-->

Dongle คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Dongle คืออะไร?



 Dongle คืออะไร? Dongle อ่านว่า ดอง-เกิ้ล เป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์ขนาดเล็กที่จะใช้ในการเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อทำให้ตัวเครื่องนั้นสามารถที่จะใช้งานได้หรือใช้งานฟังก์ชั่นบางอย่างได้ซึ่งคำว่าดองเกิลนั้นในสมัยก่อนเราจะคุ้นเคยในเรื่องของตัวฮาร์ดแวร์ที่ใช้ในการป้องกันการ copy ข้อมูลของซอฟต์แวร์ หรือ ใช้งาน Software บางตัว ซึ่งจะต้องมีเจ้าตัวดังกล่าวนี้ติดตั้งภายในตัวเครื่องอยู่เท่านั้นจึงจะสามารถใช้งานได้ และเป็นที่รู้จักกันในชื่อของ Hard Lock 


Dongle คืออะไร?


แต่ในปัจจุบันนี้อุปกรณ์ดังกล่าวนั้นได้รับความนิยมในการใช้งานลดน้อยลงจึงทำให้มีการนำเอาความหมายของคำว่าดังกล่าวนั้นไปใช้ในการอธิบายถึงอุปกรณ์ต่างๆที่นำมาเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อทำให้สามารถที่จะใช้งานฟังก์ชันพิเศษได้อย่างเช่น USB dongle ที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ภายนอกอื่นๆได้



หรือหมายถึง Adapterต่างๆที่ใช้ในการ แปลงให้อุปกรณ์นั้นสามารถที่จะใช้งานฟังก์ชันต่างๆได้ยกตัวอย่างเช่น WiFi dongle ที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการเรียนให้เครื่องคอมพิวเตอร์ Desktop นั้นสามารถที่จะทำการเชื่อมต่อเครือข่าย WiFi ได้ผ่านตัวอุปกรณ์ WiFi dongle ที่เชื่อมต่อเข้ากับพอร์ต usb ของเครื่องคอมพิวเตอร์ซึ่งจะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่ไม่มีระบบ WiFi ในตัวนั้นสามารถที่จะทำการเชื่อมต่อเครือข่าย WiFi หรือเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแบบไร้สายได้นั่นเอง


หรือ WiFi dongle ที่ใช้ในการรับสัญญาณโทรศัพท์มือถือ 3G 4G หรือ 5g เพื่อใช้ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสำหรับอุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์ PC  Notebook หรือ laptop ผ่านพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ USB  ซึ่งจะช่วยให้เครื่องคอมพิวเตอร์เหล่านั้นสามารถที่จะนำการใช้งานระบบเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อใช้งานนอกสถานที่ต่างๆได้



ประเภทของ dongle


 Dongle สามารถที่จะทำการแบ่งออกได้หลายประเภทตามลักษณะการใช้งานของตัวอุปกรณ์ซึ่งจะมีฟังก์ชันในการใช้งานต่างๆที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับหน้าที่และฟังก์ชันของตัวอุปกรณ์ว่าถูกออกแบบมาให้ทำงานประเภทใด ซึ่ง dongle ที่มีใช้งานในปัจจุบันนี้ได้แก่



1. WiFi dongle


 เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก laptop หรือ PC เพื่อทำให้พวกมันนั้นสามารถที่จะทำการเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่าย WiFi ได้ซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านระบบเครือข่าย WiFi แบบไร้สายสมัยใหม่ได้หรือในกรณีที่ตัวรับสัญญาณ WiFi ของเครื่อง laptop นั้นมีปัญหาเกิดความเสียหายคุณสามารถที่จะใช้อุปกรณ์นี้ทดแทนได้เช่นกัน



2. Bluetooth dongle



 เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเพิ่มความสามารถในการเชื่อมต่อคลื่นสัญญาณบลูทูธให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ laptop PC หรือ Notebook ที่ไม่มีอุปกรณ์รับส่งสัญญาณบลูทูธมาภายในตัวซึ่งจะทำให้ตัวอุปกรณ์นั้นสามารถที่จะทำการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์อื่นผ่านทางการเชื่อมต่อด้วยคลื่นสัญญาณบลูทูธได้ยกตัวอย่างเช่นหูฟังบลูทูธลำโพงบลูทูธเป็นต้น



3. Dongle จัดเก็บข้อมูล


 dongle จัดเก็บข้อมูลนะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อกับสื่อบันทึกข้อมูลต่างๆหลากหลายประเภทในตัวเดียวกันอย่างเช่น Micro SD Card, Compact Flash,  ฮาร์ดดิสก์ภายนอก, หรือสื่อบันทึกข้อมูลต่างๆซึ่งตัวอุปกรณ์ dongle ประเภทนี้นั้นจะมีช่องให้เสียบสื่อบันทึกข้อมูลเหล่านี้เพื่อทำให้สามารถที่จะโอนถ่ายข้อมูลไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านพอร์ต USB ได้



4. Dongle Modem


 เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการรับสัญญาณเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเพื่อใช้ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่าย 3G 4G หรือ 5g ซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตโดยการใช้งานเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในการเชื่อมต่อได้อยากสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นเหมาะสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ประเภท Notebook หรือ laptop ที่ต้องการอินเทอร์เน็ตไปใช้งานในทุกพื้นที่



จะเห็นได้ว่า Dongle นั้นเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการใช้งานร่วมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งถ้าคุณกำลังมองหาอุปกรณ์ dongle ต่างๆอยู่นะคุณสามารถที่จะนำไปค้นหาได้ที่ร้านค้าออนไลน์ต่างๆซึ่งเราแนะนำให้คุณเลือกซื้อหรือไปค้นหาได้ที่ร้านค้านี้ซึ่งมีอุปกรณ์ dongle  มากมายหลายแบบให้คุณได้เลือกซื้อไปใช้งาน