-->

6 ข้อดี และประโยชน์ของการมีเครื่องฟอกอากาศภายในบ้าน





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





6 ข้อดี และประโยชน์ของการมีเครื่องฟอกอากาศภายในบ้าน



เครื่องฟอกอากาศ เป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญภายในบ้านที่ทำหน้าที่ในการแยกอากาศออกจากสิ่งที่เป็นพิษที่ปะปนอยู่ในอากาศรอบตัวเรา โดยมลพิษทางอากาศที่สามารถพบเห็นทั่วไปนั้นก็ได้แก่ ฝุ่นขนสัตว์ ควันบุหรี่มือสอง ละอองแกษรดอกไม้ ราและฝุ่น ซึ่ง 95 เปอร์เซ็นต์ของมลพิษที่อยู่ในอากาศนั้นสามารถทำการขจัดได้ด้วยเครื่องฟอกอากาศ ที่จะทำให้เหมาะสมสำหรับการหายใจของคุณและคนในครอบครัว


คุณอาจจะสงสัยว่านี่เราจำเป็นถึงขั้นที่จะต้องฟอกอากาศใช้กันแล้วหรือ แน่นอนว่าอากาศรอบข้างเรานั้นเต็มไปด้วยมลพิษต่างๆมากมายเราได้ทำการหายใจเอาสิ่งเหล่านี้ที่ปนอยู่กับอากาศ เข้าไปในปอดของเราโดยไม่รู้ตัว และไม่ได้ตั้งตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีการจราจรคับคั่ง หนาแน่นพื้นที่ในเขตตัวเมือง ที่มีกิจกรรมต่างๆที่ทำให้เกิดฝุ่นและควันมากมาย แม้กระทั่งในตามพื้นที่ต่างจังหวัดนั้นก็ใช้ว่าอากาศจะสะอาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหน้าแล้งที่มักมีการเผาป่ารอบๆตัวคุณนั้น

เมือปี 2019 ที่ผ่านมา นั้นในจังหวัดเชียงใหม่ในเขตดอยที่ว่ากันว่ามีอากาศบริสุทธิ์ที่สุดนั้น ในช่วงหน้าแล้งกลับเป็นพื้นที่ที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก เนื่องจากปัญหาหมอกควัน และการเผาป่าเผาไร่ในเขตพื้นที่รอบๆ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่คนไทยทุกคน โดยเฉพาะคนที่มักมีปัญหาภูมิแพ้และคนในวัยชราที่ มีความอ่อนไหวต่อสภาพอากาศนั้น จำเป็นต้องมีเครื่องฟอกอากาศ

และแน่นอนบางท่านอาจจะสงสัยว่าเจ้าเครื่องฟอกอากาศนั้นมีประโยชน์อะไรบ้าง วันนี้ทางบล็อกของเราจะมานำเสนอ 6 ข้อดี และประโยชน์ของการมีเครื่องฟอกอากาศภายในบ้านให้คุณได้รู้กันติดตามอ่านได้เลย

6 ข้อดี และประโยชน์ของการมีเครื่องฟอกอากาศภายในบ้าน


1. ฟอกอากาศ ใช้แล้วนี่คือหน้าที่หลักของเครื่องฟอกอากาศ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าเครื่องฟอกอากาศประสิทธิภาพสูงนั้นสามารถทำให้อากาศให้มีความสะอาด และบริสุทธิ์ได้ถึง 95 เปอร์เซ็นต์ และสามารถช่วยกรองอากาศที่มีฝุ่นที่มีขนาดเล็กขนาด PM 2.5 ได้ด้วยซึ่งเหมาะสมมากสำหรับทุกส่วนของประเทศ

2. กำจัดเชื้อโรค ทำให้อากาศไม่มีเชื้อโรคจากพื้นที่รอบๆตัวคุณโดยเครื่องฟอกอากาศที่ดีๆนั้นสามารถใช้ในการฆ่าเชื้อโรคติดต่อต่างๆที่อยู่ในอากาศได้ด้วยเช่นเชื้อ ไข้หวัดนก เชื้อโรคหัด ไข้หวัดต่างๆได้

3. ควบคุมกลิ่น เมื่อเครื่องฟอกอากาศทำงาน จะทำการกรองเอาสิ่งที่แขวนลอยอยู่ในอากาศนั้นเข้ามาทำการบำบัดซึ่งรวมถึงควันบุหรี่ และกลิ่นอาหารด้วย ดังนั้นข้อดีทางอ้อมของเครื่องฟอกอากาศนั้นก็จะสามารถช่วยกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ในบ้านของคุณได้ด้วย

4. การควบคุมอาการแพ้ ในช่วงฤดูที่ดอกไม้บานนั้นบางคนอาจจะเกิดอาการแพ้ละอองเกสรดอกไม้ หรือแพ้สิ่งต่างๆได้ง่าย เครื่องฟอกอากาศที่ดีนั้นจะสามารถจัดการปับปัญหาดังกล่าวได้ ด้วยการทำงานเพื่อดักจับสารที่มักจะทำให้เกิดอาการแพ้ต่างๆให้ไม่ฟุ้งกระจายในอากาศรอบๆตัวคุณ ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดอาการแพ้ได้ง่าย

5. สัตว์เลี้ยงของคุณมีการปล่อยขนหลุดร่วงภายในบ้านตลอดเวลา ซึ่งขนที่มีขนาดเล็กก็ฟุ้งกระจายไปในอากาศ รอบบ้านดังนั้นการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศนั้นก็จะช่วยในการจัดการกับปัญหาการฟุ้งกระจายของขนสัตว์ดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย โดยขนสัตว์ และเศษผิวหนังจากสัตว์นั้น มีรายงานว่าสามารถทำให้คนเกิดอาการของโรคภูมิแพ้ได้ ดังนั้นหากท่านเลี้ยงสัตว์อยู่แล้ว และกังวลว่าจะมีอาการของโรคภูมิแพ้ตามมา จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดหาเครื่องฟอกอากาศมาใช้ และเครื่องฟอกอากาศนั้นยังช่วยกำจัด และ จำกัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ของสัตว์เลี้ยงให้คุณได้ด้วย

6. เครื่องฟอกอากาศช่วยควบคุมฝุ่น เป็นที่ทราบกันดีว่าฝุ่นที่ล่องลอยในอากาศนั้นส่งผลกระทบโยตรงต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยภายในบ้าน โดยเฉพาะเด็กเล็ก และผู้สูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีความอ่อนไหวต่อสภาพอากาศมากๆ และอาจเกิดอาการเจ็บป่วยได้เมื่อได้รับอากาศที่มีฝุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝุ่นที่มีขนาดเล็กมากอย่าง PM 2.5 ที่มีรายงานว่าฝุ่นดังกล่าวนั้นสงผลกระทบต่อสุขภาพของคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงนี้โดยตรง ดังนั้นจึงสมควรอย่างยิ่งที่จะหาเครื่องฟอกอากาศที่ดีๆมาใช้งาน ถ้าภายในบ้านของคุณนั้นมีผู้ที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าว

ฝุ่นและควันรวมถึงเชื้อโรคและสารที่เป็นมลพิษต่างๆที่อยู่ในอากาศนั้นแน่นอนเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าแต่เราสามารถรู้สึกได้ถึงคุณภาพของอากาศที่อยู่รอบตัวเราว่ามันดี หรือไม่ดี และเราไม่ควรที่จะมองข้ามปัญหาเหล่านี้ไปเด็ดขาด เพราะว่ามันจะส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมของทั้งคุณ และคนในครอบครัวของคุณให้เกิดปัญหาสุขภาพในภายหลังได้ ดังนั้น การจัดหาเครื่องฟอกอากาศมาไว้ใช้สักเครื่องนั้นจึ่งจำเป็น และทางเราก็ขอแนะนำให้คุณสนใจในสิ่งนี้ด้วย

สิ่งที่ควรพิจารณาเมื่อจะซื้อเครื่องฟอกอากาศ


การที่จะซื้อเครื่องฟอกอากาศมาใช้นั้นควรพิจารณาหลายๆอย่างให้รอบด้าน เพื่อให้คุณได้เครื่องฟอกอากาศที่ดีที่สุด เหมาะสมกับการใช้งานที่สุดและไม่แพงเกินไป ซึ่งช่วยคุณสามารถประหยัดงบประมาณในการซื้อได้ โดยสิ่งที่ต้องพิจารณาได้แก่

ซื้อเครื่องฟอกอากาศ


1. ขนาดของพื้นที่ที่ต้องการการฟอกอากาศ ซึ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะเลือกขนาดเครื่องฟอกอากาศให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่ต้องการใช้งาน  โดยทำการวัดพื้นที่ที่ต้องการเพื่อนำไปคำนวณพื้นที่ที่จะต้องใช้ในการเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศที่มีขนาดเหมาะสม


2. ความต้องการในการฟอกอากาศ ในกรณีที่คุณมีอาการแพ้และมีปัญหาเรื่องโรคภูมิแพ้ คุณอาจจะต้องการการเครื่องฟอกอากาศที่สามารถขจัดสารที่เป็นต้นเหตุของอาการแพ้ดังกล่าว ซึ่งจะเป็นรุ่นที่มีไส้กรองประสิทธิภาพสูงอย่างไส้กรอบแบบ HEPA และเครื่องฟอกอากาศที่สามารถใช้ไส้กรองดังกล่าวได้


3. มาตรฐานในการกรองของเครื่องฟอกอากาศ ว่าเครื่องฟอกอากาศรุ่นนี้ ยี่ห้อนี้สามารถกรอง หรือฟอกอากาศได้ในระดับไหน เหมาะสมกับการใช้งานชองคุณหรือไม่ ซึ่งมาตรฐานดังกล่าวคือค่า Clean Air Delivery Rate (CADR) ซึ่งจะช่วยบ่งบอกว่าเครื่องรุ่นไหนเหมาะสมกับคุณ


4. อัตราการฟอกอากาศต่อชั่วโมง ซึ่งหมายถึงปริมาณอากาศที่เครื่องฟอกอากาศสามารถทำให้สะอาดได้ภายใน 1 ชั่วโมง ซึ่งยิ่งมากยิ่งดี เพราะหมายถึงว่าเครื่องจะสามารถทำการฟอกอากาศให้เราได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น


5. การบำรุงรักษา เครื่องฟอกอากาศนั้นจำเป็นต้องมีการบำรุงรักษาอยู่เป็นประจำ ต้องมีการเปลี่ยนไส้กรองตามระยะที่ผู้ผลิตกำหนด ซึ่งต้องพิจารณาด้วยว่าสามารถทำได้ง่ายหรือไม่ คุณสามารถทำได้เองด้วยหรือไม่ เพื่อช่วยลดต้นทุนในการจ้างช่างมาเปลี่ยนให้บ่อยๆทุกครั้ง


6. ระดับเสียง เครื่องฟอกอากาศที่ดีนั้นควรที่จะมีเสียงที่เงียบ เพราะหากมีเสียงดังเกินไป คุณอาจได้รับมลพิษทางเสียงแทนและทำให้คุณนอนไม่หลับ ซึ่งจะกระทบต่อสุขภาพของคุณโดยตรง

หลังจากอ่านบทความนี้จบแล้วเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคุณจะสามารถเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศให้เหมาะสมกับการใช้งานของคุณ