-->

ไมโครเวฟ กับ เตาอบ ต่างกันอย่างไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไมโครเวฟ กับ เตาอบ ต่างกันอย่างไร?



 ไมโครเวฟ กับ เตาอบ ต่างกันอย่างไร?  เป็นคำถามที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่กำลังมองหาเตาอบไมโครเวฟเพื่อที่จะนำมาใช้งานซึ่งอาจจะเริ่มสงสัยว่าแล้วเจ้าตัวอุปกรณ์ทั้ง 2 ประเภทนั้นได้แก่เตาอบไมโครเวฟกับเตาอบมีความแตกต่างกันในส่วนไหนบ้างซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะนำข้อมูลต่างๆไปใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้ออุปกรณ์ที่ดีที่สุดเหมาะกับการใช้งานของคุณมากที่สุด


ไมโครเวฟ กับ เตาอบ ต่างกันอย่างไร?



ไมโครเวฟ กับ เตาอบ แตกต่างกันในส่วนของกลไกการทำงานที่เตาอบไมโครเวฟจะใช้คลื่นไมโครเวฟในการทำให้โมเลกุลของน้ำเกิดการเสียดสีและเกิดความร้อนจนทำให้อาหารสุกในขณะที่เตาอบทั่วๆไปนั้นจะใช้ความร้อนที่ได้จากขดลวดความต้านทานสูงซึ่งจะแผ่รังสีอินฟราเรดและความร้อนออกมาจนทำให้อาหารสุกซึ่งจะทำให้มีคุณสมบัติหรือลักษณะเหมือนกับการปิ้งหรือการย่างในขณะที่เตาอบไมโครเวฟนั้นจะเหมือนกับการนึ่งหรือการต้มโดยมีวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่แตกต่างกันไปซึ่งเตาอบไมโครเวฟนั้นจะเน้นที่การอุ่นอาหารเป็นหลักในขณะที่เตาอบนั้นจะเหมาะสำหรับการประกอบอาหารประเภท การอบ, การย่าง, การปิ้ง มากกว่า



ข้อดีข้อเสียของเตาอบไมโครเวฟ



ข้อดีของเตาอบไมโครเวฟ



1.ใช้งานง่ายและสะดวกสบาย



เตาอบไมโครเวฟนั้นถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่ายมาพร้อมกับระบบการตั้งเวลาที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะเลือกระดับความร้อนและระดับเวลาให้กับการปรุงอาหารต่างๆได้อย่างสะดวกสบายเมื่อเปรียบเทียบกันกับการใช้งานอุปกรณ์อื่นๆ



2.ประหยัดเวลา



เตาไมโครเวฟนั้นสามารถที่จะทำให้อาหารอุ่นหรือสุขได้อย่างรวดเร็วเพราะว่าความร้อนที่เกิดขึ้นนั้นมีประสิทธิภาพสูง เมื่อเปรียบเทียบกันกับการปรุงอาหารด้วยวิธี



3.ประหยัดไฟ



เตาอบไมโครเวฟมีอัตราการบริโภคกระแสไฟฟ้าที่น้อยกว่าอุปกรณ์ประเภทอื่นและยังใช้เวลาในการปรุงอาหารที่น้อยกว่าจึงทำให้เตาอบไมโครเวฟนั้นประหยัดไฟมากกว่าอุปกรณ์ทำอาหารประเภทอื่นอยู่พอสมควร




ข้อเสียของเตาอบไมโครเวฟ



1. ไม่สามารถใช้งานกับภาชนะที่เป็นโลหะได้


ข้อจำกัดของเตาอบไมโครเวฟเรื่องก็คือการที่ไม่สามารถที่จะใช้งานร่วมกับภาชนะที่ทำจากโลหะไม่ว่าจะเป็นสแตนเลสสตีลอลูมิเนียมหรือเหล็กได้ซึ่งอาจจะทำให้ตัวอุปกรณ์นั้นเสียหายได้นั่นเอง



2.ไม่เหมาะสำหรับใช้ในการทำเมนูปิ้งย่าง



เตาอบไมโครเวฟนะจะใช้กันทำอาหารให้สุกจากภายในซึ่งอาจจะไม่เหมาะสำหรับการใช้ในการทำอาหารเมนูปิ้งย่างเนื่องจากว่าอาจจะทำให้เกิด Maillard reaction ได้ดีเทียบเท่ากับการให้ความร้อนด้วยวิธีอื่น



3.ดูดซับน้ำมาก


อาหารที่ได้จากการอุ่นไมโครเวฟนั้นจะดูดซับน้ำมากและมีลักษณะแห้งจึงควรที่จะมีการใส่น้ำเข้าไปเพื่อช่วยเพิ่มความนุ่มให้กับอาหารบางประเภทอย่างเช่นขนมปัง




ข้อดีข้อเสียของ เตาอบไฟฟ้า



ข้อดีของเตาอบไฟฟ้า



1.ทำอาหารได้หลากหลายประเภท


คุณสามารถที่จะใช้เตาอบไฟฟ้าในการทำอาหารเมนูต่างๆไม่ว่าจะเป็นเมนูอุ่นตุ๋นนึ่งย่างปิ้งทำเค้กพายทาร์ต pizza ขนมอบกรอบขนมอบแห้งได้ในขณะที่เตาอบไมโครเวฟนั้นจะเหมาะสำหรับใช้ในการอุ่นอาหารหรือเมนูอาหารเฉพาะ การอุ่น ตุ๋น หรือนึ่งเท่านั้น



2.เลือกอุณหภูมิได้อย่างแม่นยำ


เตาอบไฟฟ้านั้นผู้ใช้งานสามารถที่จะเลือกอุณหภูมิต่างๆได้อย่างแม่นยำมากกว่าเหมาะสำหรับการประกอบอาหารเมนูต่างๆที่ต้องการอุณหภูมิเฉพาะเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดซึ่งจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของอาหารที่ทำไม่ว่าจะเป็นการอบขนม  การอบพิซซ่า  หรือเมนูต่างๆซึ่งจะต้องใช้อุณหภูมิที่แตกต่างกัน



3.มีกลิ่นหอมและเกิด Maillard reaction


ซึ่ง Maillard reaction จะสามารถเกิดได้จากการใช้งานความร้อนในการปรุงอาหารด้วยความร้อนโดยตรงซึ่งจะทำให้อาหารที่ได้นั้นมีกลิ่นที่หอมจากการย่างหรือการอบด้วยความร้อนซึ่งไม่มีในเตาอบไมโครเวฟ




ข้อเสียของเตาอบไฟฟ้า



1.ใช้เวลานานในการประกอบอาหาร



เตาอบไฟฟ้านั้นจะใช้ระยะเวลาในการประกอบอาหารที่ค่อนข้างนานเมื่อเปรียบเทียบกับเตาอบประเภทอื่นซึ่งจะใช้เวลาในการประกอบอาหารที่น้อยกว่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งเตาอบไมโครเวฟ



2.ต้องเลือกอุณหภูมิให้เหมาะสม



ในการที่จะใช้เตาอบในการปรุงอาหารนั้นผู้ใช้งานควรที่จะเลือกความร้อนและระยะเวลาให้เหมาะสมกับการปรุงอาหารการใช้ความร้อนมากหรือน้อยจนเกินไปหรือการใช้ระยะเวลาที่นานหรือสั้นจนเกินไปนั้นจะทำให้อาหารไม่สุกหรือเกิดอาหารไม่ได้ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาในการเรียนรู้ที่จะใช้งานเตาอบค่อนข้างมาก



3.กินไฟมาก


เตาอบไฟฟ้านั้นจะกินกระแสไฟฟ้ามากกว่าเตาอบไมโครเวฟหลายเท่าซึ่งถ้าคุณใช้เตาอบไฟฟ้าเป็นประจำทุกวันนั้นคุณจะพบได้ว่าบิลค่าไฟฟ้าของคุณจะพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ให้ความร้อนและส่วนมากแล้วจะกินกระแสไฟฟ้าที่ค่อนข้างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อการไฟฟ้าที่จะต้องใช้กระแสไฟฟ้ากำลังวัตต์สูงในการทำให้อาหารสุก




และสำหรับผู้ที่กำลังมองหาเตาอบไมโครเวฟหรือเตาอบไฟฟ้าเพื่อที่จะนำมาใช้งานนั้นอาจจะเริ่มสงสัยว่าควรที่จะเลือกซื้อเตาอบไมโครเวฟหรือเตาอบไฟฟ้ารุ่นไหนแบบไหนยี่ห้อไหนดีถึงจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุดซึ่งเราได้ทำการรวบรวมเอาข้อมูลต่างๆไว้ให้คุณได้อ่านได้ที่บทความนี้ “เตาอบไมโครเวฟ ยี่ห้อไหนดี ” ที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะนำข้อมูลไปใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อเตาอบไฟฟ้าที่ดีที่สุดเหมาะกับการใช้งานของคุณมากที่สุด