-->

สแปม หรือ Spamming คืออะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





สแปม หรือ Spamming คืออะไร ?



สแปม หรือ Spamming  คืออะไร ? สแปมคือ ชื่อเรียกของการส่งข้อความที่ผู้รับไม่ได้ร้องขอ ผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งโดยส่วนมากจะเป็นการส่งอีเมล เพื่อโฆษณาเชิญชวนให้ซื้อของ หรือ การส่งเพื่อหลอกให้ไปยังเว็บปลายทาง ซ้ำ ๆต่อ ๆกันเป็นจำนวนหลายฉบับ

สแปมอีเมล ทำอย่างไร ? โดยการส่งอีเมลพวกนี้นั้นจะใช้ซอฟท์แวร์สำหรับส่งอีเมลสแปม โดยการโยนชื่ออีเมลจำนวนมากเข้าไป แล้วส่งจดหมายที่มีเนื้อหาเดียวกันทั้งหมด ไปยังผู้รับที่อยู่ในลิสต์อีเมลนั้นทั้งหมดพร้อมกันในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งการได้มาซึ่งรายชื่ออีเมลนั้นก็มาจากหลายแหล่งไม่ว่าจะเป็น จากการลงทะเบียนตามเว็บไซต์หลอกต่าง ๆ เพื่อแลกกับการดาวน์โหลดไฟล์บางอย่างหรือใช้โปรแกรมในการค้นหารายชื่ออีเมลจากอินเตอร์เน็ต หรือ เรียกว่า "spambot"



ทำไมถึงเรียกว่าสแปม ? มีการโต้เถียงกันอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับที่มาของคำว่าสแปมแต่แหล่งที่น่าเชื่อถือว่าใกล้เคียงที่สุดก็คือเนื้อหาที่มาจากเพลง ของ Monty Python ดาราตลกชาวอังกฤษผู้ที่เป็นเจ้าของเพลง "Spam spam spam spam, spam spam spam spam, lovely spam, wonderful spam". ซึ่งเป็นเพลงที่มีคำว่า สแปมจำนวนมากในเนื้อเพลงจนทำให้ผู้ฟังเกิดความรำคาญ หลังจากนั้นกลุ่มผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในมหาวิทยาลัย University of Southern California ก็ได้เริ่มนำเอาคำดังกล่าวมาใช้ในกิจกรรทางคอมพิวเตอร์

คำว่า สแปมอาจจะหมายถึงอีเมลที่ไม่ต้องการจากบริษัทหรือเว็บไซต์ ซึ่งใช้การส่งอีเมลมาหาลูกค้าโดยที่พวกเขาไม่ได้ยอมรับ หรือต้องการให้ส่ง ซึ่งมีคำศัพท์เรียกจดหมายอิเลคทรอนิกส์แบบนี้ว่า graymail ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการสแปมอีเมล์

ทำไมการส่งจดหมายสแปมถึงเป็นปัญหา ?

การส่งอีเมล์สแปมนั้นทำให้ผู้รับเกิดความรำคาญเนื่องจากว่าต้องเสียเวลาไปเปิดอีเมล์ที่ไม่มีประโยชน์ใด ๆจำนวนหลายฉบับ ซึ่งวันๆหนึ่งอาจจะได้รับอีเมล์สแปมถึงร้อยฉบับ และทำให้ผู้รับสับสนว่าอีเมล์ดันไหนสำคัญ และไม่สำคัญ ซึ่งอาจจทำให้พลาดอีเมล์สำคัญได้โดยง่ายนั่นเอง และการรับอีเมลสแปมนั้นไม่สามารถป้องกันได้อย่างง่ายๆ ถึงแม้ว่าคุณจะป้องกันดีขนาดไหนสุดท้ายแล้วพวกมันก็สามารถเล็ดรอดเข้ามาได้อยู่ดี ซึ่งทำให้เสียทั้งแรงงานในการจัดการกับปัญหาดังกล่าว และเวลาที่จะต้องไปคอยจัดการด้วย

การส่งสแปมเมล์ผิดก็หมายไหม ?  การส่งสแปมเมล์นั้นผิดกฎหมายพรบคอมพิวเตอร์ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ 2550 มาตรา ๑๑
เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ 2550 โดยมีข้อความว่า

มาตรา ๑๑ ผู้ใดส่งข้อมูลคอมพิวเตอร์หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์แก่บุคคลอื่นโดยปกปิดหรือปลอมแปลงแหล่งที่มาของการส่งข้อมูลดังกล่าว อันเป็นการรบกวนการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ของบุคคลอื่นโดยปกติสุข ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท
ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฉบับ สพธอ. (3 เมษายน 2556)
มาตรา ... ผู้ใดส่งข้อมูลคอมพิวเตอร์หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ รบกวนการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยปกติสุข ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท
ปัญหาเรื่องการส่งสแปมเป็นปัญหาที่ใคร ๆ ก็เจอ ซึ่งแม้พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับปัจจุบันนั้นจะกำหนดให้เป็นความผิด แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะกำหนดไว้เพียงว่า การส่งเมลสแปมจะเป็นความผิดก็ต่อเมื่อไม่เปิดเผยชื่อผู้ส่ง ซึ่งการเขียนเช่นนี้ไม่ช่วยแก้ปัญหาสแปมได้เลย
ในร่างฉบับใหม่จึงเขียนใหม่ว่า การส่งเมลที่ไม่เปิดโอกาสให้ผู้รับแจ้งบอกเลิก ปฏิเสธการรับเมล ถือว่ามีความผิด

มาตรานี้อาจจะจัดได้ว่าเป็นมาตราที่แก้ไขแล้วนำไปสู่ทิศทางที่ดีขึ้นของร่างฉบับนี้
เพราะฉะนั้นใครที่กำลังคิดจะหากินด้วยการส่งอีเมล์สแปมนั้นก็จงระวังให้ดี เพาะว่าวันดีคืนดีอาจได้เสียเงินเป็นแสนแถมเสี่ยงคุกอีกด้วย ว่ากันง่ายๆก็คือโทษหนักกว่าค้ายาบ้านั่นเอง ถ้าจะส่งสแปมเมล์เป็นอาชีพ ไปขายยาบ้าดีกว่า รวยเร็วกว่าแถมติดคุกน้อยกว่าอีกด้วย

การป้องกันสแปมเมล์

สแปมในรูปแบบอื่น

นอกจากมีการสแปมอีเมล์แล้วยังมีสแปมรูปแบบอื่นอีกที่ถูกเรียกว่าสแปม ซึ่งบางบริการนั้นก็เป็นสิ่งใหม่แต่ก็เริ่มมีการสแปมเกิดขึ้นแล้ว ส่วนจะมีสแปมอะไรเพิ่มมาบ้างติดตามต่อได้เลย

การสแปมข้อความมือถือ 

ปัจจุบันนี้ยังมีอยู่เช่น โหลดเพลงรอสาย โหลดริงโทนต่าง ๆที่ถึงแม้ว่าเราจะยกเลิกไปแล้วแต่ก็ยังส่งมาอีกเป็นประจำ กระทั่งโทรไปคุยกับคอลเซ็นเตอร์ ถึงยอมปิดให้ ซึ่งสแปมแบบนี้เมื่อก่อนน่ารำคาญมาก และเสียเงินด้วยนะ บางทีเงินหายไม่รู้ตัว โดยระบบมันจะส่งลิงค์อะไรมาสักอย่างแล้วพอเราหลงกลเปิดเข้าไปดู เงินหายด้วย

การสแปมบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เช่น Facebook Twitter หรือ อินสตาแกรม 

โดยสแปมเมอร์จะพยามที่จะโฟสฝากร้าน สินค้าของตัวเอง หรือว่าหลอกให้ผู้ใช้อื่นผ่านทางช่องคอมเม้นต์ซึ่งเปิดสาธารณะ จนผู้โพสหรือเจ้าของโพสนั้นต้องใส่แคปชั่นว่างดฝากร้านเลยทีเดียว โดยพวกเขาจะเน้นไปคอมเม้นต์ในบัญชีที่มีคนติดตามจำนวนมากเป็นหลักเพื่อเพิ่มยอดคนเข้ามาดูหน้าแลนดิ้งเพจที่ตัวเองเตรียมไว้

การสแปมตามเว็บไซต์วีดีโอต่าง ๆเช่น YouTube

โดยสแปมเมอร์จะสร้างเนื้อหาที่ได้ทำการลอกมาจากที่อื่นนำเอามายำแล้ว อัปโหลดลงในช่องของตัวเอง และใส่คำอธิบายวีดีโอเพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาดูวีดีโอที่สแปมเมอร์ได้ตัดต่อไว้เพื่อสร้างยอดวิว และไปเรียกให้คนเข้ามาดูวีดีโอช่องของตัวเองโดยการไปโพสลิงค์วีดีโอลงบนช่องคอมเม้นต์ของคลิปของคนอื่น เพื่อชักชวนให้เข้ามาดูวีดีโอของพวกเขา

สแปมเป็นอันตรายอย่างไร ? สแปมนั้นทำมีการแนบไฟล์ไวรัสต่าง ๆมาด้วย โทรจัน หรือมัลเวอร์ โทรจันแรนซัมแวร์ที่ล็อกไฟล์เพื่อเรียกค่าไถ่นั้นก็ใช้การแพร่ระบาดด้วยการส่งอีเมล์ ซึ่งสามารถทำได้รวดเร็วและ รุนแรงมากกว่าวิธีอื่น รวามทั้งสามารถเพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วมากอีกด้วย


การป้องกันสแปมเมล์

สแปมเมล์นั้นสามารถป้องกันได้ โดยการใช้จีเมล์ ซึ่งบริการอีเมลจากจีเมลนั้นมีระบบการคัดกรองสแปมที่ดีที่สุดเท่าที่เคยใช้มา อาจจะมีหลุดมาบ้าง ซึ่งก็ปกติที่จะมีมาสักเดือนละ 1-2 ฉบับแต่ไม่มากกว่านั้น แต่ถ้ามาอีกก็รายงานเป็นสแปมคุณก็จะไม่เห็นมันอีกนอกจากนั้นแล้วก็ยังมีวีธีป้องกันสแปมด้วยวิธีการต่างอีกได้แก่


  1. ไม่ซื้อไม่สนับสนุนสินค้าที่สแปมเมอร์ส่งมา แนะนำให้ลบจดหมายทิ้งแล้รายงานเป็นสแปมได้เลย
  2. ไม่ต้องตอบกลับ เพราะมันไปไม่ถึงสแปมเมอร์แน่นอน
  3. อย่าขู่สแปมเมอร์เพราะการส่งจดหมายขู่นั้นผิดกฎหมายถึงจะเป็นสแปมเมอร์ก็ตาม คุณอาจติดคุกได้
  4. ไม่ต้อเปิดอีเมล์ต้องสงสัยว่าจะเป็นสแปมเช่นอีเมล์ยินดีด้วย คุณได้รับรางวัล บลาบลาบลา เพราะคุณอาจจะติดมัลแวร์ได้
  5. อย่าเปิดเผยอีเมล์ลงบนหน้าเว็บไซต์ใด ๆเด็ดขาด

เพียงเท่านี้คุณก็จะปลอดภัยจากสแปมแล้ว