-->

หัวชาร์จเร็ว ดูยังไง?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หัวชาร์จเร็ว ดูยังไง?



หัวชาร์จเร็วเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการชาร์จแบตเตอรี่ให้กับมือถือสมาร์ทโฟนของคุณได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นกว่าการใช้หัวชาร์จแบบปกติซึ่งหัวชาร์จเร็วนะโดยหลักๆแล้วจะมี การจ่ายกระแสไฟฟ้าที่มากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกันกับหัวชาร์จธรรมดาจึงทำให้สามารถที่จะทำการชาร์จแบตเตอรี่ได้รวดเร็วมากกว่าหัวชาร์จปกติสำหรับสมาร์ทโฟนในรุ่นที่รองรับการชาร์จเร็วหรือเทคโนโลยีชาร์จเร็วต่างๆไม่ว่าจะเป็น  Fast Charge, Quick Charge, Super  Fast Charge,  หรือ Power Delivery.

  

หัวชาร์จเร็ว ดูยังไง



และเทคโนโลยีในการชาร์จเร็วของแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อนั้นก็จะมีความแตกต่างกันจึงทำให้หัวชาร์จบางรุ่นไม่สามารถที่จะใช้เงินร่วมกันได้เพราะฉะนั้นแล้วในการเลือกซื้อมาใช้งานนัดควรที่จะเลือกซื้อให้ทุกรุ่นทุกยี่ห้อถึงจะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ  การใช้งานสลับรุ่นสลับยี่ห้อที่ไม่ตรงมาตรฐานนั้นอาจจะทำให้ตัวเครื่องเกิดความเสียหายในระบบแผงวงจรการชาร์จได้ เพราะฉะนั้นแล้วก่อนที่จะเลือกซื้อหรือใช้งานหัวชาร์จเร็วควรที่จะพิจารณาให้ดีเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน



โดยการทำงานของหัวชาร์จเร็วแต่ละรุ่นนั้นจะมีค่าต่างๆที่แตกต่างกันไม่ว่าจะเป็น ค่าแรงดัน หรือ Voltage  (V)  กระแสชาร์จ หรือ Amp (A)   


โวลท์ (Volt หรือ V) หน่วยเรียกขนาดแรงดันไฟฟ้าในบ้าน เช่น ในประเทศไทยใช้ไฟฟ้าแบบ 220 V หมายถึง ขนาดของแรงดันไฟฟ้าเท่ากับ 220 โวลท์


แอมป์ (Amp หรือ A) หน่วยเรียกขนาดปริมาณของกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านตัวนำ หรือสายไฟต่างๆ เปรียบได้กับขนาดของท่อน้ำ ที่ยิ่งใหญ่ก็ยิ่งส่งน้ำได้มากกว่า


วัตต์ (Watt หรือ W) หน่วยวัดกำลังไฟฟ้า ที่เป็นตัวบอกพลังงานไฟฟ้าของอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชนิด เช่น เครื่องปรับอากาศ 1,000 วัตต์ หมายถึง เครื่องปรับอากาศนี้ใช้กำลังไฟฟ้า 1,000 วัตต์



หัวชาร์จเร็ว ดูยังไง?  


หัวชาร์จเร็วนั้นสามารถที่จะทำการตรวจสอบได้ง่ายๆด้วยตัวคุณเองด้วยการคำนวณด้วยสูตรทางคณิตศาสตร์เบื้องต้นง่ายๆดังนี้วิธีการที่จะคำนวณว่าหัวชาร์จเครื่องนั้นสามารถที่จะจ่ายไฟได้กี่วัตต์เพียงคุณนำค่ากระแส output ที่ได้จากหัวชาร์จเร็วซึ่งจะมีระบุไว้ในตัวหัวชาร์จอยู่แล้วซึ่งคุณสามารถที่จะดูได้จากข้อความที่สลักไว้บนหัวชาร์จยกตัวอย่างเช่น  


หัวชาร์จที่มี แรงดันในการชาร์จ 5 โวลต์และสามารถจ่ายกระแสได้ 2 แอมป์จะมีกำลังวัตต์เท่ากับ


5 ( V ) X 2 (A) = 10 W.  


ซึ่งเป็นกำลังวัตต์ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในหัวชาร์จรุ่นเก่าที่ไม่รองรับการชาร์จเร็ว ซึ่งกำลังชาร์จเพียง 10 วัตต์นั้นเป็นกำลังชาร์จที่ปกติสำหรับ Smartphone ทั่วไปในรุ่นเริ่มต้นแต่ถ้าจะให้เป็นหัวชาร์จเร็วนั้นควรที่จะมีกำลังมากกว่า 15 วัตต์ขึ้นไปนั่นหมายถึงว่าตัวหัวชาร์จจะต้องมีแรงดันไฟฟ้า  หรือกระแสที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นโดยยกตัวอย่างเช่น


หัวชาร์จที่มีแรงดันในการชาร์จ 5 โวลท์ที่สามารถจ่ายกระแสไฟได้ 3 แอมป์จะมีกำลังวัตต์เท่ากับ


5 ( V ) X 3 (A) = 15 W.  


ซึ่งเป็นกำลังวัตต์ที่มีเพิ่มมากยิ่งขึ้นกว่าหัวชาร์จธรรมดาซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการชาร์จแบตเตอรี่ได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง 


ยกตัวอย่างหัวชาร์จของ Apple iPhone 20 วัตต์ 


หัวชาร์จเร็ว ดูยังไง?



จะเห็นได้ว่าหัวชาร์จดังกล่าวนั้นสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้า output ได้สูงสุด 2 ขนาดได้แก่


 5 โวลต์ 3 แอมป์ซึ่งจะมีกำลังไฟสูงสุดอยู่ที่ 15 วัตต์ และ

 9 โวลต์ 2.2 แอมป์ซึ่งจะมีกำลังไฟสูงสุดอยู่ที่ 19.8 วัตต์



ซึ่งสามารถที่จะทำการจ่ายไฟให้กับตัว Apple iPhone 13 IPhone 12 iPhone 11 iPad และอุปกรณ์อื่นๆได้อย่างเพียงพอ


และสำหรับหัวชาร์จเร็วจากค่าย Samsung นั้นที่มีเทคโนโลยี Fast Charge คุณสามารถที่จะทำการตรวจสอบได้ด้วยตัวเองว่าหัวชาร์จรุ่นนั้นรองรับการชาร์จเร็วหรือไม่โดยการคำนวณง่ายๆตามตัวอย่างดังนี้ 


หัวชาร์จเร็ว ดูยังไง?



จากตัวอย่างในภาพจะเห็นว่าตัวหัวชาร์จนั้นมีกำลัง output สูงสุดอยู่ที่ 9 โวลต์ 1.67 แอมป์ซึ่งคุณสามารถที่จะนำเอาค่าดังกล่าวมาใช้ในการคำนวณกระแส output หรือกระแสชาร์จให้กับหัวชาร์จรุ่นดังกล่าวได้ดังนี้


หัวชาร์จมี output อยู่ที่ 9 V 1.6 แอมป์ก็จะเท่ากับ 9 (V) X 1.67 (A)  = 15.03 วัตต์  ซึ่งเป็นกำลังวัตต์ของเทคโนโลยีชาร์จเร็ว  หรือ Fast Charge ของ Samsung ที่มีกำลังสูงสุดถึง 15 วัตต์ที่จะช่วยให้คุณสามารถที่ทำการชาร์จมือถือสมาร์ทโฟนได้อย่างรวดเร็ว



สรุป หัวชาร์จเร็วดูยังไงหัวชาร์จเร็วดูได้จากการนำกระแส output และแรงดันไฟฟ้ามาทำการคำนวณซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะได้ค่าวัตต์ซึ่งเป็นกำลังไฟสูงสุดที่ตัวหัวชาร์จสามารถที่จะใช้ได้ซึ่งจะบอกคุณว่าหัวชัดรุ่นนั้นรองรับ Fast Charge หรือไม่ซึ่งถ้าค่าที่ได้จากการจำนวนมากกว่า 15 วัตต์นั่นหมายถึงหัวชาร์จเครื่องนั้นรองรับการชาร์จเร็วนั่นเอง