบมาให้ได้หมดด้วย"
  3. ร.ว แมงมุมเผยนอนหลับไม่รู้ นอนคู้ไม่เห็น อยู่ดีๆ ก็ตกเป็นมือที่ 3 พร้อมปัดเรื่องซื้อคอนโดฯ อยู่กับโดมตามที่ตกเป็นข่าวลือ ในงานลีวายส.
  4. ยังมีคำอีกหลายคำที่มีความหมายคล้ายกับ ไม่รู้ประสีประสา เช่น ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ เป็นสำนวน หมายความว่า ไม่รู้เรื่องราวที่เกิดขึ้น นอนหลับไม่รู้ นอนคู้ไม่เห็น ...
  5. ถ้าคุณขืนยังมีนิสัยนอนหลับไม่รู้นอนคู้ไม่เห็น โดยไม่รู้สึกห่วงคนระดับล่างเช่นที่เคยผ่านพ้นมาแล้ว วันหนึ่งข้างหน้ามันคงกลับมาอีก แล้วจะแรงยิ่งขึ้นกว่าเก่า.
  6. คนเป็นนายกรัฐมนตรี จะมา "นอนหลับไม่รู้ นอนคู้ไม่เห็น" เป็นไปไม่ได้... คนเป็นนายกรัฐมนตรี จะเอาแต่นอนเป็นบังอร ไม่ได้... คนเป็นนายกรัฐมนตรี จะนอนมากกว่าทำงาน ไม่ได้...
  7. สภ.เกาะช้าง เจ้าของพื้นที่ จะทำเป็นนอนหลับไม่รู้ นอนคู้ไม่เห็นสักกี่ปี? จะรอให้ “นายทุน” ใช้สมบัติของชาติโกยเงินเข้ากระเป๋าไปเสียเท่าไหร่?
  8. เลิกหลอกลวงได้แล้ว ประวัติศาสตร์แห่งชาติของไทย ถ้าทำนอนหลับไม่รู้นอนคู้ไม่เห็น ก็เท่ากับหลอกลวงแล้วให้ร้ายสังคมไทยต่อไปอีกให้หลงผิด เข้าใจผิด แล้วขัดแย้งรุนแรงกับเพื่อนบ้านโดยรอบ ..
  9. ประชุมสภาเทศบาลเมืองป่าตอง สมาชิกตั้งกระทู้อัดฝ่ายบริหารนอนหลับไม่รู้นอนคู้ไม่เห็น ปล่อยสวนสาธารณะโลมาเละเทะ จนได้ฉายา “ตลาดเทวดา” .
  10. สังเกตว่า "แอมเนสตี้" จะนอนหลับไม่รู้ นอนคู้ไม่เห็น! แม้กระทั่งเรื่องที่เกิดกับบ้านเมืองกระทบถึงสิทธิผู้คนมากมาย แต่ถ้าเรื่องนั้น เป็นเรื่องดิสเครดิตรัฐบาล
  11. แก้ไม่ตรงจุด! อ.รัฐศาสตร์ชี้ม.44 ไร้ผล หากไม่จับคนผิดมาลงโทษ บูรพายังอ่อนแอ ทำเป็นนอนหลับไม่รู้นอนคู้ไม่เห็น ชอบอยู่ฝ่ายคนชนะ ไม่อยู่ฝ่ายความถูกต้อง ทำให้ทุกวันนี้ในมหาวิทยาลัยยังมีปัญหาอยู่เสมอ” ผศ. ร.ต.อ. ดร. วิเชียรกล่าว. ขณะที่ ผศ.
  12. สัญญาณอันตราย “เวลาลุกแล้วปวดเข่า”ให้รีบ จัดกิจวัตรใหม่ ในแต่ละวัน รู้จักออกกำลังกายและบริหารกล้ามเนื้อเข่าเสียบ้าง อย่ามัวแต่นอนหลับไม่รู้ นอนคู้ไม่เห็น หรือคิดแต่จะกิน จะนอน จะทำงาน เพียงอย่าง