-->

Black Friday คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Black Friday คืออะไร?



 Black Friday เป็นคำที่ชวนให้นึกถึงภาพการต่อแถวยาว ร้านค้าที่แน่นไปด้วยผู้คน และนักช้อปที่คลั่งไคล้ ได้กลายเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมไปแล้ว งานประจำปีนี้ถือเป็นการเริ่มต้นเทศกาลช้อปปิ้งในช่วงวันหยุดอย่างไม่เป็นทางการในสหรัฐอเมริกา และได้เผยแพร่อิทธิพลนี้ไปยังส่วนต่างๆ ของโลก ในโพสต์นี้ เราจะเจาะลึกประวัติศาสตร์ ความสำคัญ และวิวัฒนาการของแบล็คฟรายเดย์ โดยสำรวจทั้งด้านบวกและด้านลบ


เมื่อไหร่จะถึงแบล็คฟรายเดย์?


Black Friday ตรงกับวันถัดไปถัดจากวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งมีการเฉลิมฉลองในวันพฤหัสบดีที่สี่ของเดือนพฤศจิกายนในสหรัฐอเมริกา ดังนั้นวัน Black Friday จึงแตกต่างกันไปในแต่ละปี หากต้องการทราบวันที่เจาะจงสำหรับปีใดปีหนึ่ง คุณสามารถตรวจสอบปฏิทินหรือค้นหาออนไลน์เพื่อดูวันขอบคุณพระเจ้าสำหรับปีนั้น จากนั้น Black Friday จะเป็นวันที่ตามมา โดยปกติแล้ว Black Friday จะอยู่ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน



ต้นกำเนิดของแบล็คฟรายเดย์


ต้นกำเนิดของ Black Friday ค่อนข้างคลุมเครือ แต่เชื่อกันว่ามีรากฐานมาจากต้นศตวรรษที่ 20 ทฤษฎีที่ได้รับความนิยมข้อหนึ่งกล่าวถึงชื่อนี้จนถึงจุดที่ผู้ค้าปลีกสามารถทำกำไรได้สำหรับปีนั้น โดยเปลี่ยนจาก "สีแดง" ไปเป็น "สีดำ" ในงบดุล อีกทฤษฎีหนึ่งเชื่อมโยงกับความโกลาหลและการจราจรหนาแน่นของคนเดินเท้าและยานพาหนะที่จะตามมาในวันรุ่งขึ้นหลังจากวันขอบคุณพระเจ้าในฟิลาเดลเฟีย


วิวัฒนาการของแบล็คฟรายเดย์


Black Friday มาไกลจากจุดเริ่มต้นที่ต่ำต้อย สิ่งที่เริ่มต้นจากมหกรรมช้อปปิ้งวันเดียวได้กลายมาเป็นงานที่มีหลายวัน โดยผู้ค้าปลีกบางรายถึงกับเริ่มขายของในวันขอบคุณพระเจ้าด้วยซ้ำ นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นของอีคอมเมิร์ซยังทำให้เกิด "Cyber ​​Monday" ซึ่งเป็นวันที่มีไว้สำหรับข้อเสนอการช้อปปิ้งออนไลน์โดยเฉพาะ ซึ่งช่วยขยายโอกาสการช้อปปิ้งให้มากยิ่งขึ้น



ด้านบวกของแบล็กฟรายเดย์



  • ประหยัด: Black Friday มอบการประหยัดที่สำคัญสำหรับผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายอย่างปฏิเสธไม่ได้ นักช้อปที่มีความชำนาญสามารถใช้ประโยชน์จากข้อเสนอเหล่านี้เพื่อซื้อสินค้าที่พวกเขาอาจไม่สามารถหาซื้อได้
  • ประเพณี: สำหรับหลายครอบครัว การช้อปปิ้งในวันแบล็คฟรายเดย์กลายเป็นประเพณีอันเป็นที่รัก ถึงเวลาที่คนที่คุณรักจะผูกพันกันด้วยความตื่นเต้นในการหาข้อตกลงดีๆ ร่วมกัน
  • การส่งเสริมเศรษฐกิจ: แบล็คฟรายเดย์ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจอย่างมาก ไม่เพียงแต่สำหรับผู้ค้าปลีกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเศรษฐกิจในท้องถิ่นด้วย การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นมักจะแปลเป็นโอกาสในการทำงานและรายได้ให้กับชุมชน

ด้านลบของ Black Friday


  • การคุ้มครองผู้บริโภค: นักวิจารณ์ยืนยันว่า Black Friday ส่งเสริมการคุ้มครองผู้บริโภคและวัตถุนิยมมากเกินไป การแสวงหาส่วนลดอย่างไม่หยุดยั้งอาจนำไปสู่การบริโภคมากเกินไปและการไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการผลิตจำนวนมาก

  • ข้อกังวลด้านความปลอดภัย: ฉากการเหยียบกันตาย การต่อสู้ และแม้แต่การบาดเจ็บที่เกิดขึ้นระหว่างการขายในช่วงแบล็คฟรายเดย์ ทำให้เกิดข้อกังวลด้านความปลอดภัยอย่างร้ายแรง ความเร่งรีบในการคว้าข้อเสนอที่มีเวลาจำกัดบางครั้งอาจนำไปสู่สถานการณ์ที่อันตรายได้

  • ความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน: ด้วยเวลาเปิดทำการเร็วของร้านค้าในวันขอบคุณพระเจ้าและเวลาที่ยาวนานที่พนักงานค้าปลีกมักจะต้องทำงานในช่วงแบล็คฟรายเดย์ จึงมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานและความสมดุลในชีวิตการทำงาน



อนาคตของแบล็กฟรายเดย์


อนาคตของ Black Friday กำลังพัฒนา ผู้ค้าปลีกบางรายเลือกที่จะเปลี่ยนจากความบ้าคลั่งในร้านค้าแบบเดิมๆ โดยเลือกใช้ข้อเสนอออนไลน์เท่านั้น บางรายเลือกที่จะขยายระยะเวลาช้อปโดยเสนอโปรโมชั่นตลอดเดือนพฤศจิกายนหรือตลอดทั้งปี เนื่องจากเทคโนโลยียังคงปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์การค้าปลีก วิธีที่เราเข้าใกล้ Black Friday ก็มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงเช่นกัน


บทสรุป


Black Friday เป็นปรากฏการณ์ที่ซับซ้อนซึ่งมีทั้งด้านบวกและด้านลบ ช่วยให้ผู้บริโภคมีโอกาสที่จะประหยัดเงิน แต่ยังทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคและความปลอดภัยอีกด้วย ในขณะที่เราก้าวไปข้างหน้า การค้นหาสมดุลระหว่างการเพลิดเพลินกับความตื่นเต้นของการช้อปปิ้งในวันแบล็คฟรายเดย์กับการเป็นผู้บริโภคที่มีความรับผิดชอบจะเป็นกุญแจสำคัญในการทำให้ประเพณีนี้ยังคงเจริญรุ่งเรืองในลักษณะที่ยั่งยืนและปลอดภัย ไม่ว่าคุณจะชอบหรือเกลียด Amazon Black Friday ก็ยังคงอยู่ต่อไปอย่างไม่ต้องสงสัย และการพัฒนาของมันจะยังคงกำหนดรูปแบบประสบการณ์การช็อปปิ้งในช่วงวันหยุดของเราต่อไปในปีต่อ ๆ ไป