-->

“เอาหูไปนา เอาตาไปไร่” หมายถึงอะไร พร้อมตัวอย่างการใช้งาน





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





“เอาหูไปนา เอาตาไปไร่” หมายถึงอะไร พร้อมตัวอย่างการใช้งาน



 “เอาหูไปนา เอาตาไปไร่” หมายถึงแสร้งทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น ไม่รับรู้ในสิ่งที่เกิดขึ้น การใช้สำนวนนี้มักจะใช้เปรียบเทียบถึงบุคคลที่มีหน้าที่จะต้องรับรู้ ต้องตัดสินใจในสิ่งที่เกิดขึ้นหรือเป็นอยู่ แต่เขาก็แกล้งทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นเสีย หรือละเลยต่อสิ่งนั้น และแสดงท่าทีที่ไม่สนใจ

การแสดงท่าที “เอาหูไปนา เอาตาไปไร่”  มักจะใช้พูดถึงคนที่แกล้งทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นในเรื่องที่กำลังจะเกิดขึ้นหรือในเรื่องที่ได้เกิดขึ้น เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ อาจจะไม่อยากเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยเพราะกลัวจะนำความเดือดร้อนมาให้ตนเองหรือเพราะเห็นว่าเป็นพวกเดียวกันจึงแกล้งปล่อยให้ผ่านไปโดยไม่สนใจ ทำอย่างแนบเนียนคนอื่นก็ตำหนิตนเองไม่ได้


โดยความหมายของคำว่า เอาหูไปนา เอาตาไปไร่ ตรงตัวนั้นก็หมายถึง เอาหูไปนา ก็คือไม่ยอมรับฟัง หรือได้ยินในสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร ที่จริงคือรู้แต่ว่าแสร้งทำเป็นไม่รู้ ส่วนเอาตาไปไร่หมายถึง ทำทีเป็นไม่เห็นในสิ่งต่าง ๆเพิกเฉยที่จะเห็น หรือทำทีว่าเป็นมองไม่เห็น แต่จริง ๆแล้วเห็นและรับรู้
"เอาหูไปนา เอาตาไปไร่" ในสมัยก่อนนั้นมีที่มาจาก เมื่อเข้าสู่ฤดูกาลเพาะปลูกข้าวหรือทำไร่ เวลาทั้งหมดของเกษตรกรก็จะทุ่มให้กับงานในท้องไร่ท้องนา จนแทบไม่มีเวลาสนใจสิ่งอื่น คล้ายว่าไม่มี "หู" ไม่มี "ตา" เหลือรับรู้เรื่องอื่นใด ไม่เพียงแสดงถึงวิถีผู้คนกับการเกษตร ความเปรียบที่ว่ายังเป็นที่มาของคำพังเพย "เอาหูไปนา เอาตาไปไร่" สื่อความหมายถึง การแสร้งทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น เพราะไม่อยากรับรู้ ปัจจุบันถูกใช้ในความหมายที่กว้างขึ้นถึงการละเลยหน้าที่


“เอาหูไปนา เอาตาไปไร่” ตรงกับสำนวนในภาษาอังกฤษที่ว่า “turn a blind eye”  ซึ่งหมายถึง ทำไม่รู้ไม่เห็น ไม่สนใจ ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับสำนวนไทย โดยความหมายตรงตัวของประโยค “turn a blind eye”  หมายถึง คนตาบอด  ซึ่งพวกเขาจะมองไม่เห็นอะไรอยู่แล้ว ดังนั้นการใช้งาน  “เอาหูไปนา เอาตาไปไร่” ในภาษาอังกฤษจึงมักใช้ประโยคที่ว่า “turn a blind eye” (เทิร์น-อะ-บลายด์-อาย) 


ตัวอย่างการใช้งานสำนวน “เอาหูไปนา เอาตาไปไร่” ในชีวิตประจำวัน


  1. นายกรัฐมนตรี ไม่สนใจน้ำท่วมที่จังหวัดอุบล ทำท่าที “เอาหูไปนา เอาตาไปไร่” ไม่ได้สนใจ กลับลงใต้ไปเยี่ยมนายสุเทพเทือกสุบันอย่างสบายใน
  2. บิณฑ์บันลือฤทธิ์ ได้โฟสถึงความเดือดร้อนของประชาชนในจังหวัดอุบลที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยได้กล่าวว่า รัฐบาลไปอยู่ไหน ไม่สนใจ ด้วยการ “เอาหูไปนา เอาตาไปไร่”
  3. คุณครูให้การบ้านเด็กชายประวิตร แต่เขาไม่ให้ความสนใจ เหมือน “เอาหูไปนา เอาตาไปไร่”
  4. ประชาชนบางกลุ่มไม่สนใจกรณีผู้กองธรรมนัส ใช้วุฒิการศึกษาปลอม เพราะว่าเป็นเรื่องหยุมหยิม โดยการวางท่าที “เอาหูไปนา เอาตาไปไร่” ไม่ให้ความสำคัญกับข่าวดังกล่าว
  5. คุณพ่อบอกคุณแม่ว่าอยากซื้อรถใหม่ แต่คุณแม่ไม่สนใจฟัง ทำทีเป็น “เอาหูไปนา เอาตาไปไร่”
  6. ฟ้าใสไม่สนใจ เด็กชายขุนพล เพราะยังโกรธอยู่ ถึงแม้ขุนพลจะขอโทษแล้ว แต่ก็ทำทีเป็น “เอาหูไปนา เอาตาไปไร่” ไม่สนใจขุนพล
  7. พ่อสัญญาว่าจะซื้อของเล่นให้ลูกในวันเด็ก แต่พอถึงเวลากลับทำ “เอาหูไปนา เอาตาไปไร่”
  8. นักการเมืองไม่สนใจที่ประชาชนลงชื่อเพื่อขอแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราที่ไม่เกิดประโยชน์ โดยวางท่า “เอาหูไปนา เอาตาไปไร่”
  9. ฝ่ายรัฐบาลไม่ให้ความสนใจปัญหาน้ำท่วมอย่างจริงจัง ไม่มีการวางแผนป้องกันระยะยาว มีแต่แก้ปัญหาเฉพาะหน้า และทำท่าที “เอาหูไปนา เอาตาไปไร่” เมื่อประชาชนเข้าไปติดตาม
  10. เด็กหญิงเรไรไม่ช่วยเพื่อนทำความสะอาดห้อง ทั้ง ๆที่เป็นเวรของตัวเอง กลับทำตัว “เอาหูไปนา เอาตาไปไร่” ไม่สนใจเสียอย่างนั้น
  11. ผู้ถือกฎหมายเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ พวกพ้องเดียวกันปล่อยลอยนวล!ช่วยกันแชร์ "ตำรวจ ยศ พ.ต.ท."ยิงคนตาย ศาลตัดสินจำคุก แต่ปัจจุบันยังรับราชการอยู่.
  12. บางครั้งบางคราเราก็เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ซะบ้าง (ไม่รับรู้เรื่องของชาวบ้าน) เพราะมันทำให้เรารู้สึกสบายใจรู้สึกดีสุด ๆ
  13. ก็เพราะพวกเรา เอาหูไปนา เอาตาไปไร่ แบบนี้ ถึงมีคนโกงกินอยู่ทุกวัน
  14. เชียงราย หนี้นอกระบบ ข่มขู่ก่อกวนหนักลูกหนี้อย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่เอาหูไปนา เอาตาไปไร่ หนี้นอกระบบ เกลื่อนเมือง
  15. ชี้สังคมไทยเต็มไปด้วยคนขี้ขลาดตาขาว เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ เพิกเฉยต่อ ความอยุติธรรม.
  16. ทำไรก็ผิดทั้ง ๆที่ทำถูก และพอใช้สติคิดปัญญาก็เกิด ก็ พบว่า บางที่เราก็ควรเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ มองเฉพาะส่วนที่อยากมอง ได้ยินเฉพาะส่วนที่อยากได้ยิน
  17. สามีและภรรยาเมื่อมีการปฏิสัมพันธ์กัน ควรจะปิดตาข้างหนึ่งและลืมตาข้างหนึ่ง ทำเป็นเอาหูไปนา เอาตาไปไร่บ้าง รู้จักทนต่อข้อบกพร่องของกันและกัน
  18. สหพันธ์ฟุตบอล ยุโรป (ยูฟ่า) ทำเป็นเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ ยอมให้สโมสร เอซี มิลาน ผ่านการตรวจสอบความโปร่งใสทางการเงิน
  19. สามีภรรยาที่ดี จะต้องทำตัวฉลาดน้อยหรือแกล้งโง่,แกล้งทำเป็นเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ ,อย่าพิสูจน์อะไรมากมาย นี่ถึงจะเรียกว่า "รักแท้".