-->

ข้อดี ข้อเสีย ของการติดตั้งระบบ Oil Cooler ให้กับมอเตอร์ไซค์





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ข้อดี ข้อเสีย ของการติดตั้งระบบ Oil Cooler ให้กับมอเตอร์ไซค์



การติดตั้ง ระบบ Oil Cooler ให้กับมอเตอร์ไซค์ นั้นมีความจำเป็นสำหรับคนที่รักรถมอเตอร์ไซค์ เพื่อช่วยในการลดอุณหภูมิน้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์ไม่ให้สูงมากเกินไป เพื่อรักษา เพื่อรักษาสภาพฟิล์มและประสิทธิภาพการหล่อลื่นของน้ำมันเครื่อง ให้มีคุณภาพดีโดยหลักการทำงานนั้น ก็คล้ายกับการทำงานของระบบน้ำหล่อเย็นของรถมอเตอร์ไซค์ในรุ่นที่มีหม้อน้ำ คือการหมุนเวียนน้ำมันเครื่องที่อยู่เครื่องออกมาระบายความร้อนด้วยการผ่าน แผงออยคูลเลอร์  ที่อยู่ด้านนอกเครื่องเพื่อทำการลดอุณหภูมิ น้ำมันเครื่องลง และป้องกันไม่ให้น้ำมันเครื่องนั้นร้อนจนเกินขีดจำกัด ซึ่งก็จะทำให้อุณหภูมิในเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ลดลงได้ในระดับหนึ่งด้วย
ข้อดี ข้อเสีย ของการติดตั้งระบบ Oil Cooler ให้กับมอเตอร์ไซค์
ซึ่งจริงๆแล้วระบบ Oil Cooler สำหรับมอเตอร์ไซค์นั้นไม่มีก็ไม่ได้ส่งผลกระทบกับการทำงานของเครื่องแต่อย่างใด เรียกได้ง่ายๆว่าไม่มีก็ได้ไม่จำเป็นสำหรับการใช้งานทั่วไป ซึ่งแตกต่างกับระบบระบายความร้อนด้วยน้ำในเครื่องยนต์ ที่หากไม่ทำงานอาจจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้

แต่ระบบ Oil Cooler นี้จะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ในระยะทางไกลๆ เพื่อที่จะช่วยให้น้ำมันเครื่องสามารถทำงานในการหล่อลื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า
ระบบการระบายความร้อนของน้ำมันเครื่องนั้นจะอาศัยหลักการทำงานของการแลกเปลี่ยนความร้อนกับอากาศ ด้วยการทำให้น้ำมันเครื่องไหลผ่านแผงระบายความร้อนซึ่งมีครีบสำหรับระบายความร้อน เพื่อทำการแลกเปลี่ยนความร้อนกับมวลอากาศที่ไหลผ่านครีบดังกล่าวขณะที่รถวิ่ง หรือบางรุ่นก็จะมีพัดลมไฟฟ้าหมุนช่วยการระบายอากาศ ในขณะที่รถจอดนิ่งด้วย

สำหรับข้อดีของระบบดังกล่าวนี้คุณลองคิดดูว่าการระบายความร้อนในมอเตอร์ไซค์ที่ติดตั้งระบบ Oil Cooler กับไม่ติดตั้งอย่างไหนจะดีต่อรถจักรยานยนต์ของคุณมากกว่ากัน กับการที่น้ำมันเครื่องของรถจักรยานยนต์ของคุณได้เข้าสู่ระบบระบายความร้อนของน้ำมันเครื่องเพื่อลดอุณหภูมิแล้ววิ่งย้อนกลับเข้ามาหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ กับน้ำมันที่ได้แต่ไหลวนไปเรื่อยๆในห้องเครื่องที่มีการเก็บสะสมความร้อนไว้ตลอดเวลาที่คุณใช้งาน โดยน้ำมันเครื่องดังกล่าวนั้นก็มีอุณหภูมิสูงตลอดเวลาด้วย

ในมอเตอร์ไซค์ที่ได้การติดตั้ง Oil Cooler นั้นจะต้องมีการเติมน้ำมันเครื่องเพิ่มนิดหน่อยเพราะว่าต้องเผื่อน้ำมันที่เข้าไปอยู่ในระบบของ Oil Cooler ด้วยนิดหน่อยเท่านั้น

สำหรับข้องข้อเสียของระบบ Oil Cooler สำหรับมอเตอร์ไซค์ ก็มีเช่นกันโดยระบบ Oil Cooler นั้นคุณจะต้องดูแลในระบบระบายความร้อนของน้ำมันเครื่องที่เพิ่มเข้ามา และต้องมีการเติมน้ำมันเครื่องเพิ่มอีกนิดหน่อย รวมทั้งการติดตั้ง Oil Cooler นั้นก็จะมีค่าใช้จ่ายในอุปกรณ์ และ การติดตั้งเพิ่มเข้ามาด้วย

การติดตั้ง Oil Cooler นั้นต้องใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานและตรงรุ่นกันกับมอเตอร์ไซค์ของเรา เพราะว่าจะเกิดปัญหาน้อยในภายหลังขั้นตอนในการติดตั้งโดยช่างผู้ชำนาญงานนั้นก็เช่นกัน การเลือกช่างที่ใช้ติดตั้งก็จำเป็นมาก โดยช่างที่มีความรู้ความเข้าใจในระบบการทำงานและการติดตั้ง สามารถทำให้ระบบ Oil Cooler นั้นใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

มากกว่า และจะทำให้ระบบที่หลังจากติดตั้งนั้นมีปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น เช่นน้ำมันรั่ว หรือซึมในจุดข้อต่อหลังการติดตั้ง ซึ่งช่างผู้เชี่ยวชาญจะสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ดีกว่า

ในเรื่องของราคานั้นก็สำคัญโดยเฉพาะอุปกรณ์สำหรับระบายความร้อน ซึ่งมักจะเป็นอุปกรณ์เสริมซึ่งร้านขายบางร้านนั้นอาจจะโขกราคากันจนเกินจริงไปมาก การเลือกซื้อร้านที่มีโปรโมชั่นติดตั้งให้ฟรีนั้นก็เหมาะสมเพราะคนขายจะรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์นั้นดีกว่าการนำไปติดตั้งร้านภายนอก หรือตามแต่คุณจะพิจารณา เพราะว่ามีหลายปัจจัยมากที่จะใช้ในการเลือกว่าจะติดตั้งที่ไหน ถ้าหากมีร้านประจำที่เชื่อใจได้อยู่แล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหาในส่วนนี้มากนัก

Oil Cooler นั้นอาจจะไม่ใช่อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องติด โดยเปรียบเหมือนกับ ฟิล์มกันรอยหน้าจอสมาร์ตโฟนที่ทางผู้ผลิตเองก็บอกว่าไม่จำเป็นต้องติดตั้ง เพราะผู้ผลิตก็บอกว่าหน้าจอนั้นสามารถป้องกันการขีดข่วนได้ดีอยู่แล้ว แต่เราก็พากันไปติด เพราะว่ามันใช้งานได้ดีกว่าแบบที่ไม่ติดเลย Oil Cooler ก็เช่นกันมีไว้ดีกว่าไม่มี ซึ่งบางคนก็แนะนำว่าให้เลือกใช้น้ำมันเครื่องเกรดดีๆจะดีกว่าติดตั้งออยล์คูเลอร์ นั่นก็จริง แต่คนที่คิดจะติดตั้งนั้นปกติเข้าก็ใช้น้ำมันเครื่องเกรดดีกันเป็นปกติแล้วหรือเปล่า ถ้าเราใช้ทั้งน้ำมันเครื่องเกรดดีๆแล้วติดตั้งระบบ Oil Cooler ด้วยละ มันจะดีกว่าเดิมหรือไม่ ต้องลองเอง