-->

ข้อดีและข้อเสียของ Chromebook





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ข้อดีและข้อเสียของ Chromebook



 Chromebook เป็นคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Chrome OS ที่พัฒนาโดย Google ได้รับการออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบา พกพาสะดวก และราคาย่อมเยาซึ่งเหมาะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน โดย chromebook นั้นเป็น Notebook ที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ chromeos ที่ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้นโดย google ซึ่งได้รวบรวมเอาบริการต่างๆที่เรานิยมใช้งานมารวบรวมไว้ใน Notebook ให้เราใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพไม่ว่าจะเป็น Google docs Google sheet Google Cloud Google Map และบริการอื่นๆของ Google ซึ่งเราใช้งานเป็นประจำในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว





ข้อได้เปรียบหลักประการหนึ่งของ Chromebook คือความเร็วและความเรียบง่าย เนื่องจากได้รับการปรับให้เหมาะสมสำหรับแอปพลิเคชันบนเว็บ จึงไม่ต้องการพลังการประมวลผลหรือพื้นที่จัดเก็บมากนัก ซึ่งหมายความว่าสามารถบู๊ตได้อย่างรวดเร็วและทำงานได้อย่างราบรื่นแม้ในฮาร์ดแวร์รุ่นเก่า นอกจากนี้ยังหมายความว่ามีความไวต่อไวรัสและภัยคุกคามความปลอดภัยอื่นๆ น้อยกว่า เนื่องจาก Chrome OS ได้รับการออกแบบมาให้มีความปลอดภัยมากกว่าระบบปฎิบัติการทั่วๆไป และเป็นระบบปฏิบัติการที่รันบน Cloud เป็นหลักจึงทำให้มีการอัพเดทซอฟแวร์อยู่เป็นประจำและโดยเฉพาะอย่างยิ่งความปลอดภัยนั้นมีการป้องกันความปลอดภัยอย่างดี





Chromebook ยังเป็นที่รู้จักในด้านอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน เพราะถูกออกแบบมาให้ใช้พลังในการประมวลผลน้อยกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการอื่นๆ ได้กินทรัพยากรที่น้อยกว่าจึง ทำให้Chromebook นั้น เหมาะสำหรับการใช้งานในขณะเดินทาง หรือการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ




ข้อดีอีกอย่างของ Chromebook คือราคาย่อมเยา โดยทั่วไปจะมีราคาถูกกว่าแล็ปท็อปทั่วไปอยู่พอสมควร โดยราคาเริ่มต้นต่ำเพียง  5-6,000 บาท ทำให้เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับนักเรียนหรือใครก็ตามที่มีงบประมาณจำกัดซึ่งต้องการคอมพิวเตอร์ที่เชื่อถือได้สำหรับงานพื้นฐาน เช่น การท่องเว็บ เช็คอีเมล หรือทำงานเอกสาร





แต่คอมพิวเตอร์ประเภทนี้นั้นก็มีเช่นเดียวกันโดยจุดด้อยของ Chromebook คือไม่สามารถใช้งานได้หลากหลายเท่าแล็ปท็อปทั่วไป เนื่องจากทำงานบน Chrome OS จึงจำกัดเฉพาะแอปพลิเคชันบนเว็บ และ Application ที่รันอยู่บน Chrome OS เท่านั้นไม่สามารถที่จะใช้งานซอฟต์แวร์จากระบบปฏิบัติการอื่นได้ เช่น Microsoft Office หรือ Adobe Photoshop อย่างไรก็ตาม Chrome OS ก็มีซอฟต์แวร์ต่างๆที่สามารถที่จะใช้งานทดแทนซอฟต์แวร์เหล่านั้นได้ไม่ว่าจะเป็น Google sheet Google docs Google slide และ Application อื่นๆที่คุณสามารถที่จะติดตั้งและใช้งานได้ฟรีบนระบบ Cloud หรือ Application ที่อยู่บน Google Service  ต่างๆที่เริ่มได้รับความนิยมในการใช้งานมากขึ้นในปัจจุบันนี้


ข้อดีและข้อเสียของ Chromebook





ข้อดีและข้อเสียของ Chromebook




Chromebook ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และด้วยเหตุผลที่ดี พวกมันมีข้อดีหลายประการเหนือแล็ปท็อปแบบดั้งเดิม แต่ก็มีข้อจำกัดบางประการเช่นกัน ต่อไปนี้เป็นข้อดีและข้อเสียที่ควรพิจารณาเมื่อตัดสินใจว่า Chromebook เหมาะสมกับคุณหรือไม่




ข้อดีของ Chromebook:


  1. มีราคาที่ไม่แพง - โดยทั่วไปแล้ว Chromebook จะมีราคาถูกกว่าแล็ปท็อปแบบดั้งเดิมมาก ทำให้เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่มีงบจำกัด


  1. เหมาะสำหรับการพกพา - Chromebook มีน้ำหนักเบาและพกพาสะดวก ทำให้ง่ายต่อการพกพาและใช้งานได้ทุกที่


  1. ความเร็ว - เนื่องจากได้รับการปรับให้เหมาะสมสำหรับแอปพลิเคชันบนเว็บ Chromebook จึงบู๊ตได้อย่างรวดเร็วและทำงานได้อย่างราบรื่น


  1. ความปลอดภัยสูง - Chrome OS ได้รับการออกแบบมาให้มีความปลอดภัยโดยเนื้อแท้ หมายความว่าคุณมีโอกาสน้อยที่จะเจอไวรัสและภัยคุกคามความปลอดภัยอื่นๆ


  1. อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน - โดยทั่วไปแล้ว Chromebook จะมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน โดยคุณสามารถที่จะใช้งานได้อย่างยาวนานเมื่อเปรียบเทียบกันกับการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการอื่นๆ



จุดด้อย ของ Chromebook




  1. ต้องมีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต - Chromebook ได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานออนไลน์เป็นหลัก หมายความว่าบางแอปพลิเคชันอาจไม่ทำงานแบบออฟไลน์


  1. มี Application ให้ใช้งานที่จำกัด - Chromebook ไม่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันเดสก์ท็อปที่หลากหลายได้เหมือนกับที่แล็ปท็อปทั่วไปทำได้


  1. มีพื้นที่เก็บข้อมูลจำกัด - โดยทั่วไปแล้ว Chromebook จะมีพื้นที่เก็บข้อมูลจำกัด ซึ่งหมายความว่าคุณอาจต้องลงทุนในพื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์เพิ่มเติมหรือฮาร์ดไดรฟ์ภายนอก



  1. ประสิทธิภาพที่จำกัด - Chromebook ไม่ทรงพลังเท่าแล็ปท็อปทั่วไป และอาจประสบปัญหากับงานที่ซับซ้อนกว่า จึงอาจจะไม่เหมาะสำหรับการใช้งาน Application ที่ต้องการกำลังในการประมวลผลที่สูงอาจจะเหมาะสำหรับการใช้งานใน Application ทั่วๆไปเท่านั้น


  1. การพึ่งพา Google - เนื่องจาก Chromebook ได้รับการพัฒนาโดย Google จึงขึ้นอยู่กับระบบนิเวศของ Google และอาจไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้แอปและบริการอื่นๆ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการของ Google ได้นั้นก็ไม่สามารถที่จะใช้งาน chromebook ได้





สิ่งที่ควรพิจารณาก่อนที่จะเลือกซื้อ Chromebook มาใช้งาน




  1. ราคา: Chromebook โดยทั่วไปมีราคาถูกกว่าแล็ปท็อปทั่วไป โดยราคาอยู่ระหว่าง 9000 ถึง 15000 พิจารณางบประมาณและคุณลักษณะที่คุณต้องการเมื่อเลือก Chromebook 



  1. ขนาดและความละเอียดหน้าจอ: Chromebook มีหลายขนาดหน้าจอตั้งแต่ 11 ถึง 15 นิ้ว พิจารณาขนาดและความละเอียดของหน้าจอเมื่อเลือก Chromebook โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณวางแผนที่จะใช้สำหรับการสตรีมสื่อหรือเนื้อหาภาพอื่นๆ



  1. โปรเซสเซอร์และ RAM: โปรเซสเซอร์และจำนวน RAM จะส่งผลต่อความเร็วและประสิทธิภาพของ Chromebook มองหา Chromebook ที่มี RAM อย่างน้อย 4GB และโปรเซสเซอร์ที่มีความเร็วสัญญาณนาฬิกาอย่างน้อย 1.5GHz เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด



  1. พื้นที่เก็บข้อมูล: โดยปกติแล้ว Chromebook จะมีพื้นที่จัดเก็บจำกัด ดังนั้นให้พิจารณาว่าคุณต้องการพื้นที่เก็บข้อมูลเท่าใด หากคุณวางแผนที่จะจัดเก็บไฟล์หรือสื่อจำนวนมาก ให้มองหา Chromebook ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลอย่างน้อย 32GB



  1. อายุการใช้งานแบตเตอรี่: Chromebook ขึ้นชื่อเรื่องอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน โดยบางรุ่นใช้งานได้นานถึง 10 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง พิจารณาพฤติกรรมการใช้งานของคุณและอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของ Chromebook ที่คุณกำลังพิจารณาเมื่อทำการซื้อ



  1. น้ำหนักและการพกพา: Chromebook ได้รับการออกแบบให้มีน้ำหนักเบาและพกพาได้ ดังนั้นให้คำนึงถึงน้ำหนักและขนาดของ Chromebook ที่คุณกำลังพิจารณาหากคุณวางแผนที่จะใช้งานในขณะเดินทาง หรือการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่เป็นหลัก



  1. แป้นพิมพ์และทัชแพด: พิจารณาคุณภาพของแป้นพิมพ์และทัชแพดเมื่อเลือก Chromebook โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณวางแผนที่จะใช้งานเป็นเวลานานในการพิมพ์ ซึ่งควรที่จะเลือกซื้อคีย์บอร์ดที่พิมพ์ได้ง่ายและมีการตอบสนองที่ดีซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น


  1. การเชื่อมต่อ: มองหา Chromebook ที่มีตัวเลือกการเชื่อมต่อที่คุณต้องการ เช่น พอร์ต USB, พอร์ต HDMI และ Wi-Fi และมีพอร์ตการเชื่อมต่อที่เพียงพอที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ



  1. เลือกใช้ยี่ห้อที่เป็นที่รู้จักา: พิจารณาแบรนด์และการสนับสนุนลูกค้าเมื่อเลือก Chromebook บางยี่ห้อ เช่น Google และ HP มีชื่อเสียงด้านการผลิต Chromebook คุณภาพสูงพร้อมการสนับสนุนลูกค้าที่ดี




Chromebook ซื้อที่ไหนดี?



และสำหรับผู้ที่กำลังมองหา chromebook เพื่อที่จะนำมาใช้งานนั้นอาจจะเริ่มสงสัยว่าเจ้าตัว Chromebook นี้สามารถที่จะหาซื้อได้ที่ไหนดี โดยอุปกรณ์อย่างครบนั้นในปัจจุบันนี้มีวางขายบนร้านค้าออนไลน์ให้คุณได้เลือกใช้งานหลายรุ่นหลายยี่ห้อไม่ว่าจะเป็น Asus Acer หรือ HP ให้คุณได้เลือกใช้งานซึ่งคุณสามารถที่จะเข้าไปเลือกซื้อรุ่นต่างๆได้ที่  Chromebook