-->

ไรฝุ่น คืออะไร ? แนะนำอุปกรณ์ที่ใช้ในการต่อสู้กับไรฝุ่น





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไรฝุ่น คืออะไร ? แนะนำอุปกรณ์ที่ใช้ในการต่อสู้กับไรฝุ่น



ถ้าคุณเป็นโรคภูมิแพ้หรือหอบหืดนั้น ไรฝุ่นและสิ่งมีชีวิตตัวเล็ก ๆในบ้านคุณอาจจะสร้างปัญหาที่ใหญ่หลวงให้กับคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณไม่เห็นตัวพวกมันเพราะมีขนาดที่เล็กมาก ๆ แต่คุณนั้นก็แสดงอาการทันทีเมือได้สัมผัสกับพวกมัน

โดยไรฝุ่นนั้นเป็นตัวทำให้แสดงอาการแพ้สำหรับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับ โรคภูมิแห้และหอบหืดอยู่แล้ว โดยพวกมันนั้นสามารถพบได้ทุกที่ทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ทวีปแอนตาร์กติกา และคุณก็ไม่สามารถกำจัดพวกมันให้หมดไปจากบ้านได้อย่างเด็ดขาด 100 เปอร์เซ็นต์

ไรฝุ่น คืออะไร ? ไรฝุ่นนั้นเป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กมาก ๆมีขนาดเพียง 0.2 -0.3 มิลลิเมตร ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า จะสามารถเห็นพวกมันได้ผ่านทางกล้องจุลทรรศน์เท่านั้น ซึ่งพวกมันจะมีลักษณะคล้ายแมลงสีขาวๆ มีแปดขา แต่พวกมันไม่ใช่แมลง แต่เป็นสัตว์จำพวก อาร์โทรพอด ลักษณะคล้ายๆแมงมุม

โดยไรฝุ่นนั้นจะสามารถอาศัยอยู่ในอุมิที่เหมาะสมกับพวกมันคือ 20 ถึง 25 องศาเซลเขียสและความชื้นที่เหมาะสมประมาณ 70 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งไรฝุ่นนั้นมีมากถึง 13 สปีชีส์ ซึ่งพวกมันนั้นสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมภายในบ้านของคุณอย่างรวดเร็ว โดยอาหารหลักของพวกมันนั่นก็คือเศษผิวหนังของมนุษย์ หรือสัตว์เลี้ยงที่ร่างกายของเราผลัดออกมาเป็นปกติอยู่แล้วทุกวัน ซึ่งเศษผิวหนังที่ตายแล้วของคนเราที่ได้รับการผัดเปลี่ยนเป็นประจำอยู่ตลอดเวลานี้จะหลุดร่วงลงบนเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม หมอน ที่นอน และ สิ่งต่าง ๆที่อยู่รอบ ๆตัวของเรา และก็จะไปสะสมอยู่ในนั้น ซึ่งนั่นเป็นที่ที่เหมาะสมที่ไรฝุ่นจะอาศัยอยู่ โดยเฉลี่ยแล้วคนในวัยผู้ใหญ่นั้นจะผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วโดยเฉลี่ย 1.5 กรัมต่อวัน ซึ่งนั่นเพียงพอสำหรับเป็นอาหารให้กับไรฝุ่นได้นับล้านชีวิตเลยทีเดียว ฟังดูสยองดีไหมละ

การแพ้ไรฝุ่นนั้นคืออะไร

สารทำให้เกิดอาการแพ้ในไรฝุ่นนั้นเป็นตัวการทำให้เกิดอาการแพ้ โดยส่วนประกอบของร่างกายของไรฝุ่นและของเสียที่พวกมันสร้างขึ้นนั้นทำให้คนที่มีอาการแพ้แสดงอาการแพ้ได้ โดยไรฝุ่นนั้นจะตายเมื่ออยู่ในสภาวะที่ไม่เหมาะสมสำหรับพวกมันเช่น ความชื้นต่ำหรือ อุณหภูมิที่สุดขั้ว แต่หลังจากตายลงไปพวกมันก็ได้ทิ้งเอาซากร่างกาย และของเสียไว้ ซ฿งยังสามารถทำให้เกิดอาการดังกล่าวได้อยู่ดี

อาการของการแพ้ไรฝุ่นเป็นอย่างไร ?

การแพ้ไรฝุ่นที่มักพบเป็นประจำนั้นได้แก่

  • จาม
  • อาการน้ำมูกไหล
  • คันตา ตาแดง 
  • อาการคัดจมูก
  • คันจมูกปากหรือลำคอ
  • ผิวหนังคัน
  • น้ำมูกไหล

สำหรับคนที่เป็นโรคหอบหืดนั้น อาการแพ้ไรฝุ่นนั้นจะมีดังนี้

  • หายใจลำบาก
  • เจ็บแน่นหน้าอก
  • มีเสียงหวีดหรือเสียงดังเมื่อหายใจออก
  • ปัญหาการนอนหลับเกิดจากหายใจถี่ไอหรือหายใจดังเสียงฮืด ๆ

การป้องกันการเกิดอาการแพ้จากไรฝุ่น

การมีไรฝุ่นอยู่ในบ้านนั่นไมได้แสดงว่าบ้านคุณไม่สะอาดแต่ว่าสัตว์ชนิดนี้นั้นมีนจะถูกพบในทุกบ้านไม่ว่าบ้านไหนจะสะอาดเท่าไรก็ตาม จะมีไรฝุ่นอยู่ในนั้นเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ความสะอาดระดับห้องแล็บ ยังสามารถพบพวกมันได้เลย แต่คุณสามารถที่จะจัดการผลกระทบที่จะเกิดจากไรฝุ่นได้  ด้วยการทำบ้านของคุณให้ไม่เป็นที่เหมาะสมสำหรับไรฝุ่น

การเริ่มต้นจากห้องนอนของคุณก่อนนั้นจะดีที่สุดเพราะคุณใช้เวลาที่นี่นานที่สุดนั่นเอง และการจัดการสิ่งต่าง ๆในห้องนอนนั้นจะทำให้ส่วนอื่น ๆดีขึ้นส่วนจะจัดการอย่างไรได้บ้าง ตามข้อมูลด้านล่างได้เลย

  1. คลุมที่นอนและหมอนด้วยสิ่งคลุมกันฝุ่น ผ้ากันไรฝุ่น หรือวัสดุที่สามารถป้องกันฝุ่นได้ โดยถ้าไม่มีฝุ่น ก็คือไม่มีไรฝุ่น แต่การคลุมด้วยวัสดุดังกล่าวอาจจะทำใหคุณรู้สึกรำคาญในตอนแรก
  2. ทำความสะอาดผ้าปูที่นอนและผ้าห่ม ในน้ำร้อนอุณหภูมิอย่างน้อย 60 องศาหรือมากกว่านั้นสามารถฆ่าไรฝุ่นได้
  3. ไม่ใช้ผ้าที่ไรฝุ่นชองอาศัยอยู่ และเลือกใช้เนื้อผ้าที่คุณสามารถซักด้วยความร้อนได้เป็นประจำ
  4. หลีกเลี่ยงการใช้พรม ผ้าม่าน, ผ้าม่าน, เฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง, ผ้าคลุมและหมอนในห้องนอน เพราะมันเป็นที่อยู่อย่างดีสำหรับไรฝุ่น
  5. การทำความสะอาดห้องนอนนั้นควรที่จะใส่หน้ากากป้องกันไรฝุ่นซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยา
  6. ใช้เครื่องดูดฝุ่นที่สามารถกำจัดไรฝุ่นได้จากที่นอนของคุณ โดยเป็นเครื่องดูดฝุ่นที่ผ่านการรับรองว่าสามารถจัดการกับไรฝุ่นได้
  7. ลดความชื้นในห้องนอนลงให้ต่ำกว่าที่ไรฝุ่นชอบ คือประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์จะช่วยลดจำนวนประชากรไรฝุ่นลงได้

แนะนำอุปกรณ์ที่ใช้ในการต่อสู้กับไรฝุ่น

ไรฝุ่น
  1. ผ้าปูที่นอนกันน้ำ (กันไรฝุ่น) สำหรับเตียงนอน อันนี้จะเอาไว้ใช้คลุมที่นอนหรือว่าเอาไว้ใช้แทนผ้าปูที่นอนได้เลยโดยตัวผ้าเป็นวัสดุที่มีรูขนาดเล็กและไรฝุ่นไม่สามารถลอดผ่านได้ มีคุณสมบัติไม่เก็บฝุ่น เหมาะมากๆสำหรับคนที่มีภูมิแพ้ไรฝุ่น มีขายที่นี่  
  2. ปลอกหมอนป้องกันไรฝุ่น กันน้ำ กันไรฝุ่นได้ 99.99% แน่นอนปลอกหมอนนั้นเป็นที่ที่สามารถพบไรฝุ่นได้มากที่สุดเนื่องจากว่าเศษผิวหนังจากผมและศรีษะ ร่วงลงบนหมอนและไปสะสมอยู่ภายในหมอนดังนั้นการคลุมด้วยปลอกหมอนที่ไม่เป็นที่อยู่ของไรฝุ่นจึงเป็นวิธีที่ดีในการป้องกันไรฝุ่นนั่นเอง ปลอกหมอนกับไรฝุ่นมีขายที่นี่  
  3. ที่นอนป้องกันไรฝุ่นนั้นสำคัญมากสำหรับคนที่มีปัญหาแพ้ไรฝุ่น ซึ่งหาซื้อได้ยากพอสมควร และแน่นอนด้วยการออกแบบที่ดีช่วยให้ที่นอนซึ่งเราใช้กันทุกวันวันละ 8 ชั่วโมงนั้นถ้าสามารถป้องกันไรฝุ่นได้ก็จะช่วยลดอาการแพ้ได้นั่นเอง ที่นอนกันไรฝุ่นหาซื้อได้ที่นี่  
  4. เครื่องดูดไรฝุ่น และฆ่าเชื้อโรค เครื่องกําจัดไรฝุ่น ดูดฝุ่นที่นอน เหมาะมากสำหรับใช้ดูดฝุ่นและกำจัดไรฝุ่น  สามารถกำจัดไรฝุ่น เห็บหมัด กำจัดเชื้อจุลินทรีย์ แบคทีเรีย ได้ในเครื่องเดียว มีแสงยูวีเพื่อฆ่าเชื้อโรค มีแผ่นกรองแบบ HEPA ซึ่งเหมาะมากสำหรับใช้กำจัดไรฝุ่น มีการใช้ความร้อนร่วมด้วยในการดูดฝุ่น โดยความร้อนจะช่วยกำจัดไรฝุ่นได้บางส่วนด้วย มีวางขายที่นี่ เครื่องดูดไรฝุ่น